Theo dõi trên

Lá thư gửi phụ huynh của thầy hiệu trưởng

09/05/2019, 08:36 - Lượt đọc: 672

 BT- Mấy ngày qua, nhiều người vô tình đọc được lá thư gởi cho phụ huynh của một trường khá danh tiếng về giáo dục ở Singapore. Đó là thư của thầy hiệu trưởng. Nếu đó là lá thư đơn thuần, gởi gắm kỳ vọng cho học sinh, có lẽ bình thường thôi. Nhưng, đó là bức thư gởi cho chính phụ huynh, với lời nhắn nhủ và trấn an. Một lời nhắc nhở, đúng hơn là cảnh tỉnh bậc phụ huynh đang chạy theo xu hướng thành tích, tạo áp lực học tập cho con cái.

Lá thư với lời lẽ cực kỳ nhẹ nhàng, nhưng rất sâu sắc. Nó cho thấy một phương pháp giáo dục khác hẳn với chúng ta lâu nay. Ở Việt Nam, vào mỗi kỳ thi học sinh không chỉ bị áp lực số điểm, mà còn áp lực của các bậc phụ huynh ngày càng tăng theo cấp số nhân. Nhưng, có điều không ai chịu nhận thấy, hoặc thấy nhưng vẫn phải chạy theo vì “phong trào”, vì thành tích của lớp, của trường và không ít vì chính bản thân thầy, cô giáo.

Chúng ta đang đánh giá học tập qua điểm số, nên có những con điểm vô hồn. Thầy cô hiện nay luôn soạn sẵn cho các em những đáp án khi đi học thêm. Môn gì cũng soạn sẵn, ngay cả môn xã hội. Điều này vô tình biến học sinh của mình thành những cỗ máy biết nói.

Cha mẹ - luôn mong muốn con mình khá hơn, giỏi hơn. Ai cũng muốn. Nhưng, hãy để bọn trẻ thoải mái lựa chọn hình thức học tập, niềm đam mê, ngành nghề theo năng khiếu và khả năng tốt nhất có thể. Xin đừng bắt con em phải học theo ý mình. Ở các trường hiện nay, học sinh phải học nhiều hơn. Ngoài thời gian học chính, còn phụ đạo, học kèm, chưa kể học thêm. Chính các em cũng bị áp lực cho bản thân. Nhiều em mệt mỏi đến lớp là ngủ gật.

Tuổi trẻ luôn có những ước mơ riêng, đặc biệt giới trẻ hiện nay lại càng muốn thực hiện ước mơ của chính mình. Dưới áp lực của nhà trường, phụ huynh, môi trường sống nhiều bạn trẻ phải bỏ học, phải tìm hướng đi. Mọi thứ bắt đầu từ sự kỳ vọng quá lớn. Lá thư của thầy hiệu trưởng như lời cảnh tỉnh trong cơn mộng mị của không ít phụ huynh, trong cơn cuồng quay của nhịp độ phát triển xã hội. Lá thư - với lời lẽ khúc chiết, đơn giản nhưng toát lên phương pháp giáo dục ở một đất nước vươn lên từ khó khăn. Nhưng hiện nay, lại chính là nơi thu hút nhiều du học sinh tìm đến.

Thông điệp của lá thư, như một lời gởi gắm đến toàn phụ huynh trên thế giới: Sự kỳ vọng bao giờ cũng tồn tại, nhưng hãy kỳ vọng bắt đầu từ việc đơn giản nhất thì hạnh phúc sẽ đến. Hãy để thế hệ trẻ đi đến và chinh phục ước mơ của chính mình.

    
  

    BỨC THƯ ĐÁNG SUY NGẪM CỦA MỘT HIỆU TRƯỞNG (SINGAPORE)

  

    "Các bậc phụ huynh kính mến,

  

    Kỳ thi của các em học sinh đang tới gần. Chúng tôi biết rằng các vị đều   đang mong cho con mình sẽ giành được kết quả cao trong kỳ thi này.

  

    Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng, trong số các em, những người có mặt tại kỳ   thi, có người sẽ là một nghệ sĩ, người không cần hiểu sâu về Toán.

  

    Có người sẽ là một doanh nhân, người không cần phải quá quan tâm đến   Lịch sử hay văn học Anh.

  

    Có người sẽ là một nhạc sĩ, người mà với họ, môn Hóa học sẽ chẳng có ý   nghĩa gì nhiều.

  

    Có người sẽ là một vận động viên, người mà việc rèn luyện thể chất sẽ   quan trọng hơn là môn Vật lý, giống như vận động viên Schooling của   chúng ta.

  

    Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không   thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con.

  

    Hãy nói với con rằng: ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Con được sinh ra   trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế.

  

    Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu   con và không hề phán xét.

  

    Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị thực hiện điều đó, hãy chờ xem con   mình chinh phục thế giới. Một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ không thể   gạt bỏ đi những ước mơ và tài năng bên trong của các con.

  

    Và cuối cùng, xin đừng nghĩ rằng chỉ có kỹ sư hay bác sĩ mới là những   người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này.

  

    Trân trọng.

      Hiệu trưởng"

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lá thư gửi phụ huynh của thầy hiệu trưởng