Theo dõi trên

Kết hợp tuyển sinh, đào tạo nghề nghiệp với thị trường lao động

28/10/2019, 08:43

BT- Bước sang năm 2020, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xác định phải gắn giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội.  Đồng thời, tiếp tục triển khai cơ chế 3 bên: Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp thông qua các chương trình hợp tác với các hiệp hội doanh nghiệp.

                
Thực hành nghiệp vụ nhà hàng tại Trường Cao    đẳng nghề tỉnh.

 Đa dạng các hình thức đào tạo

Theo đánh giá của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành, đoàn thể có nhiều cố gắng trong phối hợp tuyển sinh đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Đa số các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (CSGDNN) phát triển đa dạng các hình thức tuyển sinh và đào tạo như: đào tạo tại cơ sở; lưu động tại các thôn, xã, hợp tác xã và chú trọng công tác thực hành nghề. Mặt khác, các CSGDNN còn chú trọng tuyên truyền các chính sách về đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT). Đặc biệt, chú trọng đào tạo nghề cho các đối tượng người tàn tật, người nghèo, dân tộc thiểu số, hộ bị thu hồi đất canh tác, lao động nữ. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đăng ký tham gia học nghề giúp họ tìm kiếm việc làm trong các doanh nghiệp. Song song, các CSGDNN còn chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh – dịch vụ, các xã, phường, thị trấn, các hội, đoàn thể đổi mới tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và phổ biến các chế độ chính sách cho người học… Nhờ đó, trong 10 tháng, các CSGDNN tổ chức đào tạo nghề cho 9.682/11.000 người, đạt 88,02% so với kế hoạch năm và bằng 104,67% so cùng kỳ năm 2018. Riêng đào tạo nghề cho LĐNT là 3.320/5.000 người, đạt 66,4% so kế hoạch năm và bằng 62,06% so cùng kỳ năm 2018.

Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện nay đào tạo nghề ở trình độ trung cấp gặp nhiều khó khăn, tuyển sinh đạt kết quả thấp. Nhận thức về học nghề của người dân chưa đầy đủ, nhu cầu học nghề của người lao động còn quá ít đã gây khó khăn cho công tác tuyển sinh và đào tạo. Ngoài ra, việc phân luồng và định hướng cho học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề đã triển khai nhưng việc đăng ký học nghề chưa nhiều, chưa hiệu quả. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người học nghề sau tốt nghiệp còn hạn chế nên các học viên chưa tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo hoặc học xong chưa có việc làm…

 Tiếp tục triển khai cơ chế 3 bên

Dự kiến năm 2020, toàn tỉnh tổ chức tuyển mới đào tạo nghề nghiệp cho 11.000 người, trong đó đào tạo nghề cho LĐNT 4.000 người. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo bằng các hình thức lên 70%. Để đạt mục tiêu đề ra, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo các CSGDNN chủ động lập kế hoạch, phương án tuyển sinh phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đơn vị, địa phương. Đồng thời, phối hợp với các trường THPT, THCS tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu ngành, nghề đào tạo, điều kiện cơ sở vật chất. Qua đó, giúp các em có đầy đủ thông tin về giáo dục nghề nghiệp, từ đó lựa chọn ngành, nghề phù hợp với bản thân, gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo nghề nghiệp theo phương châm tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng. Tuyển sinh phải gắn kết với tuyển dụng, việc làm sau tốt nghiệp của người học ở các cấp trình độ. Đặc biệt là gắn giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội. Tiếp tục triển khai cơ chế 3 bên: Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp thông qua các chương trình hợp tác với các hiệp hội doanh nghiệp. Tăng cường tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực lao động có tay nghề cao cả về số lượng, chất lượng ngành, nghề và trình độ đào tạo. Đồng thời, đẩy mạnh tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp THCS vào học trung cấp và liên thông lên trình độ cao đẳng. Chú trọng thực hiện các phương thức tuyển sinh đa dạng như: đến trực tiếp tại các địa phương và các trường THPT, THCS; tổ chức hội nghị tuyển sinh tại đơn vị...

    
    10 tháng   qua, các CSGDNN tổ chức đào tạo nghề cho 9.682/11.000 người, đạt 88,02%   so kế hoạch năm và bằng 104,67% so cùng kỳ năm 2018. Ước thực hiện năm   2019, toàn tỉnh tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp cho 11.000 người; đạt   100%; trong đó đào tạo nghề cho LĐNT là 5.000 người đạt 100% kế hoạch   năm. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo bằng các hình thức   lên 67%.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh thăm chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 23/4, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết hợp tuyển sinh, đào tạo nghề nghiệp với thị trường lao động