Theo dõi trên

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017: Ôn tập phải có chủ điểm

06/05/2017, 09:11 - Lượt đọc: 6

Năm nay, các trường chủ động thay đổi phương thức ôn tập nhằm giúp thí sinh làm quen với dạng đề thi trắc nghiệm

Thời điểm này, các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên tại TP HCM đã bắt đầu tổ chức ôn tập thi THPT thông Quốc gia cho học sinh khối 12. Năm nay, các trường chủ động thay đổi phương thức ôn tập nhằm giúp thí sinh làm quen với dạng đề thi trắc nghiệm cũng như tổ hợp môn thi mới.       

Năm nay, Trường THPT Nguyễn Du có 318 học sinh khối 12 tham gia kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia. Đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã tiến hành chương trình ôn tập cho các em. Chương trình ôn tập sẽ kéo dài đến hết ngày 18/6 với nhiều hoạt động chuyên môn theo chủ điểm. Theo đó, nhà trường dành tất cả các buổi sáng trong tuần để giảng dạy chương trình cơ bản.

                
      
      Học sinh ôn tập trước    kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Các buổi chiều thứ Hai, Tư, Sáu là chương trình ôn tập theo khối đại học đã đăng ký. Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường tập trung vào chương trình cơ bản và ôn thật kỹ kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Với những môn không chính ban, học sinh sẽ được thầy cô cho học và ôn tập tương đối nhẹ nhàng để các em có thể tập trung năng lực và thời gian vào những môn thi đã chọn”.

Trong khi đó, chương trình ôn tập của học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân được chia thành 2 giai đoạn, kéo dài đến hết ngày 16/6. Năm nay, nhà trường giao cho các tổ bộ môn tự xây dựng kế hoạch ôn tập trọng tâm theo chuyên đề để tránh tình trạng quá tải kiến thức. Vì 8 trên tổng số 9 môn thi sẽ làm bài dưới hình thức trắc nghiệm nên chương trình ôn tập của trường có khá nhiều điểm mới. Kiến thức cô đọng hơn, giảng dạy theo chương, theo tuần và cách thức kiểm tra cũng bám theo dạng đề trắc nghiệm.

Theo ông Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng nhà trường, giáo viên sẽ tập trung vào việc rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm nhằm giúp các em học sinh tự tin với dạng đề thi mới: “Trong một buổi thi, các em phải hoàn thành cùng lúc 3 môn thi trong một bài thi. Trước đây, một buổi thi các em chỉ thi một môn. Cho nên áp lực về kiến thức rất lớn. Vì vậy, trong việc dạy học, các giáo viên trong trường đã chủ động xoáy vào trọng tâm kiến thức và kiến thức cơ bản. Từ đó mới định hướng cho các em cách giải bài thi trắc nghiệm nhanh.”.

Năm nay, 522 trên tổng số 757 học sinh khối 12 của Trường THPT Nguyễn Hữu Huân chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, chiếm tỷ lệ gần 69%. Con số này của học sinh Trường THPT Nguyễn Du là 81%. Nhiều học sinh cho rằng, chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên sẽ nhẹ nhàng hơn và cơ hội vào các trường đại học cũng cao hơn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phạm Đại, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Bình Thạnh, để đạt điểm cao với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, thí sinh cần có kiến thức tổng hợp vững vàng cùng kỹ năng làm bài tốt vì áp lực thời gian sẽ rất lớn:  “Khi tham gia tổ hợp này các em phải biết lượng sức cũng như phân phối nội dung, kiến thức để làm sao đáp ứng được thời gian và kỹ năng làm bài thi. Tổ hợp tự nhiên sẽ khó khăn ở chỗ là có nhiều công thức bắt buộc phải tính toán”.

Trong khi các trường chủ động lên chương trình ôn tập và đổi mới nội dung giảng dạy cho học sinh khối 12 từ rất sớm thì năm nay, hơn 10 ngàn thí sinh tự do tại TP HCM vẫn phải tự làm quen với dạng đề thi mới. Do vậy, lời khuyên được đại diện nhiều trường trung học phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên đưa ra với các thí sinh tự do là các bạn phải chủ động lên chương trình ôn tập cho chính mình. Trong đó, cần bám sát những đổi mới của kỳ thi để kịp cập nhật các dạng đề mới.

Thí sinh có thể tham khảo những bộ đề mẫu trên trang thông tin điện tử của Bộ GD -ĐT cũng như tìm đến những trung tâm luyện thi nhằm kịp thời ổn định kiến thức.

Bà Lê Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thủ Đức khuyên các thí sinh tự do:  “Các em phải có nơi ôn tập đàng hoàng, hệ thống hóa kiến thức cẩn thận. Đồng thời, các em phải nâng cao ý thức tự học và sắp xếp thời gian để làm sao phải ưu tiên tối đa cho việc ôn tập lúc này”.

 Ưu tiên tối đa thời gian ôn tập, thử sức với nhiều bộ đề mẫu, tích cực thay đổi cách thức làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm, tập trung vào kiến thức trọng tâm là yêu cầu được nhiều trường đưa ra với học sinh khối 12 của mình. Còn với thí sinh tự do, đại diện nhiều trường cho rằng, các bạn phải thực sự chủ động đổi mới và nghiêm túc ôn tập thì mới có thể đạt được kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Kim Dung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017: Ôn tập phải có chủ điểm