Giáo dục - Thanh niên Cập nhật lúc 08:48:30 05/07/2019  (Lượt xem:  2150 )
Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Đề thi và đáp án môn ngữ văn

BT- Kỳ thi THPT quốc gia 2019, đề môn ngữ văn có nhiều ý kiến, cả khen lẫn chê. Bởi bộ môn này, ai biết đọc cũng có thể tham gia bình phẩm. Riêng tôi, năm nay, sau khi đọc đề, chờ đáp án chính thức của bộ công bố, xem người ra đề giải thế nào về nội dung những câu lệnh yêu cầu học sinh làm bài.

 Không nên đặt câu hỏi trùng lặp nội dung trong một đề thi

Phần đọc hiểu, trích đoạn thơ trong bài “Trước biển” của Vũ Quần Phương, nêu 4 câu hỏi, trong đó nội dung câu thứ 4: “Hành trình theo đuổi khát vọng của con người được thể hiện trong đoạn trích gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?”. Tiếp theo phần làm văn – câu 1 (2 điểm), yêu cầu: “Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.” Như vậy, yêu cầu ở nội dung câu 4 (phần đọc hiểu) trùng lặp qua nội dung yêu cầu của câu 1 (phần làm văn). Điều đó làm cho học sinh lúng túng, bởi nội dung đoạn thơ bộc lộ rất rõ về khát vọng chinh phục thiên nhiên, thể hiện sức mạnh ý chí của người lao động biển, dẫu phải đối đầu với bao gian khó, hiểm nguy – giữa sự sống và cái chết. Nội dung này đều nằm trong yêu cầu của 2 câu hỏi trên. Tại sao không tìm một câu hỏi khác, tránh sự trùng lặp, bởi từ đoạn thơ, thiếu gì nội dung để đặt câu hỏi cho học sinh làm bài!

 Nội dung đáp án cần sát hợp với yêu cầu đề ra

Câu 2 phần làm văn, trích đoạn trong bài ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” của Hoàng Phủ Ngọc Tường, từ “Trong những dòng sông đẹp nhất ở các nước mà tôi thường nghe nói đến…” cho đến “… đã đóng kín lại ở cửa rừng và ném chìa khóa trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng”. Câu hỏi yêu cầu học sinh làm bài: “Cảm nhận của anh/chị về hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường.” Ở đây, chúng tôi chú trọng đến yêu cầu của đề về “cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông”. Đáp án hướng dẫn chấm bài của học sinh như sau: “Nhà văn nhìn dòng sông không chỉ như một dòng chảy tự nhiên mà còn như một con người với vẻ đẹp tâm hồn sâu thẳm, đầy nữ tính, không chỉ khám phá hành trình đầy biến hóa mà còn khẳng định vai trò sinh thành văn hóa Huế của dòng sông.” Hướng dẫn chấm như thế lại rơi vào phân tích thủ pháp nghệ thuật – biện pháp nhân hóa, mà tác giả đã biểu đạt, miêu tả dòng sông như một sinh thể có hồn, cho sinh động, chứ chưa phải “tính phát hiện” về dòng Hương giang. Theo chúng tôi, “tính phát hiện” của nhà văn tập trung ở chỗ, vì sao ở thượng nguồn “giữa bóng cây đại ngàn” nó “rầm rộ”, “mãnh liệt”, “cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực đầy bí ẩn”, đến khi “ra khỏi rừng, sông Hương mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở”. Và tác giả đã nêu: “Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lý giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình khi ra khỏi rừng”. Tác giả phát hiện ra “sự cấu trúc” “đầy bí ẩn”, của “rừng già”, muốn biết sự “bí ẩn” đó phải tìm chiếc “chìa khóa … dưới chân núi Kim Phụng” kia mở ra, khám phá mang tính khoa học. Khi đọc đề, chúng tôi nghĩ người ra đề yêu cầu học sinh khá giỏi phải sử dụng kiến thức tích hợp liên môn (văn – địa lý) để làm bài, nói về những “cấu trúc đặc biệt” ở thượng lưu, trung lưu, hạ lưu của những dòng sông – trong đó có sông Hương. Sự cấu trúc tự nhiên ở thượng nguồn của những dòng sông cực kỳ quan trọng, nhờ “sự cấu trúc” đó nên nó đã điều hòa nhịp độ lưu lượng nước theo mùa, tạo ra sự cân bằng môi trường sinh thái. Không riêng nước nào, trên thế giới, đều có những khu rừng cấm quốc gia đầu nguồn. Nếu phá vỡ cấu trúc địa lý tự nhiên đó thì không biết bao tai họa ghê gớm sẽ giáng xuống với đời sống con người. Ngòi bút nhà văn với chức năng dự báo: nguy cơ phá hoại rừng cấm đầu nguồn có thể xảy ra, và nhằm cảnh báo, muốn giữ được sự lâu dài – trường tồn, cho “sông Hương mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở” thì phải bảo vệ cho được “sự cấu trúc đặc biệt” của tự nhiên đã sắp xếp ở đầu nguồn – xem như tạo hóa ban cho dòng sông Hương, tặng cho người dân xứ Huế nói riêng và cả du khách nói chung, có điều kiện để chiêm ngưỡng, thưởng thức “sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ” diệu kỳ của nó. 

Điều đó cho thấy, ra đề là chuyện rất khó, nhưng làm đáp án ở bài nghị luận để phân loại đối tượng học sinh lại càng khó hơn.

Võ Nguyên

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi

BTO- Chi đoàn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Thuận (Đoàn cơ sở Sở Giao thông vận tải Bình Thuận) phối hợp với Đoàn xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam) vừa trao tặng 5 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo có thành tích học tập tốt tại xã Tân Thành. Đây là công trình thanh niên do chi đoàn thực hiện trong năm 2020.  

Xem chi tiết
Bồi thường hỗ trợ cho bà Nguyên là đúng quy định

BT- Bà Nguyễn Thị Nguyên, khu phố 7, thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân phản ánh: Gia đình bà bị thu hồi 1.027,4 m2 đất tại xã Sông Phan để thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Nhưng các ngành chức năng huyện áp giá bồi thường, hỗ trợ quá thấp so với giá trên thị trường và đề nghị các ngành chức năng huyện xem xét điều chỉnh giá bồi thường, hỗ trợ cho phù hợp với thực tế.

Xem chi tiết
Thay đổi CMND, có cần làm lại hộ chiếu?

BTO- Em có thắc mắc về thủ tục đổi chứng minh nhân dân (CMND) mong anh chị giải đáp giúp em: CMND của em được cấp ngày 29/08/2006 và hộ khẩu thường trú đăng ký trên CMND là Tân An, La Gi, Bình Thuận. Hiện tại hộ khẩu của em đã chuyển về thị trấn Võ Xu, Đức Linh, Bình Thuận. Anh chị cho em hỏi:

Xem chi tiết
Chợ xây hoành tráng mà bỏ trống

BTO - Chợ Phú Thủy mở rộng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp với 58 ki ốt và 137 ô sạp, tổng kinh phí đầu tư hơn 11 tỷ đồng; nhưng không đưa được tiểu thương vào kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu cần mở rộng mua bán hiện nay.

Xem chi tiết
Kè hư hỏng do neo buộc tàu thuyền

BT- Bờ kè đường Phạm Văn Đồng chạy dài gần 2 km qua địa bàn phường Bình Hưng và phường Hưng Long (TP. Phan Thiết). Phía trên bờ kè được xây dựng lan can bằng trụ bê tông và ống sắt; phía trong bờ kè được tỉnh đầu tư làm hàng chục trụ neo đậu tàu thuyền trú tránh bão vững chắc…

Xem chi tiết
Con đường nắng bụi bặm, mưa lầy lội

BTO- Là thực trạng diễn ra vài năm qua trên tuyến đường Đặng Tất, khu phố D, phường Thanh Hải, TP.Phan Thiết, ảnh hưởng cuộc sống người dân 2 bên đường và người tham gia giao thông. Rõ nhất, những trận mưa đầu mùa vừa qua biến con đường thành sông, lầy lội, nhất là đoạn cuối giáp Đại lộ Hùng Vương.

Xem chi tiết