Theo dõi trên

La Gi: Tiếp tục nhân rộng mô hình trường học mới

29/08/2019, 09:43

BT- Năm học 2012 – 2013, thị xã La Gi bắt đầu triển khai mô hình trường học mới (VNEN) ở 2 trường tiểu học đầu tiên là Tân An 1 và Phước Hội 4. Đến nay, mô hình VNEN đã được nhân rộng ra nhiều trường tiểu học khác và mang lại những kết quả tích cực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.

Ông Lữ Duy Minh – Trưởngphòng Giáo dục và Đào tạo thị xã La Gi cho biết, mô hình trường học mới phát huy đúng việc dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW (khóa XI) của Bộ Chính trị về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đặc trưng của mô hình là thể hiện sự đổi mới căn bản từ hoạt động của giáo viên (GV) thành hoạt động của học sinh (HS), chuyển đổi hình thức dạy học từ chỗ GV truyền thụ kiến thức sang việc HS tự giác, tự học, lấy HS làm trung tâm, hoạt động ở quy mô lớp thành hoạt động ở quy mô nhóm.  Để thực hiện thành công mô hình VNEN, phòng GD & ĐT thị xã La Gi xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định và quan trọng nhất. Do đó, công tác bồi dưỡng về lý luận chính trị, phẩm chất, năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên viên và giáo viên, nhất là lực lượng cốt cán của ngành luôn được coi trọng.

Ngoài chú trọng tổ chức các lớp tập huấn thì xây dựng kế hoạch, duy trì sinh hoạt chuyên môn trong các cụm trường được thường xuyên tổ chức thực hiện. Với cách làm, sắp xếp, bố trí những đơn vị trường thực hiện tốt, có kinh nghiệm với các trường mới tham gia hoặc trường còn hạn chế, khó khăn trong cùng một cụm trường để chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong chuyên môn. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên của từng cá nhân từ cán bộ quản lý đến giáo viên theo quy định. Nhờ đó, chất lượng bồi dưỡng thường xuyên, việc tự học, tự rèn của các đơn vị ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng giúp cho công tác đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giáo viên phản ánh đúng thực tế và hiệu quả hơn. Một yếu tố quan trọng nữa để thực hiện thành công mô hình VNEN ở địa phương này là điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo. Những năm qua, UBND thị xã La Gi rất quan tâm đầu tư trường lớp để triển khai mô hình trường học mới. Từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí khác, nhiều trường tiểu học đã được xây mới, sửa chữa và đầu tư các thiết bị phục vụ cho dạy và học chương trình VNEN. Mặt khác, so với một số địa phương khác trong tỉnh triển khai mô hình VNEN thì sĩ số học sinh tại các trường tiểu học ở La Gi không quá đông, bình quân 31 học sinh/lớp, đây chính là điều kiện thuận lợi để nhân rộng mô hình VNEN.

Đánh giá về chương trình VNEN, ông Minh cho biết thêm: “Kết quả chất lượng giáo dục năm học 2018 – 2019 chứng minh, số học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt tỉ lệ 98.97% (cao hơn năm học trước) và 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. Đặc biệt, chất lượng giáo dục toàn diện học sinh của các trường thực hiện chương trình VNEN được cải thiện rõ rệt, từng bước khẳng định vị trí và uy tín của nhà trường trong các bậc cha mẹ học sinh và xã hội. Điều đó cho thấy diện mạo nhà trường đã thay đổi, làm tăng niềm tin trong phụ huynh học sinh và cộng đồng trong việc đổi mới phương pháp dạy học qua thực hiện mô hình trường học mới”. Phát huy những kết quả đạt được, năm học mới 2019 – 2020, thị xã La Gi có 20/22 trường tiểu học thực hiện mô hình VNEN (tăng 1 trường so năm học trước), 2 trường tiểu học còn lại do điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo nên chưa thực hiện. Dự kiến, địa phương sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và phấn đấu 100% trường tiểu học trên địa bàn thị xã La Gi thực hiện mô hình trường học mới trong năm học tiếp theo.

HÀ TRÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Tiếp tục nhân rộng mô hình trường học mới