Theo dõi trên

Linh động cấp thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên

08/11/2017, 10:01

BT- Bảo hiểm xã hội Bình Thuận cho biết, hiện nay còn một số đối tượng trong đó học sinh – sinh viên tham gia bao hiểm y tế (BHYT) chưa đồng bộ được dữ liệu để cấp mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), nên việc cấp thẻ BHYT cho số đối tượng trên chưa kịp thời, dẫn đến khi đi khám chữa bệnh (KCB) đối tượng chưa được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT theo quy định. Bảo hiểm xã hội tỉnh đề nghị BHXH các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện việc cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT theo hướng dẫn tại Công văn số 1180/BHXH-CST ngày 1/9/2017 của BHXH tỉnh.

Bên cạnh đó, những đối tượng tham gia BHYT đã được cấp mã số BHXH thì BHXH cấp huyện khẩn trương phát hành thẻ BHYT và chuyển ngay về đại lý thu hoặc trường để giao cho đối tượng, không nhất thiết phải chờ cấp đủ mã số BHXH cho cả lớp, cả trường hoặc cho một đợt thu của đại lý mới in thẻ BHYT. Trong trường hợp, các đối tượng đang điều trị tại các cơ sở y tế, khi tra cứu thông tin về thẻ BHYT mà hệ thống giám định BHYT cảnh báo hết thời hạn sử dụng thẻ hoặc chưa tham gia BHYT, thì cơ sở KCB hướng dẫn đối tượng về các đại lý thu BHYT tại địa phương nơi cư trú hoặc trường học nơi học sinh đang học đóng tiền và làm thủ tục tham gia BHYT để được cấp thẻ BHYT.

Riêng những trường hợp đã đóng tiền nhưng chưa được cấp thẻ BHYT (do chưa đồng bộ dữ liệu cấp mã số BHXH), thì giám định viên của cơ quan BHXH thường trực tại cơ sở KCB có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết, cụ thể để đối tượng hoặc thân nhân của đối tượng liên hệ cơ quan BHXH nơi phát hành thẻ BHYT tiến hành đồng bộ dữ liệu cấp mã số BHXH, và cấp thẻ BHYT kịp thời cho đối tượng.

 Những trường hợp là học sinh, sinh viên (HSSV) đã nộp tiền tham gia BHYT mà chưa cấp được thẻ BHYT do không thể cung cấp đầy đủ dữ liệu để cấp mã số BHXH, hoặc đã cung cấp nhưng có sai lệch không thể cấp mã số BHXH được, thì đề nghị các cơ sở KCB thực hiện KCB cho HSSV. Sau đó hoạch toán riêng chi phí KCB, cơ quan BHXH sẽ quyết toán với cơ sở KCB khi đối tượng được cấp thẻ BHYT. Để giải quyết vấn đề này, giám định viên BHYT (nơi cơ sở KCB có giám định viên thường trực) hoặc cơ sở KCB không có giám định viên BHYT thường trực, thì cơ sở KCB có trách nhiệm liên hệ với cơ quan BHXH nơi đối tượng đóng tiền để xác nhận làm cơ sở cho việc thanh toán sau này.

Ở BHXH cấp huyện tiếp nhận đề nghị của đối tượng tham gia BHYT về các vấn đề nêu trên, phải thực hiện ngay việc rà soát, đối chiếu hồ sơ để đồng bộ dữ liệu cấp mã số BHXH và cấp thẻ BHYT ngay trong ngày để đối tượng được hưởng kịp thời quyền lợi BHYT, hoặc thông báo cho giám định viên, cơ sở KCB biết các trường hợp như đã nêu. Phía Bảo hiểm xã hội tỉnh, yêu cầu BHXH cấp huyện, các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh kịp thời triển khai theo nội dung hướng dẫn, tránh thiệt thòi về quyền lợi cho đối tượng tham gia BHYT.

Ngày 30/10, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tiến hành thành lập tổ rà soát, in thẻ bảo hiểm y tế cho HSSV  trên địa bàn TP. Phan Thiết. Xuất phát từ việc thời gian qua việc cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế tại Phan Thiết còn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, dẫn đến nhiều đối tượng nhất là HSSV gặp khó khăn trong KCB.

Mới đây, Bảo hiểm xã hội đã tiến hành cử tổ rà soát cấp lại cho học sinh ở 2 Trường tiểu học Phú Hài 1 và tiểu học Phú Hài 2 (phường Phú Hài). Đây là một trong những địa phương ven biển, có học sinh gặp nhiều rủi ro trong bệnh tật, cần được chăm sóc và bảo vệ. Trong thời gian vừa qua, dưới sự hỗ trợ của Bảo hiểm xã hội tỉnh, BHXH TP. Phan Thiết đã cấp 1.514 thẻ bảo hiểm y tế cho các học sinh 2 trường nêu trên.

    
  

  Bắc Bình   vận động 82.077 người tham gia bảo hiểm y tế

  

  10 tháng năm   2017, Bắc Bình vận động 82.077 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt 66,89%   so dân số toàn huyện, trong đó học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt   88,89%. Các xã, thị trấn có số người tham gia bảo hiểm y tế đạt cao là   Phan Tiến, Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Điền, Sông Bình, Bình An, Hồng   Phong, Bình Tân, Chợ Lầu. Những xã đạt tỷ lệ thấp là Phan Hòa 47,34%,   Hải Ninh 47,57%, Hòa Thắng 47,71%, Phan Thanh 48,03%, Sông Lũy 48,48%,   Lương Sơn 59,27%, Phan Rí Thành 62,34%, Hồng Thái 62,94%. 

      K.Huyền

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Linh động cấp thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên