Theo dõi trên

Hứng thú với “phòng học thông minh”

23/10/2017, 11:04

BT- Năm học 2016 – 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai mô hình “phòng học thông minh” tại nhiều trường học của bậc tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin của mô hình này vào giảng dạy và học tập bước đầu đã phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

                
   Mô hình "phòng học thông minh" tại Trường    tiểu học Bắc Phan Thiết.

Học sinh hiểu bài nhanh

Chứng kiến tiết học của bộ môn tiếng Anh lớp 4 tại “phòng học thông minh” ở Trường tiểu học Bắc Phan Thiết (TP. Phan Thiết), chúng tôi mới thấy được tiện ích và hiệu quả của phòng học này mang lại. Với giải pháp tích hợp đầy đủ các công cụ dạy và học có được từ việc kết nối các thiết bị như máy tính, bảng tương tác, hệ thống âm thanh, thiết bị trả lời trắc nghiệm, máy quay vật thể và phần mềm tiếng Anh tương tác. Tất cả đều được thiết kế làm việc cùng nhau, giúp giáo viên có thể lấy hệ thống chủ đề, thư viện nguồn theo các chủ đề từ máy tính. Giáo viên sẽ điều khiển đưa ra ngay trên bục giảng, dùng các công cụ hỗ trợ viết vẽ thông minh trực tiếp lên bảng, đưa ra hình ảnh, âm thanh trực quan... Từ đó, giáo viên sẽ phân tích bài học, cùng học sinh hỏi đáp các vấn đề trong môn học; không cần sử dụng phím chuột đã tiết kiệm khá nhiều thời gian cho tiết học. Còn học sinh thì hứng thú vì bài học phong phú hình ảnh trực quan, được làm bài tập trực tiếp trên bảng tương tác, từ đó học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng. Cô Nguyễn Thị Mai Trân - giáo viên dạy bộ môn tiếng Anh, Trường tiểu học Bắc Phan Thiết cho biết: “So với sử dụng phương pháp giảng dạy bằng màn hình chiếu như trước đây, khi được sử dụng phòng học thông minh để giảng dạy tôi rất thích. Vì được tiếp cận với những ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại làm cho nội dung giảng dạy sinh động và phong phú. Còn học sinh thì hứng thú, độ hiểu bài nhanh hơn”. 

Tiếp tục đầu tư, nhân rộng

Trường tiểu học Bắc Phan Thiết là một trong nhiều trường được Sở Giáo dục & Đào tạo hỗ trợ lắp đặt các thiết bị của “phòng học thông minh” từ năm học 2016 - 2017 với kinh phí trên 100 triệu đồng. Sau khi được tiếp nhận mô hình, trường đã tổ chức tập huấn cho các giáo viên trong trường cách giảng dạy khi sử dụng giảng phòng học thông minh. Đồng thời, sắp xếp, bố trí cho các giáo viên bộ môn được sử dụng phòng học để giảng dạy và học tập. Nhất là bộ môn tiếng Anh, nhà trường sắp xếp luân phiên cho 4 giáo viên dạy các khối học, mỗi cô được dạy học tại phòng này một tuần/tháng. Không chỉ sử dụng trong việc dạy ngoại ngữ, hệ thống phòng học tương tác thông minh còn có thể sử dụng trong tất cả các môn học khác. Với phần mềm StarBoard, giáo viên có thể dễ dàng tạo bài giảng tương tác theo môn học với một cơ sở dữ liệu đồ sộ dành cho giáo dục được tích hợp sẵn trong phần mềm. Cô Nguyễn Thị Viên Phương - Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Chu Trinh cho biết, năm học 2016 - 2017, trường được hỗ trợ đầu tư “phòng học thông minh” với tổng trị giá trên 200 triệu đồng và đã đưa vào sử dụng phục vụ cho công tác dạy học ở tất cả các bộ môn. Khi giáo viên đăng ký giảng dạy tại phòng học thông minh, trường sẽ sắp xếp, bố trí thời gian hợp lý để các giáo viên được luân phiên dạy học. Khi giảng dạy tại phòng học này, mỗi giáo viên phải chuẩn bị chu đáo bài giảng riêng. Với mô hình mới này, giáo viên không chỉ tiếp cận được ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại mà còn kích thích học sinh hứng thú học tập, tiếp thu bài giảng nhanh. Hiện nay, với một phòng học thông minh thì không thể đáp ứng nhu cầu giảng dạy ở tất cả 53 lớp/1.800 học sinh toàn trường. Vì vậy, tôi mong rằng mô hình này sẽ nhân rộng và được đầu tư thêm để càng ngày nâng cao chất lượng dạy và học.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, từ nguồn ngân sách tỉnh năm học 2016 - 2017 đã đầu tư mô hình “phòng học thông minh” cho 20 trường tiểu học, 20 trường THCS (chia đều cho 10 huyện, thị xã, thành phố) và 10 trường THPT. Hiện nay, các trường đã đưa vào hoạt động và phát huy hiệu quả bước đầu. Riêng năm học 2017 - 2018, sở tiếp tục đầu tư thêm ở 30 trường tiểu học, 29 trường THCS (trong đó có 10 trường ở các xã xây dựng nông thôn mới) và 12 trường THPT.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hứng thú với “phòng học thông minh”