Theo dõi trên

“Heo đất tình bạn” giúp học sinh nghèo

30/10/2018, 10:14

BT- Phong trào tiết kiệm nuôi heo đất giúp bạn nghèo đến trường do Đoàn trường phát động từ lâu đã trở hoạt động thường niên tại nhiều trường THPT trên địa bàn huyện Tánh Linh.

                
   Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi với phong trào    “Heo vàng tình bạn”.

Tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, phong trào tiết kiệm “Heo vàng tình bạn” được Đoàn trường phát động từ năm học 2015 – 2016, đến nay phong trào nhận được sự hưởng ứng tích cực của học sinh toàn trường và mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Với cách thức thực hiện, hàng tháng mỗi lớp được phát một con heo đất (hoặc nhựa) và giao cho lớp quản lý. Mỗi em tối thiểu sẽ bỏ vào heo đất 1.000 đồng/tuần từ tiền tiết kiệm ăn vặt, ăn sáng hoặc thu gom phế liệu, giấy tờ không sử dụng để bán lấy tiền bỏ vào heo đất giúp bạn có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào được thực hiện trên tinh thần tự nguyện của các em, nếu là học sinh nghèo thì không cần tiết kiệm. Cuối tháng, heo đất được đại diện các lớp mang về phòng của Đoàn trường để mở và công khai số tiền tiết kiệm được của từng lớp.

Trung bình, mỗi năm toàn trường tiết kiệm được từ 35 – 40 triệu đồng từ mô hình “heo vàng tình bạn”. Từ nguồn tiết kiệm này, Đoàn trường sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực để giúp đỡ những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại trường. Như tặng học bổng, xây nhà tình thương, mua xe đạp cho học sinh nghèo, hỗ trợ học sinh hoặc người thân bị bệnh hiểm nghèo. Hoặc tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện như tặng quà cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi… Anh Võ Tấn – Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cho biết, “Thông qua phong trào “heo vàng tình bạn” đã giúp học sinh nâng cao tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” và học tập đức tính tiết kiệm theo gương Bác Hồ. Từ đó, các em thấy được việc làm của mình mang lại ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống, tạo thêm động lực để các em cố gắng hơn trong học tập”.

Phong trào “heo đất tình bạn” còn được thực hiện rất hiệu quả tại Trường THPT Tánh Linh. Điểm nổi bật của mô hình này là học sinh có hoàn cảnh khó khăn của lớp nào thì được lớp đó giúp đỡ trực tiếp thông qua quỹ tiết kiệm nuôi heo đất. Hàng tuần vào giờ sinh hoạt, giáo viên chủ nhiệm, Ban chấp hành chi đoàn các lớp tổ chức phát động, ủng hộ tiền mặt để nuôi “heo đất” của lớp dưới hình thức tự nguyện đóng góp. Cuối mỗi học kỳ các lớp tiến hành “mở heo” trước sự có mặt của giáo viên chủ nhiệm và toàn thể đoàn viên trong lớp và Bí thư chi đoàn tổng hợp số tiền của lớp mình. Sau đó, lớp họp xét và trao cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của lớp. Theo thống kê của đoàn trường, qua 8 năm (2010 – 2018) thực hiện mô hình, mỗi năm quyên góp được 37 - 100 triệu đồng giúp đỡ trên 150 học sinh/năm bằng nhiều hình thức như hỗ trợ tiền mặt, tặng đồ dùng học tập, sách vở… Từ đó, đã kịp thời giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và tạo điều kiện cho các em được đến trường không vì hoàn cảnh khó khăn mà bỏ học.

Mục đích mà phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” hướng đến là giáo dục tính tiết kiệm và trên hết là tinh thần đoàn kết, yêu thương, sẻ chia với những bạn học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Do đó, hiệu quả phong trào này mang lại không phải ở số tiền nhiều hay ít, phần quà lớn hay nhỏ mà là niềm vui, tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau giữa những người bạn đồng trang lứa. Đây là mô hình thiết thực, nên cần nhân rộng tại các trường học trên địa bàn tỉnh.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Heo đất tình bạn” giúp học sinh nghèo