Theo dõi trên

Hướng dẫn kỹ năng cho đoàn viên, thanh niên

31/12/2020, 15:50 - Lượt đọc: 192

BTO- Để tập hợp đoàn viên, thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TP. Phan Thiết đã tìm tòi, thành lập ra những mô hình hay, phù hợp với lứa tuổi, ngành nghề và sở thích của các thành viên. Trong đó, qua 5 năm xây dựng, phát triển, câu lạc bộ tuyên truyền ca khúc cách mạng (CLB TCM) và câu lạc bộ kỹ năng sao chiến sĩ đã khẳng định được uy tín trong lĩnh vực ca hát và kỹ năng Đoàn - Hội - Đội.

                
   Hướng dẫn ĐVTN kỹ năng dựng trại.

Với số lượng hơn 30.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn thành phố, trong đó nhóm học sinh, sinh viên chiếm khá đông. Ngoài kiến thức trong sách vở, thì những kỹ năng sống đóng vai trò quan trọng giúp các em hòa nhập với môi trường xã hội. Chính vì thế ngoài các câu lạc bộ kỹ năng ở trường học, Hội LHTN TP. Phan Thiết đã thành lập 2 CLB đóng vai trò nòng cốt là TCM và kỹ năng sao chiến sĩ.

Anh Nguyễn Thanh Huy - Chủ nhiệm 2 câu lạc bộ trên cho biết: CLB TCM hiện có 52 thành viên, đa số học sinh, sinh viên. Hoạt động chính là biểu diễn những tiết mục văn nghệ với chủ đề về quê hương, đất nước, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh và bài ca thanh niên. Mỗi tuần, vào tối thứ sáu và sáng chủ nhật các thành viên lại tập hợp ở Nhà Thiếu nhi thành phố để học thanh nhạc. Để nâng cao chất lượng và tạo điều kiện cho các bạn trẻ có sân chơi bổ ích, vào đầu mỗi năm học, ban chủ nhiệm CLB đều có cuộc khảo sát và tuyển chọn thành viên. Với tinh thần đoàn kết cùng sự quyết tâm, nỗ lực, CLB đã khẳng định được uy tín và được tham gia phục vụ nhiều chương trình cấp tỉnh, thành phố như văn nghệ phục vụ Hội trại tòng quân, Hội trại Áo trắng tỉnh, Trại hè thiếu nhi tỉnh… Vừa qua CLB đạt giải nhì toàn đoàn Liên hoan các đội TCM  lần thứ 2/2020 do Tỉnh đoàn tổ chức. Từ ngôi nhà chung này, nhiều thành viên đã trưởng thành, tỏa sáng trên những sân khấu kể cả chuyên nghiệp và không chuyên. Trong đó có Lê Quốc Phú đạt giải nhì tiếng hát Ngôi sao biển năm 2019 – hiện em là sinh viên năm nhất Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh.

Còn CLB kỹ năng sao chiến sĩ có 34 thành viên, đa số là thủ lĩnh Đoàn – Đội các trường THCS và THPT. Hiện CLB có 5 huấn luyện viên cấp 1 Trung ương Hội LHTN Việt Nam và 2 chỉ huy Đội giỏi toàn quốc. Đây là những nòng cốt hướng dẫn kỹ năng cho các thành viên khác.

Vào mỗi buổi chiều chủ nhật, tại Công viên Tháp nước TP. Thiết đều sôi động bởi những màn ôn luyện kỹ năng, tham gia trò chơi của các thành viên. Thông qua các buổi sinh hoạt, các thành viên được gặp gỡ, trao đổi kỹ năng sinh hoạt tập thể như quản trò, múa, hát, kỹ năng hoạt động trại (Morse, semaphore, mật thư, dấu đi đường…), kỹ năng dã ngoại (phương hướng, ước đạc, bản đồ…), kỹ năng phục vụ đời sống (khéo tay, trang trí…), kỹ năng văn hóa, thể dục thể thao, kỹ năng truyền thông giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm. Ngoài ra, các bạn còn được trao đổi về nghiệp vụ công tác Đoàn – Hội – Đội thông qua những chuyên đề về chính trị xã hội, kiến thức tâm lý giáo dục, kiến thức lịch sử. Em Võ Phương Hà My – lớp 12 văn Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo chia sẻ: Thông qua các buổi tập luyện, em tự tin hơn khi đứng trước tập thể, có khả năng thu hút đám đông bằng những phương pháp dẫn chuyện, kể chuyện hay tổ chức các trò chơi. Qua đó giúp xây dựng phong trào tại chi đoàn, trường học của mình đạt hiệu quả hơn.

Để nâng cao chất lượng hoạt động và tạo điều kiện cho nhiều đoàn viên tham gia trong thời gian tới, anh Nguyễn Thanh Huy cho biết, hiện CLB kỹ năng sao chiến sĩ đã lên kế hoạch tập trung vào các nội dung kỹ năng thực hành, như kỹ năng thoát hiểm khi cháy nổ, động đất, cứu đuối, phòng, tránh nghiện game, mạng xã hội… Đồng thời chia tách thành các nhóm nhằm tăng sự tương tác, thi đua, thực hiện theo phương châm “tự tin, bản lĩnh, nghĩa tình”. Còn với CLB TCM đòi hỏi năng khiếu nên vẫn tiếp tục duy trì và tìm tòi thêm nhiều bài hát mới để phát huy hết năng lực, đoàn kết, sáng tạo, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn – Hội thành phố ngày càng vững mạnh.

 Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng dẫn kỹ năng cho đoàn viên, thanh niên