Theo dõi trên

Khảo sát đăng ký thi THPT quốc gia 2017:  Tổ hợp khoa học xã hội lấn khoa học tự nhiên

21/03/2017, 08:07 - Lượt đọc: 21

BT - Từ ngày 1 - 20/4, thí sinh sẽ đăng ký thi THPT quốc gia cùng với đăng ký xét tuyển đại học. Nhưng việc nắm bắt nguyện vọng đăng ký của học sinh được các trường THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện từ sớm nhằm để xếp lớp học, ôn tập hiệu quả.

Thầy Nguyễn Văn Nam – Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Bình cho biết: “Bước vào đầu học kỳ 2, trường đã tổ chức khảo sát, thăm dò cho học sinh đăng ký bài tổ hợp môn nhằm sắp xếp lớp, tiến hành ôn tập đạt hiệu quả cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Kết quả, toàn trường có 539 học sinh lớp 12, trong đó có 151 học sinh chọn tổ hợp môn khoa học tự nhiên (KHTN) và 388 học sinh chọn tổ hợp môn khoa học xã hội (KHXH). Tôi nghĩ số liệu này sẽ không có nhiều điều chỉnh, thay đổi vì học sinh không lựa chọn nhất thời mà có định hướng từ trước rồi”. Sở dĩ, số học sinh tại Trường THPT Bắc Bình chọn tổ hợp môn KHXH nhiều hơn là do đặc thù khoảng 50% học sinh là dân tộc thiểu số nên đầu vào thấp hơn các trường khác. Vì thế, học lực của học sinh thiên về các môn KHXH cao hơn các môn KHTN. Mặt khác, lý do các em chọn tổ hợp môn KHXH nhiều hơn là do liên quan nhiều đến tổ hợp môn thi mà các em sẽ sử dụng để đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ. Hiện trường đang thực hiện chương trình ôn tập theo hình thức cuốn chiếu theo kế hoạch đã đặt ra, các tổ chuyên môn cũng đang ráo riết làm đề cương, xây dựng đề cho các em ôn tập để chuẩn bị tốt cho việc kiểm tra học kỳ 2 và kỳ thi thử sắp tới.

         
   

      

      Một tiết học của lớp    12 tại Trường THPT Phan Bội Châu.

Mặc dù chưa tiến hành ôn tập như các trường khác, nhưng việc nắm bắt nguyện vọng đăng ký tổ hợp môn của học sinh cũng được Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết) tổ chức khảo sát từ rất sớm để có hướng ôn tập hiệu quả trong thời gian tới. Qua khảo sát, có 476 học sinh chọn bài thi tổ hợp KHTN (chiếm 56,21%) và có 372 học sinh chọn bài thi KHXH (chiếm 43,79%), không có học sinh chọn cả 2 tổ hợp. Nhìn chung, tỷ lệ học sinh đăng ký bài thi KHTN và KHXH tại Trường THPT Phan Bội Châu không chênh lệch nhau nhiều. Hiện trường vẫn thực hiện dạy học theo chương trình chính khóa đến khi kết thúc chương trình lớp 12 mới tập trung ôn tập theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo.

Theo tìm hiểu từ các học sinh, việc đăng ký tổ hợp môn KHTN hay KHXH đã được các em định hướng từ trước, phù hợp với năng lực cũng như có lợi thế hơn cho việc đăng ký các tổ hợp xét tuyển ĐH, CĐ. Em Vũ Huỳnh Mỹ Hằng – lớp 12C7 Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết) cho biết, em chọn thi tổ hợp môn KHXH vì em học tốt những môn này. Mặc dù thi bằng hình thức trắc nghiệm mới nhưng ở lớp chúng em được thầy cô rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm rất tốt, nên em cảm thấy đỡ lo lắng hơn. Còn  Nguyễn Thị Mỹ Duyên cho rằng: “Em chọn bài thi tổ hợp KHTN là vì các môn liên quan đến ngành em xét tuyển đại học. Môn Toán mới đưa vào thi trắc nghiệm trong năm nay nên em rất lo lắng, khó nhất phần trắc nghiệm bằng lý thuyết”. Điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 là học sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, tuy nhiên số học sinh đăng ký 2 bài thi ít. Một học sinh tại Trường THPT Phan Chu Trinh cho biết, mặc dù học đều tất cả các môn nhưng em chỉ lựa chọn đăng ký 1 bài thi tổ hợp. Theo em việc dự thi cả 2 tổ hợp sẽ mất nhiều thời gian để học, kiến thức dàn trải, khó đạt kết quả cao hơn dự thi 1 bài thi tổ hợp.

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo, năm 2017 toàn tỉnh dự kiến có khoảng 11.000 thí sinh tham gia dự kỳ thi THPT quốc gia. Qua khảo sát sơ bộ ban đầu, có 4.908 thí sinh đăng ký dự thi bài thi KHTN; 5.460 thí sinh đăng ký dự thi bài thi KHXH, trong đó có 360 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) cả 2 bài KHTN và KHXH. Riêng hệ GDTX, có 19 thí sinh ĐKDT bài thi KHTN; 174 thí sinh ĐKDT bài thi KHXH, trong đó có 3 thí sinh ĐKDT cả 2 bài KHTN và KHXH. Dự kiến lịch kiểm tra học kỳ 2 cho khối lớp 12 được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 10, 11, 12/4/2017 và kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2017 (không lấy điểm) dự kiến tổ chức vào 10, 11, 12/5/2017.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khảo sát đăng ký thi THPT quốc gia 2017:  Tổ hợp khoa học xã hội lấn khoa học tự nhiên