Theo dõi trên

Học sinh THPT: Làm quen với hình thức thi mới

15/05/2017, 09:02

BT - Trong 3 ngày (từ ngày 10 - 12/5),  10.213 học sinh lớp 12 trong toàn tỉnh đã hoàn thành kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2017. Đợt thi thử này nhằm giúp các em làm quen với phương thức thi mới, đồng thời qua kết quả của kỳ thi thử, nhà trường sẽ có hướng dẫn ôn tập cụ thể để học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra từ ngày 22 – 24/6/2017.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh tham gia kỳ thi thử nam 2017.

Thực hiện nghiêm túc kỳ thi thử

Theo ghi nhận của phóng viên, kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2017 được các trường tổ chức thực hiện nghiêm túc, giống như kỳ thi THPT quốc gia. Thầy Đồng Thiện Khiêm – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Thiết cho biết: Kỳ thi thử năm nay toàn trường có 352 thí sinh dự thi với 15 phòng thi, trong đó có 44 thí sinh thi bài thi khoa học tự nhiên (KHTN) và 208 thí sinh thi bài thi khoa học xã hội (KHXH). Thực hiện chủ trương của Sở Giáo dục & Đào tạo về kỳ thi thử THPT quốc gia 2017 với mục đích cho các em học sinh tiếp cận với cách thi mới, cũng là điều kiện để giáo viên và học sinh luyện tập chuẩn bị trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Vì thế trường đã thông báo chủ trương này đến tất cả thầy cô và học sinh lớp 12 về việc tham gia kỳ thi thử này là bắt buộc. Qua đó, việc chấp hành kỳ thi thử của học sinh rất nghiêm túc”.

Kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2017 do Sở Giáo dục & Đào tạo ra đề có cấu trúc tương tự đề thi thử nghiệm của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Đề được in sao cẩn thận, đảm bảo tính bảo mật. Theo đó, mỗi học sinh làm 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc Toán (50 câu, 90 phút), Ngữ văn (120 phút), tiếng Anh (50 câu, 60 phút) và một bài thi tự chọn: KHTN tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học (mỗi môn 40 câu, thời gian 50 phút) hoặc KHXH tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân (mỗi môn 40 câu, thời gian 50 phút). Còn học sinh các trung tâm GDNN-GDTX dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Tất cả các môn đều thi theo hình thức trắc nghiệm, trừ môn Văn thi tự luận.

Áp lực bài thi tổ hợp môn KHTN và KHXH

Trước khi tổ chức kỳ thi thử này, Sở Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức 2 kỳ thi học kỳ I và học kỳ II với hình thức thi trắc nghiệm nên nhìn chung học sinh đã quen dần với hình thức thi này. Theo nhận định của thí sinh, đề thi thử các môn năm nay không quá khó, phù hợp với khả năng của thí sinh. Tuy nhiên, có nhiều dạng câu hỏi học sinh chưa được ôn tập nên còn lúng túng, khả năng làm bài chưa đạt điểm cao. Em Thiệu Nguyễn Ngọc Đức Hiển – Lớp 12 Trường THPT Phan Thiết cho biết: “Em thấy đề thi thử năm nay không khó lắm, nếu lấy điểm để xét tốt nghiệp thì khả năng làm được còn lấy điểm cao thì khó. Như ở môn Toán có vài câu hỏi em chưa được ôn tập nên không làm được”. Còn các thí sinh tại Trường THPT Quang Trung (Đức Linh) cho biết, đề thi thử môn Văn năm nay không khó nhưng tại câu 2 phần II nghị luận văn học (5 điểm): cảm nhận của anh/chị về hai đoạn thơ trong bài Sóng của Xuân Quỳnh và bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm, do học sinh chưa được ôn tập dạng cấu trúc đề so sánh nên việc phân tích làm rõ nội dung để đối chiếu sẽ không đạt được điểm cao. Đây là năm đầu tiên Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa bài thi tổ hợp môn KHTN và KHXH vào kỳ thi THPT quốc gia. Nếu những năm trước, các em thi mỗi buổi một môn thi thì bây giờ các em phải thi 3 môn đã tạo áp lực nặng nề cho các em. Em Mai Minh Chi – Học sinh lớp 12 Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chia sẻ: “Em đăng ký bài thi tổ hợp các môn KHTN. Em thấy một buổi phải làm 3 bài thi trong vòng 120 phút không được nghỉ nên khá áp lực do lượng kiến thức nhiều?”. Còn em Nguyễn Ngọc Ánh – Lớp 12 Trường THPT Quang Trung cho hay: “Kỳ thi thử là dịp làm quen với hình thức thi mới và thử sức làm bài của mình đến đâu để cố gắng hơn trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Dù được làm quen với hình thức thi trắc nghiệm nhiều lần nhưng em cũng hơi căng thẳng về bài thi tổ hợp các môn do lượng kiến thức nhiều mà thi liên tục trong một buổi”.

Đánh giá sơ bộ về kỳ thi thử THPT quốc gia, ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết, kỳ thi thử diễn ra thuận lợi, đảm bảo nghiêm túc, theo đúng quy chế của kỳ thi THPT quốc gia. Kết thúc kỳ thi thử, các trường sẽ tự chấm điểm theo đáp án của sở và gửi kết quả báo cáo về sở. Từ kết quả đó, các trường sẽ xây dựng kế hoạch, nhận xét, đánh giá ưu điểm, nhược điểm và hướng dẫn cụ thể cho từng đối tượng ôn tập để học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh THPT: Làm quen với hình thức thi mới