Theo dõi trên

Lan tỏa các mô hình học tập cộng đồng

30/12/2020, 09:34

BT - Qua 5 năm (2016 – 2020), thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” của Thủ tướng Chính phủ, đến nay phong trào đã phát triển nhanh ở các địa phương trong tỉnh, tạo động lực khuyến khích mỗi người dân học tập thường xuyên, suốt đời. 

Những điển hình tiêu biểu

Gia đình ông Huỳnh Văn Bảy ở thôn 4, xã Hồng Sơn (huyện Hàm Thuận Bắc) là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu của địa phương. Ông Bảy từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hiện là thương binh. Sau khi đất nước thống nhất, ông Bảy trở về đời sống bình thường, lập gia đình và sinh được 4 người con. Trước đây, cuộc sống của gia đình ông rất khó khăn, thu nhập chỉ dựa vào mấy sào ruộng. Tuy nhiên, vợ chồng ông luôn động viên các con cố gắng học tập để có tương lai tươi sáng hơn. Để có tiền nuôi các con ăn học, vợ chồng ông Bảy tích cực học hỏi những kỹ thuật mới trong chăn nuôi, trồng trọt, chuyển đổi cây trồng. Năm 2000, gia đình ông mạnh dạn đầu tư trồng được 1.200 trụ thanh long và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, gia đình ông từng bước vươn lên làm giàu chính đáng và nuôi con ăn học thành tài. Đến nay, 4 đứa con của ông Bảy đều tốt nghiệp đại học, ra trường có công ăn việc làm ổn định và có địa vị cao trong xã hội. Hiện ông Bảy là thành viên của Hội khuyến học thôn và luôn đi đầu, tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương.

                
      
UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân đã    có thành tích xuất sắc trong triển khai nhân rộng các mô hình học    tập giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh.

Tại thôn 4, xã Nghị Đức (Tánh Linh), phong trào xây dựng các mô hình học tập cộng đồng được các ngành, đoàn thể, khu phố và nhân dân hưởng ứng tham gia tích cực. Qua 5 năm (2016 – 2020), thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, đến nay trên địa bàn thôn 100% trẻ 5 tuổi được đi học mầm non, trẻ 6 tuổi vào lớp 1, trẻ từ 11 – 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học và 99% em từ 15 – 18 tuổi tốt nghiệp THCS. Số học sinh bỏ học giữa chừng giảm, còn dưới mức 0,8%, thôn luôn đạt chuẩn phổ cập giáo dục theo quy định. Đặc biệt, con em trong thôn tốt nghiệp ra trường có nghề và việc làm ổn định ngày càng nhiều, trong đó 50% theo học cao đẳng, đại học. Đối với người lớn tuổi, hàng năm có trên 400 lượt người tham gia sinh hoạt tại trung tâm học tập cộng đồng với phương châm cần gì học nấy, học để nâng cao kiến thức về mọi mặt, ứng dụng vào thực tiễn góp phần cải thiện cuộc sống cho bản thân và gia đình… 

Tác động của các mô hình

Theo thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, sau 5 năm triển khai thực hiện các mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, toàn tỉnh đã đạt và vượt mốc các mục tiêu cụ thể Chính phủ đề ra cho năm 2020. Cụ thể, có hơn 71,27% tổng số hộ gia đình đạt danh hiệu “gia đình hiếu học” vượt 1,27%; 80% tổng số dòng họ đạt danh hiệu “dòng họ hiếu học” vượt 30%; 89% thôn, khu phố đạt danh hiệu “cộng đồng học tập” và 93% tổng số cơ quan, đơn vị cấp xã đạt danh hiệu “Đơn vị học tập” vượt 29 – 30%. Phong trào đã có tác dụng thiết thực hỗ trợ công tác giáo dục, khuyến khích mọi người chăm lo đến việc học hành, góp phần ngăn chặn, hạn chế và làm giảm tình trạng học sinh bỏ học hàng năm. Đồng thời, khuyến khích, thúc đẩy người lớn tham gia các hình thức học tập ở các trung tâm học tập cộng đồng, học trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần nâng cao dân trí, phát triển ngành nghề, giải quyết việc làm, ổn định và cải thiện đời sống trong cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, kết quả xây dựng các mô hình học tập còn có tác dụng hỗ trợ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng gia đình văn hóa, thôn, khu phố văn hóa, góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Mặt khác, cũng tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, những người tâm huyết với sự nghiệp khuyến học, khuyến tài quan tâm chăm lo giúp đỡ, hỗ trợ cho các cháu học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ, tiếp sức cho các cháu học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, học giỏi… 

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa các mô hình học tập cộng đồng