Theo dõi trên

Không áp đặt cứng nhắc một loại phế liệu thu gom

14/02/2019, 11:01 - Lượt đọc: 12

BTO- Phong trào kế hoạch nhỏ là một phong trào của thiếu nhi Việt Nam ra đời năm 1958, do Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức theo sáng kiến của thiếu nhi tỉnh Sơn Tây và Hải Phòng, lấy kinh phí thu được để xây nhà máy nhựa TNTP tại Hải Phòng Ngày 2/12/1958, Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã viết thư cho phép mở rộng phong trào trên toàn miền Bắc. Trong lễ khánh thành nhà máy, 18.000 sản phẩm của nhà máy trao lại cho thiếu nhi miền Nam. Sau khi thống nhất đất nước, phong trào được thực hiện thêm ở miền Nam. Chủ yếu hoạt động thu hồi giấy, phế liệu, tăng gia, trồng cây, nuôi gia cầm, "Trồng một cây, nuôi một con",... Sau nhiều năm triển khai, phong trào đã phát triển rộng khắp và đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Tại Bình Thuận, Tỉnh Đoàn Bình Thuận đã phối hợp với Sở  Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch số 41 “Triển khai phong trào kế hoạch nhỏ năm học 2018-2019”. Theo đó, phát động trào thu gom các loại giấy, sách vở, giấy báo cũ không còn giá trị sử dụng. Tùy tình hình thực tế, các đơn vị có thể thu gom, quyên góp các sản phẩm khác như: Ươm cây giống để bán, thu gom vỏ chai, vỏ lon, phế liệu, sắt vụn... đã qua sử dụng; xin hỗ trợ nguồn vật liệu đã qua sử dụng từ các cơ sở khác; tổ chức cho học sinh tham gia các phần việc có thể tạo ra giá trị để góp quỹ. Tuyệt đối không để các em mua giấy, phế liệu bên ngoài để nộp, không thu tiền mặt từ đội viên, thiếu nhi dưới mọi hình thức...

Tuy nhiên, do một số nơi triển khai phong trào này chưa thật sự mang lại hiệu quả cao, không nghiêm túc, không đúng với tinh thần của kế hoạch đề ra, gây dư luận không tốt cho phong trào. Theo anh Lâm Hồng Tuyên, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội tỉnh đã cho chúng tôi biết: “Trước khi triển khai đã họp và đã nói hết sức cụ thể về vấn đề này. Đối với các đơn vị triển khai chưa đúng Tỉnh Đoàn sẽ phối hợp với Sở GD- ĐT làm việc với các đơn vị để chấn chỉnh thực hiện tốt hơn” Chiều ngày 13/2/2019, Hội đồng đội tỉnh Bình Thuận đã có văn bản số 40 gởi Hội đồng đội các địa phương về việc “Chỉ đạo công tác triển khai phong trào kế hoạch nhỏ”. Trong đó đề nghị các Hội đồng đội nghiêm túc thực hiện một số nội dung: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến thật sâu kỹ mục đích ý nghĩa của phong trào. Hình thức triền khai áp dụng theo kế hoạch liên tịch 41. Tuyệt đối không áp đặt cứng nhắc một loại phế liệu thu gom mà khuyến khích các em tham gia phong trào theo nội dung đã được gợi ý, không triển khai theo 1 đợt mà triển khai thành nhiều đợt để giáo dục phong trào. Không để các em mua giấy, phế liệu bên ngoài để nộp... Kinh phí thu được do Hội đồng đội các cấp quản lý và sử dụng bảo đàm đúng mục đích, tính công khai và nguyên tắc quản lý tài chính của Nhà nước.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không áp đặt cứng nhắc một loại phế liệu thu gom