Theo dõi trên

Hãy làm gương cho con

30/11/2016, 10:30 - Lượt đọc: 24

BT- Đón cậu con trai học lớp 3 ở trường, chị Hoa được cô giáo chủ nhiệm gọi lại nói nhỏ: “Dạo gần đây, bé Đăng rất hay nói tục trong lớp chị ạ. Thậm chí em còn xưng hô với bạn trong lớp rất ngang ngược”. Ngạc nhiên vì biểu hiện của con, chị Hoa thắc mắc với cô vì ở nhà chị không nghe con nói năng thiếu lịch sự như thế dù đang còn nhỏ, nhưng cô giáo nói thêm: “Tôi có nhắc nhở em, nhưng em nói: ở nhà mẹ em vẫn thường nói thế”.

Chị vừa xấu hổ với cô, vừa phải giải thích và nhờ cô chỉ bảo thêm cho con. Về nhà, chị giận dữ phạt con về tội nói tục trên lớp: “Tại sao mày nói tục trên lớp, xưng ngang với bạn bè và thầy cô, lại còn bảo tao thường xuyên nói thế ở nhà là sao?”. Cậu con trai mếu máo đáp lời mẹ: “Thì con nói đúng sự thật mà. Mẹ đang xưng “mày - tao” với con còn gì. Con xưng hô với bạn thế có gì là không được?”.

Chị chết lặng người vì nhận ra rằng nguyên nhân khiến cho cậu con trai đang tuổi phát triển về ngôn ngữ và nhận thức của mình đang bị ảnh hưởng khá nhiều từ mình. Chị Hoa làm nghề kinh doanh tự do nên đôi khi những ngôn ngữ chợ búa đã ăn sâu vào lối nói của chị và trở thành thói quen. Chính thói quen không tốt trước mặt con nhỏ đã trực tiếp tác động đến nhận thức và làm con cái bắt chước.

Trẻ học nói từ những người gần gũi với trẻ nhất. Việc nói hay hay dở của trẻ ảnh hưởng một phần rất lớn từ phụ huynh. Vì vậy, ngay trong gia đình, ông bà và bố mẹ phải là tấm gương về lời nói cho con trẻ học tập theo. Đồng thời, việc chọn bạn chơi cho trẻ cũng rất quan trọng, vì trẻ rất dễ bắt chước những người bạn của mình để chứng tỏ bản thân. Và khi phát hiện con trẻ nói tục, chửi bậy, các bậc cha mẹ cần có những biện pháp điều chỉnh ngay, tránh gây nên những hậu quả và thói quen xấu của trẻ sau này.

Sao Mai



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy làm gương cho con