Theo dõi trên

Khởi sắc tuyển sinh trường nghề

21/08/2018, 10:22

BT- Cùng với các trường đại học, cao đẳng khác, Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận vừa mới tổ chức cho thí sinh đến làm thủ tục đăng ký nhập học đợt 1. Tuy mới bước vào đợt tuyển sinh đầu tiên nhưng đã đạt 70% chỉ tiêu đề ra. Đây là tín hiệu vui trong giáo dục nghề nghiệp năm nay.

                
   Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận tiếp nhận    hồ sơ nhập học đợt 1.

Ghi nhận tại buổi làm thủ tục nhập học đợt 1 của Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận, có rất đông phụ huynh, học sinh đến để làm thủ tục nhập học. Nhìn chung, thí sinh trúng tuyển đến nhập học chủ yếu ở các huyện trong tỉnh, còn thí sinh các tỉnh lân cận vẫn có nhưng ít. Tín hiệu vui trong công tác tuyển sinh tại Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận năm nay là số thí sinh sau THCS đăng ký tham gia học nghề tăng đáng kể so với năm trước. Mặt khác, nhận thức, tư duy của học sinh, phụ huynh trong giáo dục nghề nghiệp được nâng lên rõ rệt. Nếu những năm trước, quan điểm “đại học là con đường duy nhất dẫn đến thành công” thì nay đã thay đổi. Phụ huynh Lê Văn Nhuận (ở huyện Phú Quý) cho biết: “Con trai tôi vừa học xong lớp 9, cháu không muốn học lên THPT mà thích đi học nghề “chế biến món ăn”. Tôn trọng sở thích học nghề của con, gia đình đã quyết định cho con học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận. Hy vọng, sau khi ra trường con tìm được một công việc ổn định, phù hợp với nghề mình đã học”. Còn theo quan điểm của em Võ Nguyễn Tuấn Tú – thí sinh trúng tuyển học nghề đợt 1 tại trường cho hay: “Em cảm thấy năng lực của mình không học tiếp lên đại học nên em đã được gia đình tư vấn, định hướng chọn nghề để theo học. Em đã trúng tuyển nghề công nghệ ô tô như em mong muốn. Em thấy, nghề này hiện thị trường lao động rất cần nên hy vọng sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ tìm việc làm để phát huy tay nghề của mình”.

Với cách nhìn nhận trên, chứng tỏ tư duy của phụ huynh và học sinh về giáo dục nghề nghiệp đã dần thay đổi theo hướng tích cực. Trên thực tế, người học hiện nay đang có sự tính toán kỹ hơn về đầu ra, thay vì xu hướng trọng bằng cấp như trước đây. Với tỷ lệ sinh viên thất nghiệp cao, thì cơ hội việc làm đang là một trong những yếu tố quan trọng mà người học quyết định chọn trường, chọn nghề. Theo đánh giá ban đầu của Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận, năm nay số lượng thí sinh đăng ký theo học tại trường chủ yếu tập trung vào các ngành kỹ thuật và các ngành dịch vụ, nhất là ngành chế biến món ăn tăng đột biến so với các ngành còn lại. Đây cũng là những ngành nghề hiện thị trường lao động rất cần và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kết quả, trong đợt 1 tuyển sinh năm nay, trường đã tuyển hơn 510 em cả hệ trung cấp và cao đẳng (so năm trước tăng gần 200 em), chỉ tiêu tỉnh giao là 730 em, trong đó cao đẳng 220, trung cấp 510 em. Như vậy, việc tuyển đủ chỉ tiêu còn lại sẽ không còn mấy khó khăn cho Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận. Để thực hiện tuyển sinh đạt chỉ tiêu giao, sau tuyển sinh đợt 1 trường sẽ tiếp tục tuyển đợt 2, 3 đến khi đủ chỉ tiêu.

Ông Nguyễn Đăng Khoa - Trưởng phòng đào tạo Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận cho biết: “Công tác tuyển sinh năm nay khởi sắc là do thời gian qua trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp như phối hợp với chính quyền các cấp, các đoàn thể để tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, tư vấn hướng nghiệp trực tiếp tại các trường THCS và THPT trong tỉnh. Cùng với đó, trường chú trọng nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển sinh như xây dựng và triển khai tuyển sinh trực tuyến, ứng dụng mạng xã hội… nhằm quảng bá, thông tin tuyển sinh của trường đến rộng rãi cho các em. Bên cạnh đó, trường chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, máy móc thiết bị cơ số để phục vụ học tập cũng như đội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn. Đặc biệt, từ năm học 2017 – 2018, trường đã áp dụng phương thức đào tạo tích lũy chứng chỉ nên đã rút ngắn được thời gian đào tạo cho sinh viên (trung cấp 2 năm xuống còn 1,5 năm và cao đẳng 3 năm còn 2,5 năm). Hiện trường đang đào tạo 26 ngành nghề (trung cấp 16 ngành nghề, cao đẳng 10 ngành nghề). Trong đó, có 2 nghề trọng điểm chuẩn quốc gia là nghề điện, kỹ thuật điện lạnh và 1 nghề cấp khu vực ASEAN  là nghề quản trị resort”. 

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi sắc tuyển sinh trường nghề