Theo dõi trên

Liên kết dạy nghề

20/02/2017, 09:15

BT- Ngoài thực hiện đào tạo nghề cho người lao động tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (CSGDNN), tỉnh đã huy động các cơ sở khác có đủ điều kiện đào tạo nghề cùng phối hợp, tham gia như: Trung tâm Dịch vụ việc làm, các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh cá thể.

         
   

      

         Học nghề may tại thị xã La Gi.

Trên 80% lao động có việc làm

    
    Dự   kiến đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh có 3 trường cao đẳng, 2 trường trung   cấp và 17 trung tâm giáo dục nghề nghiệp; đến năm 2030 có 4 trường cao   đẳng, 5 trường trung cấp và 22 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Dự kiến   tuyển sinh của các trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn   tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 là 59.600 người.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 27 CSGDNN, trong đó 17 cơ sở công lập, 10 cơ sở ngoài công lập. Ngoài các CSGDNN công lập và ngoài công lập, các trung tâm khuyến công, khuyến nông, các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh cũng đã tham gia tích cực vào công tác bồi dưỡng, kèm cặp và truyền nghề cho người lao động phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh. 5 năm qua (2011 - 2015), CSGDNN tuyển sinh đào tạo cho 72.796 người. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo bằng các hình thức đến cuối năm 2015 đạt 55%. Số lao động qua đào tạo tại các CSGDNN được doanh nghiệp tuyển dụng hoặc tự tạo việc làm bình quân  đạt trên 80%... Ngoài ra, các CSGDNN đã tập trung thực hiện tốt các chính sách  đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong đó chú ý đào tạo các đối tượng người tàn tật, người nghèo, dân tộc thiểu số, lao động nữ mất việc làm… giúp họ tìm kiếm việc làm, tự tạo việc làm, góp phần cải thiện đời sống và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, do sự phân bố các CSGDNN trên địa bàn tỉnh đa số tập trung tại TP Phan Thiết, người lao động muốn học nghề trình độ cao đẳng, trung cấp phải đi xa, gặp nhiều khó khăn. Nhất là lao động ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác đào tạo nghề. Đặc biệt, cấp xã chưa tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người lao động đăng ký tham gia học nghề. Một số Trung tâm giáo dục nghề  nghiệp  -  Giáo dục thường xuyên các huyện Tuy Phong, Phú Quý, Hàm Tân còn thiếu xưởng thực hành nghề…

Liên kết phối hợp giáo dục nghề nghiệp

Thời gian tới, tỉnh sẽ từng bước xây dựng và hoàn thiện những CSGDNN hiện có theo hướng tăng cường năng lực, chất lượng và nâng cao hiệu quả đào tạo. Không thành lập thêm CSGDNN công lập, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, chú trọng công tác phân luồng cho học sinh sau tốt nghiệp THCS tham gia học nghề. Đồng thời, thực hiện hợp tác, liên kết phối hợp giáo dục nghề nghiệp giữa các CSGDNN công lập với nhau hoặc với các CSGDNN ngoài công lập theo hướng hỗ trợ, phát huy các nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên dạy nghề. Phối hợp giữa các CSGDNN với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trong đào tạo lao động. Từ đó, góp phần phát huy môi trường lao động trong doanh nghiệp để người học nghề rèn luyện, nâng cao tay nghề và cung ứng lao động đủ điều kiện, giỏi tay nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Đối với các cơ sở ngoài công lập, tiếp tục kêu gọi, tăng cường và phát huy có hiệu quả các cơ chế, chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng… để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển cơ sở dạy nghề. Phát huy các chính sách thu hút, khuyến khích giáo viên, giảng viên, nghệ nhân và người có tay nghề cao tham gia đào tạo nghề. Thực hiện bình đẳng chế độ ưu đãi giữa CSGDNN công lập và ngoài công lập, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư yên tâm đầu tư phát triển CSGDNN ngoài công lập.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên kết dạy nghề