Theo dõi trên

Hiệu trưởng trường chuyên Trần Hưng Đạo:“Huy động 1.200 học sinh cổ động cho buổi cầu truyền hình chung kết Olimpia”

25/08/2017, 15:49

BTO- Chủ nhật ngày 27/8 tới đây, trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo một lần nữa vinh dự mang cầu truyền hình cuộc thi đường lên đỉnh Olimpia về tỉnh. Để biết thêm thông tin về công tác chuẩn bị cũng như việc giảng dạy của trường cho năm học mới sắp tới, Binhthuan online có cuộc trao đổi nhanh với thầy Dương Đức Tuấn – Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo

Chào thầy, đây là lần thứ 2 trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo vinh dự  mang cầu truyền hình Olimpia về tỉnh, ngay thời điểm này, thầy cho biết tâm trạng của thầy và giáo viên, học sinh của trường như thế nào?

Thầy Dương Đức Tuấn: Cả hội đồng sư phạm và học sinh hết sức vui mừng, rất vinh dự và đang tập trung để chuẩn bị thật chu đáo chương trình cầu truyền hình, qua đó cũng nhằm giới thiệu về trường, địa phương, một mặt cũng hỗ trợ em Phạm Thọ Quốc Long lên đường dự thi với tinh thần tự tin để chiến thắng.

Công tác chuẩn bị điểm cầu truyền hình sắp tới được thành công, nhà trường đã được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các ban ngành, địa phương để chuẩn bị hoàn thành theo yêu cầu của Đài Truyền hình Việt Nam, hiện chỉ còn lắp ráp tập dợt để tiếp sóng cho chủ nhật tới.

Trường sẽ huy động 1.200 học sinh nhà trường, cựu học sinh, khách mời, dự kiến khoảng 1500 khán giả tham dự. Đây là một sân chơi trí tuệ, bản thân Quốc Long cũng đã có một quá trình chuẩn bị khá chu đáo. Kết quả cuộc thi còn phụ thuộc nhiều yếu tố như sự tự tin, bình tĩnh, kiến thức… Trường  kỳ vọng em sẽ may mắn, thành công chiến thắng trong cuộc thi.

Để đứng vào top những nhà leo núi tại cuộc thi chung kết Olimpia, đòi hỏi Phạm Thọ Quốc Long  phải nỗ lực như thế nào?

Nhà trường có kế hoạch chuẩn bị cho Long từ khi đạt giải Nhất ở vòng thi quý. Bản thân Long rất nổ lực và tự tin. Các thầy cô ở trường đã giúp em hỗ trợ thêm những kỹ thuật dự thi, kể cả các thao tác chọn câu hỏi, bấm chuông …đều được luyện tập hết sức chu đáo.

Với Long, là một học sinh xuất sắc, giỏi toàn diện, rất tự tin, có cá tính đặc biệt. Long không quyết tâm hơn thua ở vị thứ mà còn thể hiện một tinh thần rất fair play  ở các vòng thi quý vừa qua. Điển hình có những lần trong trường quay Long đã từng sẳn sàng  bảo vệ cho đối thủ của mình vì một kiến thức nào đó, như khi thấy đối thủ của mình trả lời đúng, nhưng BGK bảo sai, Long vẫn đứng lên bảo vệ cho đối thủ tại vòng thi quý mà không sợ đối thủ sẽ hơn điểm đã làm cho trường quay VTV3 khá bất ngờ, rất tiếc những thước phim đó không đưa lên sóng.

Chuẩn bị bước vào năm học mới 2017 – 2018, nhà trường đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm nào để “bắt tay” cho việc giảng dạy nâng cao chất lượng giáo dục ?thưa thầy?

Xác định nhiệm vụ “mũi nhọn” của trường chuyên là đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, nên nhà trường đã tổ chức thực hiện từ cuối hè của năm học trước. Từ khâu phát hiện, tuyển chọn và lên kế hoạch bồi dưỡng được thực hiện ngay từ cuối năm học trước. Đến thời điểm này các đội tuyển của các khối tham dự thi HSG và olimpic phía Nam, thi học sinh giỏi Quốc gia đang trong tư thế sẳn sàng. Trọng tâm nhất của trường là nâng cao chất lượng giảng dạy, linh hoạt với các kỳ thi HSG và kỳ thi THPT quốc gia. Không chỉ là kiến thức mà còn có kỹ thuật thi cử, đào tạo học sinh vừa có tài có đức như kỹ năng sống, lòng tự trọng và biết tự phục vụ mình.

Như vậy, giải pháp đột phá của năm học này là gì?

Đó là tập trung vào kỹ thuật thi cử, để từ kiến thức các em thu thập được đạt kết quả cao. Nhiều khi giỏi mà kỹ thuật thi cử không có cũng không đạt kết quả. Sẽ tổ chức nhiều kỳ thi thử tiệm cận với các kỹ thuật và mức độ kỳ thi quốc gia càng nhiều càng tốt. Mặc dù là trường chuyên, học môn chuyên nhưng Bộ GD&ĐT đang đi vào hướng tích hợp ở các kỳ thi, nên trường cũng nhạy bén tích hợp các môn học, phải thay đổi một loạt chương trình tài liệu, cả phương pháp giảng dạy, kiểm tra thi phục vụ cho mục tiêu là thi tích hợp kỳ thi THPT quốc gia và  đảm bảo kỳ thi học sinh giỏi. Đồng thời phải có một chuyên để đáp ứng khi vào đại học và thi học sinh giỏi. Do đó, cần tập dợt cho học sinh, thay đổi chương trình, phương pháp học và cách kiểm tra.

Không chỉ đối mới thi cử, trường đặt nặng tính hòa nhập đó là tiếng Anh, năm nay trường xác định là năm bản lề để đổi mới mạnh mẽ vấn đề này. Để học sinh trường chuyên có nhiều em đạt các chứng chỉ quốc tế điểm cao, có những lớp học có chương trình đạt tiệm cận với các chương trình quốc tế ví dụ như chứng chỉ công nghệ thông tin FIT, chương trình toán, lý hóa dạy bằng tiếng Anh ở một số lớp, không chỉ để thi mà còn có đủ kỹ năng mềm làm việc hoặc học tiếp, đi du học đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh.

Xin thầy chia sẻ thêm những kết quả mới nhất của kỳ tuyển sinh ĐH 2017 vừa qua?

Năm nay, học sinh của trường đạt điểm khá cao, ngoài đạt 100% tỷ lệ tốt nghiệp, số học sinh được xét tuyển thẳng vào đại học đạt khá cao, hơn 30 em tăng gần 3 lần so với các năm trước. Căn cứ vào điểm chuẩn của các trường đại học năm nay, kể cả xét tuyển thì tỷ lệ học sinh của trường trúng tuyển gần 100%. Điều này cũng cho thấy sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường, từng bước tạo uy tín và tên tuổi với các trường chuyên trong khu vực và cả nước.

Xin cảm ơn thầy!

Khánh Ngọc (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu trưởng trường chuyên Trần Hưng Đạo:“Huy động 1.200 học sinh cổ động cho buổi cầu truyền hình chung kết Olimpia”