Theo dõi trên

Khởi sắc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh

06/01/2021, 16:15

BT- Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học (THCS và THPT) cấp tỉnh năm học 2020 – 2021 vừa khép lại. Đây chính là sân chơi khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo nghiên cứu khoa học, công nghệ, kỹ thuật, góp phần ươm mầm tài năng khoa học trong học sinh.  

2 dự án thi vòng quốc gia

Dự án “Thiết bị hỗ trợ nâng vác cẳng tay cho người khuyết tật” lĩnh vực rô bốt và máy thông minh của nhóm tác giả Võ Xuân Diệu và Huỳnh Nhật Khiêm – học sinh lớp 11 chuyên lý, Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo đã dành được giải nhất Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, năm học 2020 – 2021. 2 tác giả của dự án này cho biết: “Tai nạn trong lao động không thể tránh khỏi và những nạn nhân của tai nạn lao động có thể để lại di chứng lâu dài, gây khó khăn cho cuộc sống về sau. Do vậy, đối tượng được chú tâm trong đề tài nguyên cứu này là các cá nhân bị ảnh hưởng do hội chứng teo cơ vùng bắp tay, bị giảm khả năng vận động. Vì vậy, để một phần nào đó giải quyết vấn đề này và có thêm kinh nghiệm nghiên cứu, thiết kế và trình bày, chúng em lên kế hoạch thực hiện đề tài này”. Sau 5 tháng tìm hiểu vấn đề, mày mò thiết kế hệ thống và lựa chọn vật liệu, chế tạo mẫu thử, rồi thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm. Nhóm tác giả đã nghiên cứu ra “Thiết bị hỗ trợ nâng vác cẳng tay cho người khuyết tật”, sau nhiều lần thử nghiệm, thiết bị có thể giảm thiểu tải trên phần bắp tay, giúp người dùng nâng vật nặng đến 8kg. Đồng thời, thiết bị có cấu tạo và nguyên lý vận hành đơn giản, thêm vào đó là việc sử dụng vật liệu, linh kiện dễ tiếp cận và có giá thành thấp hoặc được tái sử dụng từ những vật dụng bị bỏ đi. Ngoài ra, dự án “Nghiên cứu tổng hợp vật liệu nano siêu thuận từ CoFe2O4 bằng kỹ thuật vi nhũ tương trong trường sóng siêu âm” lĩnh vực hóa học của nhóm tác giả Phan Xuân Thắng và Trịnh Đình Bách – học sinh Trường TH, THCS, THPT Lê Quý Đôn đã giành được giải nhì. Dự án nghiên cứu bước đầu đã tổng hợp thành công vật liệu nano từ tính, hấp thụ, thu hồi dầu tràn và tái sử dụng…

Trao giải thưởng 2 dự án đạt giải nhất và nhì

Đây là 2 dự án đạt giải cao nhất của cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2020 – 2021 và được chọn thi vòng cấp quốc gia diễn ra tại TP. Huế vào tháng 3/2021. Cùng với đó, tại cuộc thi năm nay, Ban tổ chức trao 7 giải ba và 14 giải tư cho các dự án có tính khả thi và đảm bảo tính khoa học khác. Ngoài ra, còn trao 13 giải thưởng chuyên biệt do Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Phan Thiết, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận trao tặng. 

Số lượng, chất lượng cuộc thi nâng lên

Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh được tổ chức hàng năm. Năm nay, cuộc thi có 47 dự án tham gia, thuộc 18 lĩnh vực với 79 học sinh, trong đó, có 9 dự án cấp THCS và 38 dự án cấp THPT. So với năm học 2019-2020 tăng 9 dự án và 39 học sinh. Cuộc thi năm nay không chỉ tăng về số lượng dự án dự thi, thí sinh tham gia mà chất lượng của cuộc thi được nâng lên rõ rệt. Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc thi năm nay có nhiều dự án được đầu tư nghiên cứu công phu, thể hiện được tính mới, sáng tạo, phong phú về các lĩnh vực. Phần lớn các dự án có ý tưởng xuất phát từ thực tiễn và thí sinh tự tin trong quá trình thuyết minh dự án của mình để đạt kết quả cao nhất. Chất lượng giữa các giải thưởng chênh lệch nhau không lớn, để chọn ra giải nhất và nhì tham gia vòng thi cấp quốc gia Ban tổ chức phải dựa vào những tiêu chí phụ.

Nhìn lại Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp quốc gia những năm học gần đây, năm học 2018 – 2019 Bình Thuận có 1 dự án giành được giải nhất cấp quốc gia trên lĩnh vực hóa học và 1 dự án giành được giải tư năm học 2019 – 2020. Những thí sinh có dự án đạt giải cấp quốc gia được tuyển thẳng vào các trường đại học tùy theo lĩnh vực. Để chuẩn bị tốt cho Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm học 2020 – 2021 diễn ra tại TP. Huế vào tháng 3/2021, 2 dự án được chọn dự thi sẽ được các chuyên gia của Sở GD & ĐT tổ chức góp ý về báo cáo dự án, hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất. Hy vọng, Bình Thuận sẽ tiếp tục đạt được giải cao tại vòng thi cấp quốc gia sắp tới.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi sắc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh