Theo dõi trên

Khó thực hiện giãn cách học sinh trong lớp

30/04/2020, 09:39 - Lượt đọc: 46

BT - Sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid–19, UBND tỉnh vừa thống nhất cho học sinh đi học lại vào đầu tháng 5/2020. Phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) xung quanh công tác chuẩn bị cho học sinh đi học lại.

Thưa ông, ngày 4/5 sinh viên, học sinh lớp 9, lớp 12 sẽ đi học lại và sau đó 1 tuần tất cả học sinh các bậc học sẽ đến trường. Vậy để đảm bảo môi trường an toàn cho học sinh khi trở lại trường học, ngành giáo dục đã chuẩn bị những gì?

Để đảm bảo môi trường an toàn cho học sinh khi đi học trở lại, Sở GD-ĐT đã tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ. Trước hết, phối hợp với Sở Y tế tổ chức phun thuốc khử khuẩn tại các cơ sở giáo dục (trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT) trước khi đón học sinh đi học lại. Cùng với đó, Sở GD-ĐT đặc biệt chú trọng đến công tác vệ sinh phòng dịch trong trường học. Theo đó, chỉ đạo các cơ sở giáo dục giảm, giãn số học sinh trong phòng học bằng cách bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể... Thực hiện vệ sinh phòng học, phòng làm việc, phòng chức năng, đồ dùng dạy học… trước thời điểm học sinh đi học lại và trong quá trình học. Yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục phải có vật dụng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch như thiết bị đo thân nhiệt, bồn rửa tay (có đủ nước sạch và xà phòng, dung dịch sát khuẩn). Đặc biệt, quán triệt đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về việc bắt buộc đeo khẩu trang (khẩu trang y tế thông thường hoặc khẩu trang vải) trên đường đi và trong suốt quá trình học tại trường.

                
      
Các trường học    chuẩn bị các điều kiện và vệ sinh lớp học để đón học sinh đi học lại.

Khi học sinh đi học lại nếu có dịch vụ đưa đón học sinh cần khử khuẩn mỗi ngày 2 lần (sau mỗi chuyến đưa, đón), mỗi chuyến không chở quá 50% số ghế trên xe. Thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường. Tuyên truyền qua hệ thống phát thanh của trường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt chú ý học sinh cấp mầm non, tiểu học.

Việc thực hiện giãn cách chỗ ngồi học sinh theo hướng dẫn của Bộ Y tế  tại tỉnh ta có khả thi không, thưa ông?

Việc bố trí giãn cách 1,5 m giữa 2 học sinh trong lớp học theo quy định của Bộ Y tế tại các cơ sở giáo ục trong tỉnh hiện nay rất khó thực hiện. Tuy nhiên, ngành giáo dục tỉnh cũng đã có những biện pháp linh hoạt. Cụ thể, sở đã có công văn hướng dẫn các trường THPT, THCS trong tuần lễ đầu tiên (từ ngày 4 -  10/5/2020) khi học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học lại, bắt buộc các trường phải bố trí chỗ ngồi giữa 2 học sinh có khoảng cách 1,5 m. Bằng việc giãn bàn ngồi học hoặc có thể tách lớp để thực hiện được yêu cầu về khoảng cách. Tuy nhiên, khi học sinh đồng loạt đi học trở lại thì việc giữ được khoảng cách 1,5 m giữa 2 học sinh trong lớp học là rất khó khăn, hầu như không khả thi. Do điều kiện cơ sở vật chất về phòng học và sĩ số học sinh/1 lớp học (khoảng 40 học sinh/lớp) không thể cho phép giãn cách học sinh như mong muốn. Tại thời điểm này, ngành giáo dục chỉ có thể bảo đảm không tập trung quá đông học sinh vào cùng một thời điểm như ra chơi, ra về, sinh hoạt tập thể bằng cách xếp lịch xen kẽ.

Xin ông cho biết, kế hoạch dạy học được thực hiện như thế nào để đảm bảo tiến độ chương trình, hoàn thành năm học trước ngày 15/7?.

Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện các hoạt động dạy học và giáo dục khi học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ học. Yêu cầu các đơn vị trường học chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch dạy học căn cứ vào chương trình môn học, hướng dẫn tinh giản của Bộ GD-ĐT. Lãnh đạo nhà trường phê duyệt, giám sát triển khai kế hoạch dạy học, đảm bảo thực hiện đúng, đủ chương trình theo hướng dẫn chung của Bộ GD-ĐT. Đối với các tiết học đã được giảng dạy trực tuyến hoặc dạy qua truyền hình do Sở GD-ĐT hay đơn vị thực hiện thì cần căn cứ vào tỷ lệ học sinh theo học và chất lượng tiết dạy để quyết định dạy học lại hay là chỉ tổ chức ôn luyện để kiểm tra, đánh giá. Riêng đối với những học sinh không có điều kiện để tham gia các lớp học trực tuyến trong thời gian qua thì việc bổ sung kiến thức sẽ được nhà trường chủ động rà soát nắm bắt tình hình cụ thể để tổ chức phụ đạo. Trong đó, đặc biệt lưu ý những học sinh có học lực yếu kém, kiên quyết không để học sinh yếu kém bị bỏ lại phía sau.

Như vậy, trong thời gian phải tạm nghỉ học vì dịch Covid – 19, ngành giáo dục tỉnh đã chủ động triển khai dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, đồng thời với đó có sự tinh giản chương trình theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT đã rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình đảm bảo kết thúc năm học trước ngày 15/7/2020.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó thực hiện giãn cách học sinh trong lớp