Theo dõi trên

Không chỉ là người thầy…

17/11/2017, 09:49

BT- Nhắc đế thầy Trương Nhật Trường Ly, giáo viên dạy văn Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã La Gi) bất kỳ ai cũng dành cho thầy những tình cảm mến yêu, trân trọng nhất, bởi thầy không chỉ vững chuyên môn  mà còn luôn yêu học trò như  con của mình.

Ông Nguyễn Ngọc Châu, khu phố trưởng khu phố 1, phường Bình Tân cho biết: “Cả khu phố chúng tôi ai cũng yêu quý thầy. Dù cuộc sống nhà giáo còn khó khăn nhưng chưa bao giờ thấy thầy dạy thêm. Ngoài buổi đến trường, thầy trồng và bán cây cảnh để tăng thêm thu nhập. Đã thế, thầy còn nuôi trò mồ côi và giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác”.

Nói về điều này, thầy Ly cười và cho biết, gia đình thầy cũng khó khăn nên cũng không giúp được nhiều cho các em. Mỗi kì lĩnh lương, thầy dành một ít tiền để hỗ trợ thêm cho em này, em kia qua cơn ngặt nghèo. Hay mỗi khi bán được cây cảnh dành mua vài chục ký gạo giúp các em.

Chuyện thầy tình nguyện nuôi một học trò mồ côi bị bệnh não cũng như một cái duyên đến với gia đình. Thầy nói, chiều ấy đang tưới cây thì Hiếu cậu học trò lớp 12 mà thầy chủ nhiệm em năm lớp 10 bước vào nói nhỏ: “Thầy ơi! Con không còn chỗ nào để đi. Thầy cho con ở đỡ ít ngày, con ở đâu cũng được”. Thầy Ly nói, nhìn Hiếu lúc đó mà thương, với tấm lòng của một người thầy sẽ rất khó lòng nói lời từ chối.

Gia cảnh nhà thầy lúc ấy cũng rất khó khăn. Đứa con đầu thầy còn nhỏ, vợ lại thất nghiệp và đang mang thai đứa con thứ hai cũng đau ốm luôn. Khó khăn chồng chất, nhưng gia đình thầy vẫn sẵn lòng cưu mang em. Hiếu ở với thầy được vài tháng, thì thường xuyên động kinh. Hai thầy trò khăn gói vào thành phố khám biết bao lần. Khi bác sĩ kết luận em bị u não, đất như sụp dưới chân. Thầy lo không có tiền trị bệnh cho trò. Hiếu lại thương thầy mà chẳng biết làm sao.

Hai thầy trò cứ liên tục vào ra bệnh viện để khám và điều trị. Có những lần Hiếu nhập viện, thầy vừa đi dạy vừa chăm sóc em như một người cha thật sự. Ngày em được bác sĩ nói rằng “bệnh tình đã ổn định” niềm vui căng đầy trên khuôn mặt hai thầy trò.

Không chỉ khỏi bệnh, Hiếu còn tốt nghiệp lớp 12 và đi học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận. Những ngày nghỉ, Hiếu tranh thủ về thăm thầy, rồi thầy lại đi thăm Hiếu. Nhờ sự giúp đỡ, cưu mang ấy, Hiếu đã đạt thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua. Em may mắn đã tìm được việc tại Công ty du lịch Mũi Né. Nói về thầy Ly, Hiếu không giấu nổi niềm xúc động: “Thầy chính là người sinh ra em lần thứ hai. Không có sự cưu mang giúp đỡ ấy, em chẳng có ngày hôm nay”. 

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chỉ là người thầy…