Theo dõi trên

Học Truyện Kiều qua hoạt động ngoại khóa

21/01/2018, 10:21

BTO - Với cách học tái hiện hình ảnh sân khấu hóa cùng với trò chơi, hỏi- đáp,… chương trình ngoại khóa cấp thành phố chuyên đề “Trải nghiệm sáng tạo Nguyễn du – Truyện Kiều” của Tổ ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (Phan Thiết), không chỉ cung cấp kiến thức mà còn đưa đến những cung bậc cảm xúc cho thầy và trò.

         

Ba đội Du Xuân, Kim – Kiều, Đoàn Viên với trang phục áo dài, áo tứ thân - nón quai thao… Trải qua 4 vòng thi: chào hỏi, khởi động, vượt chướng ngại vật và về đích với nội dung chủ yếu xoay quanh kiến thức chung về Nguyễn Du - Truyện Kiều.

 Đó là hoạt động chính trong chương trình ngoại khóa của thầy, cô và trò Tổ ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du với chủ đề “trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Du – Truyện Kiều”  diễn ra sáng 20/1 tại sân trường.

         
   

Theo đó, không chỉ biết đến Truyện Kiều qua các trích đoạn được học trong sách giáo khoa, các em học sinh khối 9 Trường THCS Nguyễn Du còn được trải nghiệm và vận dụng Truyện Kiều vào các loại hình văn hóa nghệ thuật qua hoạt động ngoại khóa.

         
   

Chương trình được bắt đầu bằng phần hỏi - đáp kiến thức chung về Nguyễn Du -Truyện Kiều và các trích đoạn đã học giữa các đội thi nhằm củng cố kiến thức và thể hiện những trải nghiệm của các em qua các bài học. Em Quốc Huy, lớp 9.1 tham gia cổ vũ cho biết: Em rất vui khi tham gia chương trình. Nó giúp cho em học môn ngữ văn tốt hơn.

         
   

Tiếp đến là tìm hiểu về Truyện Kiều qua các hình thức văn hóa nghệ thuật như đố Kiều, trò Kiều,… Mỗi hình thức đều có minh họa cụ thể bằng vở kịch. Nhưng thú vị và kịch tính nhất chính là phần sân khấu hóa về Truyện Kiều với các trích đoạn chị em Thúy Kiều, Kiều gặp Kim Trọng và Đoàn Tụ với lối diễn xuất thần, hóa thân vào nhân vật với những giọng điệu vô cùng mùi mẫn đã làm xúc động các thầy, cô dạy văn đại diện cho 13 trường THCS trên địa bàn thành phố và hơn 500 em học sinh khối lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du có mặt tại chương trình.

         
   

Chương trình giúp cho các em thêm yêu môn văn học, đặc biệt Truyện Kiều. Em Lưu Hiếu Ngân - Lớp 9.8 cho biết, chương trình đã tạo cho chúng em có thêm kiến thức bổ sung vào việc học hiện nay và sau này. Tham gia hoạt động ngoại khóa rất thú vị, chúng em cảm thấy hứng thú học hơn là suốt ngày học trên lớp.

         
   

Nói về ý nghĩa của của chương trình ngoại khóa này, cô Nguyễn Thị Đông Phương – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho biết, Năm nay là năm thứ hai trường tổ chức chương trình ngoại khóa này. Năm trước tổ chức ở phạm vi nhỏ cấp trường và năm nay cấp thành phố do trường được vinh dự mang tên Đại thi hào Nguyễn Du. Theo chương trình học hiện nay, ngoài việc học trong lớp thì các em còn có thêm hoạt động ngoại khóa, năm học này còn có thêm hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Chính vì thế, Tổ Ngữ văn của trường đưa ra kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khóa này để giúp cho các em hiểu thêm về tác giả Nguyễn Du và hiểu sâu về Truyện kiều.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học Truyện Kiều qua hoạt động ngoại khóa