Theo dõi trên

Khơi dậy tiềm năng sáng tạo trẻ

08/09/2020, 09:28

BT- Trong những năm qua, cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng (gọi tắt là cuộc thi) đã trở thành sân chơi quen thuộc với các em học sinh trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc. Cuộc thi đã góp phần rèn luyện kỹ năng sống và xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai cho các em.

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh được UBND tỉnh giao cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh đoàn tổ chức theo định kỳ mỗi năm 1 lần. Qua 13 năm tổ chức, cuộc thi đã trở thành 1 phong trào thường xuyên và ngày càng lan tỏa rộng rãi, tạo được sự hưởng ứng tích cực và thực sự trở thành nơi khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh. Qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

                
      
   Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu    niên, nhi đồng - sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho các em học    sinh.

Tại Hàm Thuận Bắc, cuộc thi đã trở thành hoạt động thân thuộc với các em học sinh và đạt nhiều kết quả tích cực. Thông qua cuộc thi, nhiều ý tưởng mới mẻ, táo bạo đã được ghi nhận, từ đó tạo ra những sản phẩm hữu ích trong cuộc sống. Năm nay, trong cuộc thi lần thứ XIII (2019 – 2020), sau khi nhận được công văn triển khai cuộc thi của Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh, Ban tổ chức cuộc thi cấp huyện đã giao Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện là cơ quan thường trực, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan phát động cuộc thi đến các trường học trên địa bàn huyện; phát động, tuyên truyền cuộc thi đến tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh nhằm khuyến khích, động viên học sinh tích cực hưởng ứng, tham gia. Đồng thời, phân công giáo viên giúp đỡ, định hướng để các em hình thành ý tưởng, hoàn thiện sản phẩm, mô hình.

Mặc dù bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng các em vẫn tích cực tham gia cuộc thi. Sau thời gian triển khai, Ban tổ chức cuộc thi cấp huyện đã nhận được 72 mô hình, sản phẩm đăng ký tham dự thi của các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện và thống nhất chọn ra 31 mô hình, sản phẩm gửi dự thi cấp tỉnh (tăng 5 mô hình, sản phẩm so cuộc thi lần thứ XII). Riêng đối với cấp THPT có 1 sản phẩm tham gia dự thi được gửi trực tiếp cho Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh. Kết quả đã có 7 mô hình, sản phẩm đoạt giải cấp tỉnh gồm 1 giải nhất với giải pháp “Máy đo thân nhiệt tự động” của em Nguyễn Bùi Anh Kiệt (Trường THPT Nguyễn Văn Linh); 2 giải ba với giải pháp “Tranh gạo” của em Hồ Anh Tuấn (học sinh lớp 4 Trường tiểu học Hòa Thành) và giải pháp “Wave Robot – Robot cứu hộ trên biển và hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn” của em Nguyễn Bùi Anh Thư (học sinh lớp 4 Trường tiểu học Hồng Sơn 2) cùng với 4 giải khuyến khích của các học sinh tiểu học trên địa bàn huyện.

Chia sẻ về cuộc thi lần này, em Nguyễn Bùi Anh Kiệt – Trường THPT Nguyễn Văn Linh (đoạt giải nhất) cho biết: “Em biết đến cuộc thi từ những năm còn học ở cấp THCS. Sau nhiều năm tham gia cuộc thi và trau dồi kiến thức em đoạt giải khuyến khích đầu tiên vào năm lớp 8. Đó là động lực giúp em cố gắng tiếp tục tham gia cuộc thi và đạt được thêm nhiều thành công”. Cuộc thi lần thứ XIII là cột mốc đánh dấu 3 năm liên tiếp Anh Kiệt đoạt giải nhất của cuộc thi. Đó là minh chứng cho những cố gắng, không ngừng nghỉ của Anh Kiệt. Nói về sản phẩm đoạt giải nhất năm nay, với “Máy đo thân nhiệt tự động”, Anh Kiệt chia sẻ, ý tưởng giải pháp được hình thành trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Với mong muốn giúp ích cho cộng đồng nên em đã chế tạo ra máy đo thân nhiệt tự động, khi nhiệt độ cơ thể quá 37,5 độ thì máy sẽ tự động báo tín hiệu. Qua đó, góp phần giúp mọi người phòng chống dịch.

Cuộc thi thật sự là sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Đây là nơi các em học sinh không chỉ thỏa niềm đam mê sáng tạo, mà còn được giao lưu, học hỏi các kỹ năng thuyết trình, rèn luyện sự tự tin, ươm mầm tài năng sáng tạo trẻ.

N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi dậy tiềm năng sáng tạo trẻ