Theo dõi trên

Học trò - giai thoại nghỉ tết

14/02/2020, 08:46

Háo hức về trường

BT- Tết năm nay tôi có chuyến du xuân miền Tây, lúc về, tuyến đường từ Cao Lãnh – Đồng Tháp chạy qua Tiền Giang sang Long An, xe máy nối nhau chạy “sin sít” trên mặt đường, có xe chở nhau, có xe chạy một, phía sau đèo chiếc bao tải căng tròn. Họ là thanh niên ở các tỉnh miền Tây, sau tết, trở về lại thành phố Hồ Chí Minh làm việc, trong đó phần đông là sinh viên. Tất cả đều mang khẩu trang che kín mặt. Chẳng biết chuyện gì xảy ra, khi xe qua chiếc cầu trên tuyến đường đến giữa Tiền Giang, công an chận lại, không cho vượt cầu, hướng dẫn xe chạy qua đường rẽ, thế là ùn tắt, xe máy, xe ô tô chen chúc giành đường, nhích lên từng tí một. Xe tôi đi phải mất 2 giờ 15 phút mới thoát khỏi cung đường ùn tắt khoảng hơn 10km. Hỏi một bạn đi xe máy về Sài Gòn, anh là sinh viên, nói về để kịp nhập học. Hỏi chở bao gì phía sau, anh nói quà tết quê, đem lên chung vui với bạn. Chuyến đi lần này vất vả quá. 

                
      
   Sau lần nghỉ tết dài ngày đề phòng dịch    bệnh corona - học sinh sẽ háo hức đến trường. Ảnh: Đ.Hòa

Nên nhanh nhạy, dứt khoát kịp thời

Sáng hôm sau đi uống cà phê, ra đường, một hiện tượng xưa nay chưa từng thấy, hành khách chạy xe rất sợ “cô” ấy, mặt mày ai nấy kín mít khẩu trang, lướt qua, khó mà nhận dạng người quen hay lạ. Anh bạn tôi khi ngồi vào bàn cà phê, nhìn quanh một vòng rồi mới lột khẩu trang, nói, khi sớm chở con lên bến cho nó vào Sài Gòn để kịp ngày mai học – nói với tâm thế lo lắng về sự an toàn vệ sinh phòng dịch, bởi sự xuất hiện của “cô” ấy chẳng biết đâu mà lường. Đang nói chuyện với tôi thì có người gọi điện thoại đến báo, giám đốcsở Giáo dục - Đào tạo đã có công văn thông báo cho học sinh từ mẫu giáo đến đại học trong tỉnh nghỉ học. Một giờ sau thì anh nhận được thông tin, trường của cháu trong thành phố cũng cho nghỉ học, nhưng chuyến xe của cháu đã vào cao tốc rồi. Anh văng tục, (…), sao không báo sớm để sinh viên biết. Tôi lại nghĩ đến những đoàn sinh viên cách đây một hôm chạy xe máy chen nhau lũ lượt từ miền Tây lên Sài Gòn, chắc giờ này lại lũ lượt chạy về quê.

Hiện tượng tai họa dịch cúm Vũ Hán – viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), một dịch họa lây nhiễm từ người sang người ngay trong thời gian còn đang ủ bệnh, người ủ bệnh từ 5 - 14 ngày mới phát (thông tin gần đây nhất, số ngày càng dài hơn thế), không biết đâu mà lường về tác hại của loại virus dịch mà cả thế giới chưa có vắc xin điều trị kịp thời, cực kỳ nguy hiểm cho nhân loại. Trước tình hình như thế, cho học sinh tạm thời nghỉ học là chuyện đương nhiên phải làm. Lẽ ra Bộ Giáo dục – Đào tạo và Bộ Y tế phải quyết định dứt khoát từ sớm. Cho học sinh nghỉ học, nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng, sợ con mình thiếu kiến thức, làm sao! Tôi cũng không hiểu nổi, trước dịch họa nguy hiểm đe dọa như vậy, việc nghỉ học ở nhà vài ba tuần để phòng chống, bảo vệ mạng sống của con người, cái gì quan trọng hơn! Còn việc học là chuyện suốt đời của mỗi con người. Làm như nghỉ học vài tuần con mình sẽ không thành thiên tài sao ấy. Đài báo cũng đưa tin chia sẻ, gợi ý một số trường hướng dẫn cho  học sinh được giáo viên dạy và kiểm tra bài qua online. Trong khi đó, sự cần thiết kịp thời nhất lẽ ra phải có một chương trình hướng dẫn thật cụ thể đến từng cha mẹ và học sinh biết, lấy thời gian nghỉ học văn hóa để học – tìm hiểu chu đáo về sự lây nhiễm và biện pháp phòng tránh. Cung cấp kiến thức cho học sinh từ mẫu giáo đến đại học nhận biết sự nguy hiểm, từ đó, luôn có tâm thế phản xạ tự nhiên về vệ sinh phòng dịch bất cứ nơi nào, lúc nào. Tập trung thực hiện trong thời điểm này, nó sẽ khắc vào ký ức học sinh để nhớ suốt đời, hiệu quả gấp mấy lần so với những tiết hướng dẫn vệ sinh trên lớp.   

Chỉ bởi không người giữ con

Một số người kêu ca chuyện con nghỉ học, ngỡ lo lắng cho  tri thức của con em, không ngờ lại đặt vấn đề tại sao giáo viên nghỉ dạy, giao học sinh về cho phụ huynh, mà vẫn được nhận lương bình thường. Hóa ra cũng có những góc nhìn đến mức như vậy! Suốt 40 năm công tác trong ngành giáo dục, tôi thấy lúc nào có sự kiện gì mà học sinh phải nghỉ học trong chương trình chính khóa, không chờ lãnh đạo cấp trên chỉ đạo, hiệu trưởng các trường đều bố trí thời gian dạy – học bù cho đủ chương trình, ngay cả những ngày lễ mà mọi ngành đều được nghỉ như Quốc khánh chẳng hạn, thế nhưng ngoài lương, giáo viên không nhận được khoản kinh phí nào khác với những tiết dạy bù, họ vẫn lặng lẽ, có thắc mắc gì đâu.

Lần nghỉ tết độc đáo năm nay, họ vẫn đang chuẩn bị tâm thế dạy bù dài ngày vất vả đấy thôi. Theo tôi, vì tình hình chung cả nước, nên không nên bố trí dạy bù xen kẽ, mà Bộ Giáo dục – Đào tạo thống nhất lui ngày tổng kết năm học, để dạy bình thường hết nội dung chương trình chính khóa. 

Võ Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học trò - giai thoại nghỉ tết