Theo dõi trên

Khơi niềm đam mê sáng tạo cho học sinh huyện đảo

13/09/2018, 09:01

BT- Cuộc thi không chỉ giúp học sinh huyện đảo thay đổi cách nhìn, hứng thú trong học tập mà còn là động lực để các em tham gia nghiên cứu, sáng tạo. Ông Nguyễn Niêu - đại diện Ban tổ chức cuộc thi huyện Phú Quý đánh giá như vậy về cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh.

Năm 2015 - 2016, lần đầu tiên Ban tổ chức nhận được 1 sản phẩm dự thi từ huyện Phú Quý gửi về. Đến năm 2016 - 2017 có 10 sản phẩm và có sự đầu tư rõ nét khi 2 sáng kiến giành giải khuyến khích. Từ kết quả trên đã khích lệ phong trào sáng tạo trong học sinh và sự quan tâm đầu tư của các đơn vị trên địa bàn. Cụ thể Huyện đoàn có văn bản hướng dẫn Hội đồng Đội các xã và tổng phụ trách Đội các trường phối hợp các chi đoàn trường học triển khai cuộc thi lần thứ XI. Phòng Giáo dục & Đào tạo và Trường THPT Ngô Quyền thường xuyên nhắc nhở, động viên học sinh mạnh dạn làm các sản phẩm dự thi và phân công giáo viên giúp đỡ các em hoàn thiện mô hình. Trên cơ sở các sản phẩm gửi về, Ban tổ chức huyện đánh giá, chấm điểm, xếp loại, đồng thời rà soát, bổ sung hoàn thiện sản phẩm, hỗ trợ các em viết thuyết trình dự thi cấp tỉnh. Với những trường chưa có sản phẩm dự thi cũng nắm bắt được kinh nghiệm trong triển khai thực hiện.

Các sản phẩm của huyện Phú Quý tham gia cuộc thi đều gửi qua đường bưu điện, vì thế điều dễ nhận thấy là các mô hình được thiết kế khá chắc chắn, kỹ lưỡng, nguyên vật liệu có sẵn, không cần kinh phí lớn. Minh chứng sản phẩm “dụng cụ diệt ruồi”, đạt giải khuyến khích của Đỗ Quang Huy, Lê Quang Vinh - Trường THCS Long Hải nguyên liệu gồm vỏ can 5 lít, miếng xốp, băng keo dính, keo 502. Hay bộ đồ chơi thuyền điều khiển từ xa của Đỗ Minh Phước - Trường THPT Ngô Quyền cũng được lấy từ những thiết bị, linh kiện cũ của con tàu. 

Ông Nguyễn Niêu cho biết: Đối tượng thanh thiếu niên, nhi đồng ở Phú Quý ít có điều kiện tiếp xúc với sản phẩm sáng tạo, nên thiếu tự tin và chưa biết cách thuyết trình sản phẩm. Vì thế để kích thích các em, các trường phải trình chiếu nhiều mô hình đoạt giải, thậm chí như Trường THPT Ngô Quyền đưa nội dung tham gia cuộc thi là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua phong trào cuối năm học của các lớp. Giáo viên chủ nhiệm có học sinh tham gia cũng như giáo viên hướng dẫn học sinh nghiên cứu, thiết kế mô hình sẽ được cộng điểm, ưu tiên trong hoạt động giáo dục khác. Nhà trường phối hợp với Hội cha mẹ học sinh vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua sắm vật dụng để làm sản phẩm. Hoặc treo giải thưởng có giá trị nếu các mô hình đạt giải cao trong cuộc thi do tỉnh tổ chức...

Tiếp tục cho cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XII, huyện Phú Quý đang triển khai thể lệ xuống các trường học. Theo đó, tập trung vào những nghiên cứu sát với thực tế, phù hợp với năng lực của học sinh, đề tài là giải pháp bảo vệ môi trường, ứng dụng dạy học…

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi niềm đam mê sáng tạo cho học sinh huyện đảo