Theo dõi trên

Học nghề miễn phí - lắm trở ngại!

08/03/2017, 10:00

BT- Việc dạy nghề miễn phí cho lao động nông thôn đã triển khai nhiều năm nay, dưới nhiều cách thức khác nhau nhưng hình như cách nào cũng có nhiều trở ngại. Trước kia, cách thức dạy không tính đến nhu cầu thị trường, cơ sở dạy các nghề theo kế hoạch vạch ra, còn người học theo đó lựa chọn nghề bất kỳ theo ước muốn, vì thế kết quả mang lại là người lao động học ra không tìm được việc làm. Với trình độ sơ cấp học trong 3 tháng, chỉ một năm không tìm được việc làm thì người học sẽ quên hết, tất yếu quay lại trạng thái như chưa học. Rút kinh nghiệm điều đó, vài năm gần đây, các cơ sở dạy nghề đã kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo lao động, tuyển lao động để tổ chức dạy mà người ta hay gọi là dạy nghề có địa chỉ. Học được nghề không mất tiền, lại có chỗ làm ngay sau khi học xong, người đang đi làm được nâng cao tay nghề rồi chủ doanh nghiệp không phải mất chi phí trong đào tạo… với chừng ấy cái được, tưởng rằng đã rất lý tưởng, sẽ thu hút người học nhiều. Thế nhưng, xem...

Xem thông báo chiêu sinh các lớp sơ cấp nghề miễn phí của Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận, các nghề đào tạo hầu hết bên lĩnh vực du lịch như tiếng Anh chuyên ngành nghiệp vụ lễ tân, phục vụ nhà hàng, phục vụ buồng... Vì thế, các trung tâm cũng đương nhiên phải liên kết với các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, nguồn cung cho các lớp học này chủ yếu là người lao động đang làm việc tại các resort nên lắm trở ngại. Không bàn đến điểm thuận lợi là có số ít resort sắp xếp cho nhân viên của mình đi học với số lượng từ 14 người trở lên rồi giáo viên đến tận nơi dạy, vấn đề ở chỗ hầu hết các resort đều cử dăm ba lao động đi học. Vì thế, các trung tâm phải ghép lớp, mà lớp ghép từ nhiều resort với những nhu cầu thời gian khác nhau khiến các trung tâm khó bố trí giờ học. Lúc chọn được thời gian học thì nhiều người không thể theo được, phải bỏ học giữa chừng, lớp cũng nhanh chóng kết thúc.

Theo Trung tâm Đào tạo du lịch, một điểm khó khác là khâu làm hồ sơ để đảm bảo học được nghề miễn phí theo quy định Nhà nước cũng mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến ngày làm việc, khiến người lao động nản chí. Nếu trung tâm không làm đúng quy định thì không được, mà làm đúng quy định thì không đủ học viên để mở lớp. Bởi thực tế, các doanh nghiệp du lịch có nhu cầu đào tạo người lao động, cấp chứng chỉ nghề đang ngày càng ít đi, dù là học miễn phí.

  Riêng lớp Dinh dưỡng và kỹ thuật nấu ăn thì bước đầu thu hút được người dân ở các huyện, xã đăng ký học nhưng chủ yếu là người này truyền miệng người kia nên số lượng cũng không nhiều. Nhưng ít nhất, đó là tín hiệu người dân ở nông thôn quan tâm đến việc học nghề miễn phí, nếu như nghề đó có ích trong cuộc sống của họ.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học nghề miễn phí - lắm trở ngại!