Theo dõi trên

Lứa tuổi học sinh dễ nghiện thuốc lá

03/11/2016, 10:28

BT - Lứa tuổi học sinh từ 13 – 15 thích khám phá, bắt chước người lớn hút thuốc để thể hiện bản thân, dẫn đến tình trạng học sinh nghiện hút thuốc lá. Đây là vấn đề đáng lo ngại.

Theo WHO, mỗi ngày trên thế giới có 80.000 -100.000 thanh thiếu niên bắt đầu hút thuốc. Thanh thiếu niên có thể dễ dàng nghiện chất nicotine chỉ sau khi hút vài điếu thuốc và trở thành người nghiện thuốc. Tại Việt Nam, tỷ lệ hút thuốc lá trong học sinh nam là  4,9% và học sinh nữ là 0,2% (điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13-15 tuổi năm 2014). Trong đó, hơn 47,7% học sinh nhóm tuổi này thường xuyên hút thuốc lá thụ động tại nhà và hơn 66,5% hút thuốc lá thụ động tại nơi công cộng.

Một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng học sinh rất dễ nghiện thuốc lá bởi nhiều lý do như bạn bè lôi kéo, bắt chước, tâm lý thích thể hiện khẳng định mình là người  đàn ông trưởng thành… Các em xem việc hút thuốc là lời mời xã giao trong lần gặp đầu tiên, hút trong lúc xúm tụm ngồi nói chuyện. Thậm chí, các em cho rằng hút để giảm căng thẳng, đỡ buồn ngủ… dần dần, thói quen và hơi thuốc ngấm vào cơ thể trở thành người nghiện thuốc. Khi bắt đầu hút thuốc, thanh thiếu niên thường chưa nhận thức đầy đủ tính chất gây nghiện của thuốc lá cũng như các nguy cơ bệnh tật từ việc hút thuốc. Hút thuốc càng sớm, bệnh tật càng sớm và hậu quả càng nặng nề. Hút thuốc ở tuổi học sinh sẽ làm tăng khả năng nhiễm các tệ nạn xã hội khác như ma túy, rượu…

Em Trần Thanh P. đang là học sinh lớp 8. Buổi tối, em hay ngồi hút thuốc cùng vài người bạn cùng trang lứa. Khi hỏi vì sao em hút thuốc, em cho biết: Trong xóm, em chơi chung vài bạn biết hút thuốc lá và rủ em hút thử, nhưng em đã từ chối. Các bạn chê em là “cùi bắp”. Bực quá! Em phải chứng tỏ cho các bạn thấy rằng mình cũng sành điệu giống các bạn, nên tập hút. Riết rồi, tối nào cũng tập trung ngồi hút.

Tương tự, em Nguyễn Văn T. bạn cùng nhóm của P. cho hay, trong gia đình, ba hay nhậu rồi nhờ em đi mua thuốc. Những lúc mua như thế, em lấy một điếu hút thử xem ra sao! Khi bắt đầu hút vào, em bị sặc khói. Cứ nhiều lần như thế, hiện giờ, mỗi ngày em hút khoảng 2 – 3 điếu. Tiền ăn sáng, em tiết kiệm lại để mua thuốc.

Để học sinh không hút thuốc lá, trước hết, các phụ huynh không nên hút thuốc lá trước mặt con cái; thường xuyên quan tâm, quản lý chặt trong sinh hoạt hàng ngày của con cái về thời gian và các mối quan hệ bạn bè để các em không hút thuốc khi đang trong độ tuổi đi học. Phụ huynh giúp các em hiểu rằng nhân cách, học vấn, sự chín chắn trong tư duy, trong lựa chọn nghề nghiệp… giúp con trưởng thành. Hút thuốc lá không giúp con người trưởng thành mà còn ảnh hường sức khỏe bản thân và nhiều người xung quanh. Hãy nói không với thuốc lá!.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lứa tuổi học sinh dễ nghiện thuốc lá