Theo dõi trên

Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Diễn ra an toàn và thuận lợi

26/06/2017, 08:52 - Lượt đọc: 12

* Không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế

BT- Sau 3 ngày (ngày 22, 23 và 24/6), 11.284 thí sinh tại cụm thi số 47 (tỉnh Bình Thuận) đã hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017. Kỳ thi này có 26 điểm thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh do Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Bình Thuận chủ trì phối hợp với 2 trườngđại học Đồng Nai vàđại học Văn Lang tổ chức. Qua 3 ngày thi, cùng với sự chuẩn bị tích cực của tỉnh, sự phối hợp của các ngành chức năng, công tác tổ chức kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

                
   Kỳ thi THPT quốc gia 2017 diễn ra an toàn,    nghiêm túc và đúng quy chế.

Thuận lợi

Kỳ thi năm nay được đánh giá diễn ra nhẹ nhàng, an toàn và thuận lợi. Kỳ thi tổ chức tại các địa phương, học sinh học ở đâu thi ở đó nên đã nhận được sự đồng thuận cao của xã hội, nhất là các thí sinh và phụ huynh. Vì không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đi lại, giảm bớt kinh phí ăn ở, đưa đón thí sinh đi thi mà còn giúp thí sinh tự tin, an tâm hơn khi bước vào kỳ thi. Tại kỳ thi này, Tỉnh đoàn cũng đã huy động gần 600 đoàn viên thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” bố trí trực tại tất cả các điểm thi để kịp thời hỗ trợ các thí sinh khi cần.

Theo báo cáo nhanh từ Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bình Thuận, kỳ thi năm nay có số thí sinh vắng thi tương đương năm ngoái, chủ yếu là thí sinh tự do. Kết thúc các môn thi Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, bài thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi tổ hợp môn khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), đa số thí sinh và giáo viên trong tỉnh nhận định, đề thi vừa sức với thí sinh, có sự phân hóa cho từng đối tượng học sinh để xét tốt nghiệp và đại học. Đề thi nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 12, theo đúng cấu trúc đề thi mà Bộ GD& ĐT đã ban hành. Thí sinh có thể dễ lấy được điểm để xét tốt nghiệp ở tất cả các môn thi.

Đề thi vừa sức

Theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi trong tỉnh, mặc dù năm nay Bộ GD & ĐT đưa các môn thi vào hình thức thi trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn nhưng thí sinh không bị bỡ ngỡ mà khá hài lòng so với hình thức thi tự luận. Xác định đây là kỳ thi “2 chung” quan trọng của cuộc đời nên đa số các thí sinh tận dụng thời gian cố gắng làm bài đến hết giờ thi, ít có thí sinh rời khỏi phòng thi sớm. Môn Ngữ văn là môn thi duy nhất thi theo hình thức tự luận. Đề thi môn Ngữ văn được nhiều thí sinh đánh giá dễ, vừa tầm với thí sinh, đề thi rõ ràng, sát với kiến thức được học và ôn tập nên các em làm bài tốt. Thí sinh cho rằng, phần thi đọc hiểu có nội dung bàn về lòng trắc ẩn, thấu cảm của con người khá hay vì được vận dụng kỹ năng sống, tình yêu thương con người và lòng nhân đạo giữa con người với nhau để làm cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Tại kỳ thi này, lần đầu tiên Bộ GD& ĐT quyết định đưa môn Toán thi bằng hình thức trắc nghiệm. Với hình thức thi mới này, môn Toán được thí sinh và giáo viên bộ môn trong tỉnh nhận xét có độ phân hóa cao, nếu học sinh có học lực trung bình khả năng làm bài đạt từ 4 – 5 điểm, học sinh giỏi thì được điểm 8, ít có thí sinh làm bài trọn vẹn vì đề thi có khoảng 4- 5 câu hỏi “lạ” không có trong ngân hàng đề thi mà đòi học thí sinh phải vận dụng kiến thức cao mới giải được. Em Trần Duy Hiếu – thí sinh ở điểm thi Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo cho biết: “Em thấy đề thi môn Toán bằng hình thức trắc nghiệm năm nay vừa sức, bởi có sự phân loại cho từng đối tượng học sinh để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Em thích môn Toán thi bằng hình thức trắc nghiệm hơn vì không lo bỏ trống những câu không làm được. Đây là môn thi em chọn để xét tuyển đại học nên em làm hết khả năng của mình, dự đoán làm đúng được 45/50 câu, có khoảng 5 câu khó em không làm được nên em đánh đại”. Còn môn tiếng Anh, nhiều thí sinh phấn khởi vì làm bài tốt, đề thi năm nay có sự phân hóa cao và đã giảm về độ khó các dạng bài từ vựng, điền từ và đọc hiểu so với năm ngoái.  

Thí sinh bị “áp lực” thời gian bài thi tổ hợp

Đây cũng là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT tổ chức môn thi tổ hợp KHTN và KHXH. Về bài thi tổ hợp KHTN gồm 3 môn thi: Vật lý, Hóa học, Sinh học với lượng câu hỏi 40 câu/môn trong vòng 150 phút nên thí sinh bị “áp lực” thời gian. Theo nhận định chung của các thí sinh, đề thi bài thi tổ hợp môn KHTN vừa sức, sát chương trình lớp 12, độ phân hóa cao theo trình độ, năng lực của học sinh nhưng không dễ lấy được điểm cao. Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, giúp thí sinh dễ lựa chọn để làm bài. Em  Phạm Tiến Đạt – thí sinh Trường THPT Phan Chu Trinh (TP. Phan Thiết) cho biết, em thấy đề thi tổ hợp môn KHTN năm nay vừa sức, sát với kiến thức cơ bản đã học nhưng rất khó lấy được điểm cao, bởi càng về những câu hỏi cuối độ khó càng tăng dần mà lượng thời gian thì có giới hạn. Em làm môn Vật lý khoảng được 7 điểm, còn môn Hóa học và Sinh học thì khoảng 5 điểm. Với hình thức thi như thế này sẽ rút ngắn thời gian thi cho thí sinh nhưng cũng khiến thí sinh bị áp lực về thời gian bởi không có thời gian để chuẩn bị bài cho từng môn thi”.

Kết thúc bài thi tổ hợp KHXH, thí sinh nở nụ cười tươi, phấn khởi vì đã làm bài tốt mặc dù trước khi vào phòng thi thí sinh khá căng thẳng vì áp lực lượng kiến thức lớn. Đây là lần đầu tiên tổ hợp môn KHXH được áp dụng hình thức thi trắc nghiệm và cũng là lần đầu tiên môn giáo dục công dân được đưa vào thi trong kỳ thi THPT quốc gia. “Mới vào phòng thi em rất căng thẳng, áp lực do lượng kiến thức lớn, thời gian có giới hạn. Nhưng khi giám thị phát đề thi, em thấy nhẹ nhõm hẳn vì đề thi vừa sức, có trong chương trình ôn tập. Nhất là đề thi môn GDCD rất dễ vì vận dụng kiến thức từ xã hội và các tình huống có trong thực tiễn. Tổ hợp này em chọn để xét đại học nên cố gắng làm hết thời gian mới nộp bài. Dự đoán môn Địa lý và Lịch sử em làm được khoảng 7 điểm, còn môn Giáo dục công dân khoảng 8 điểm”, em Đồng Thị Hương Giang – thí sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh chia sẻ.

    
      Toàn tỉnh có 379 lượt thí sinh vắng thi ở các môn thi đều là thí sinh tự   do. Cụ thể, môn Ngữ văn vắng 65 thí sinh, Toán vắng 73 thí sinh, Vật lý   vắng 29 thí sinh, Hóa học vắng 34 thí sinh, Sinh học vắng 25 thí sinh,   tiếng Anh vắng 52 thí sinh, Lịch sử vắng 42 thí sinh, Địa lý vắng 37 thí   sinh, GDCD vắng 22 thí sinh. Có 2 trường hợp được miễn thi tốt nghiệp là   em Nguyễn Thị Cúc – học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ và em Nguyễn Duy   Thoại – học sinh Trường THPT Hàm Thuận Bắc do khuyết tật. 1 trường hợp   bị tai nạn giao thông trước ngày thi hiện đang làm hồ sơ xét đặc cách là   em Đỗ Thanh Thuận – học sinh Trường THPT Phan Chu Trinh.

THANH THỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Diễn ra an toàn và thuận lợi