Theo dõi trên

Lan tỏa phong trào “Gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học”

20/02/2017, 10:03

BT - Sau hơn 8 năm (2008 – 2016) thực hiện chương trình liên tịch giữa Hội Khuyến học và UBMTTQ tỉnh về phối hợp xây dựng “Gia đình hiếu học, dòng họ, thôn, bản, khu phố khuyến học”; đến nay, chương trình được thực hiện rộng rãi trong toàn tỉnh, đã phát huy truyền thống hiếu học trong cộng đồng, thúc đẩy quá trình xây dựng xã hội hội tập từ cơ sở…

Nhân rộng “Gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học”

Hàng năm, việc tổ chức phát động, vận động nhân dân đăng ký xây dựng gia đình hiếu học (GĐHH) gắn với đăng ký xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) đã được các chi hội khuyến học ở thôn, khu phố phối hợp với Mặt trận cơ sở chú trọng thực hiện. Kết quả, số hộ đăng ký xây dựng và số hộ được công nhận GĐHH hàng năm đều tăng, năm sau cao hơn năm trước. Thông qua chương trình liên tịch đã góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng GĐHH phát triển, phát huy được truyền thống hiếu học trong nhân dân, tích cực thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Đặc biệt đã trực tiếp góp phần vào sự gắn kết giữa giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội, thiết thực hỗ trợ công tác giáo dục, ngăn chặn, hạn chế đáng kể tình trạng học sinh bỏ học.

Cùng với xây dựng GĐHH, công tác tuyên truyền, phát động các dòng họ đăng ký xây dựng “Dòng họ khuyến học” (DHKH) gắn với đăng ký xây dựng “Dòng tộc văn hóa” đã được Hội Khuyến học và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thị xã, thành phố quan tâm phối hợp triển khai đạt hiệu quả. Tính đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 98 dòng họ, trong đó có 61 dòng họ đăng ký xây dựng DHKH và 53 dòng họ được công nhận đạt danh hiệu này. Việc phát động xây dựng DHKH đã động viên các gia đình trong dòng họ đoàn kết, gần gũi, gắn bó lẫn nhau trong việc vận động các gia đình đăng ký tham gia xây dựng GĐHH. Đồng thời, các dòng họ còn tích cực hỗ trợ giúp đỡ các cháu ở những gia đình nghèo, có hình thức khen thưởng, động viên khuyến khích con cháu tích cực học tập; nhắc nhở các gia đình không để con em mình bỏ học giữa chừng; không để con, cháu mắc các tệ nạn xã hội… Các buổi trao học bổng và khen thưởng cho con, cháu trong dòng họ được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, chu đáo, mang tính giáo dục cao, có tác dụng thúc đẩy việc học của các cháu trong dòng họ, nhiều cháu phấn đấu học khá, giỏi, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; nhiều gia đình trong dòng họ có từ 3 – 4 con tốt nghiệp đại học… Chính vì vậy, ở đa số các DHKH, con cháu của các gia đình học hành đều đỗ đạt, có công ăn việc làm, đời sống các gia đình được cải thiện, nhiều hộ trở nên khá giả.

Tích cực xây dựng Quỹ Khuyến học

Vận động xây dựng Quỹ Khuyến học nhằm hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học, khen thưởng động viên các em học sinh giỏi, hỗ trợ thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, dạy giỏi và hỗ trợ sửa chữa trường lớp… là một nội dung trong chương trình liên tịch đã được Mặt trận và Hội Khuyến học các cấp quan tâm, phối hợp thực hiện. Nhất là từ khi có cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy chỉ đạo triển khai thực hiện rộng rãi trong toàn tỉnh từ năm 2010 đến nay. Qua đó, có sự phối hợp của Mặt trận và các thành viên Ban chỉ đạo các cấp, góp phần tích cực vận động Quỹ Khuyến học đạt kết quả. Tính từ năm 2009 đến tháng 9/2016, tổng giá trị vận động Quỹ Khuyến học ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã đạt trên 160 tỷ đồng. Bằng nguồn vận động, Quỹ Khuyến học 3 cấp trong tỉnh đã chi trên 141 tỷ đồng để cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ thầy, cô giáo nghèo, hỗ trợ sửa chữa trường lớp học…

Hàng năm, Mặt trận phối hợp Hội Khuyến học các cấp kịp thời tổ chức biểu dương, tôn vinh các “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học tiêu biểu”. Theo số liệu thống kê của các địa phương, từ năm 2009 đến 2015, tại “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” được tổ chức ở các thôn, khu phố trong tỉnh, đã có 50.936 lượt hộ “Gia đình hiếu học” tiêu biểu; 215 lượt “Dòng họ khuyến học” được biểu dương… Việc biểu dương, tôn vinh kịp thời các gia đình, dòng họ hiếu học tiêu biểu hàng năm trong “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư và trong các hội nghị đã có tác dụng động viên, thúc đẩy phong trào “Học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa phong trào “Gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học”