Theo dõi trên

Lưu bút còn đâu

25/05/2018, 13:45 - Lượt đọc: 204

BT- Tháng 5, khép lại một khoảng trời hoa mộng của tuổi học trò, chia tay với những kỷ niệm đong đầy bên thầy cô, bạn bè dưới mái trường thân yêu suốt 27 tháng ròng rã. Ngày thơ ngây khép lại, khi vài nhánh phượng cho hoa đỏ rực góc sân. Để bắt đầu cho những dòng kỷ niệm trao tay, lưu bút của ngày xanh…

                
Những vần lưu bút kỷ niệm một thời học    sinh. Ảnh minh họa

Thời học sinh, ai cũng có những kỷ niệm với bạn bè - nhất là năm cuối cấp. Khi chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp, chuẩn bị rời xa nơi gắn bó 3 năm đời học sinh cuối cấp, chuẩn bị bước vào hành trình khác. Trưởng thành hơn, nhưng khi một lần nào đó ta chạm vào hồi ức sẽ quý trọng những giây phút thanh xuân của tuổi trẻ.

Dưới sân Trường Phan Chu Trinh, nơi tôi đã từng gắn bó của quãng thời gian đầu tiên cùng bạn bè. Ngày đó… ấm áp. Ấm trong vòng tay của thầy cô. Thầy cũng nỗi niềm, trò cũng chạnh lòng khi phải chia tay. Vậy là 4 lớp 11 đầu tiên của ngày ấy, nhiều bạn bỗng chốc trở thành giáo viên của trường. Thân quen đến lạ. Cứ mỗi lần bước vào ngôi trường ấy, khó tả dù đến bằng lý do gì. Tôi còn nhớ rất rõ, ngày tổng kết cuối năm. Thầy Trần Đình – hiệu trưởng đầu tiên của ngôi Trường Phan Chu Trinh, đã xúc động: “Các con rồi cũng trưởng thành, sẽ thành công trong một lĩnh vực nào đó. Thầy cô như người đưa đò lặng lẽ thôi. Chỉ cần nhìn thấy các con ngoan ngoãn, thành tài thầy cô rất vui. Hãy luôn nhớ mình là học sinh nơi này”. Đó là mùa kết thúc năm học 1995 - 1996. Cả lớp 11A3 khi đó, cũng “trời thần” lắm, vậy mà đứa nào cũng đỏ hoe mắt.

Giờ lại có dịp ghé vào ngôi trường ấy. Bề thế, khang trang. Mừng cho các em có được sự chăm chút tận tình, mừng vì sự nỗ lực của tập thể thầy cô giáo của tôi ngày ấy. Giờ đã có người nghỉ hưu, đã có tuổi rồi. Đến lúc phải nghỉ ngơi. Cây phượng góc sân đã đỏ rực. Nhưng có lẽ, giờ chẳng còn dòng lưu bút trao tay ngày nào. “Lưu bút sao anh? À không anh ơi, lớp em chẳng thấy ai làm. Giờ toàn chụp hình đưa lên facebook, để đúng ngày nó nhắc lại thôi” – Thảo Nguyên cho biết.

Cũng dễ hiểu, các bạn trẻ hôm nay hiện đại, có đầy đủ phương tiện, với sự bủa vây của mạng xã hội. Những trò “trẻ con” hẳn sẽ chẳng tồn tại trong lớp trẻ hiện đang dần tiếp cận với xã hội hiện đại. Không như “bọn già” chúng tôi ngày trước. Cứ chuyền tay nhau, để lưu giữ kỷ niệm. Đôi khi chỉ là vài con chữ nghệch ngoạc tuổi học trò bằng đủ màu mực. Đôi khi là tấm hình chụp chung ngớ ngẩn. Ấy mà nhớ, nhớ nhau đến vô cùng.

Đi dạo thêm khắp các Trường Phan Bội Châu, chuyên Trần Hưng Đạo, Phan Thiết, đâu đâu cũng phảng phất không gian của mùa hè đã chạm ngõ. Tuổi cuối cấp, với những suy nghĩ chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, rồi đại học. Cả những cánh cửa chất chứa ước mơ tuổi trẻ. Ngọc Long, học sinh Trường Phan Bội Châu chia sẻ: “Với suy nghĩ của em, mạng xã hội cần thiết nhưng để lưu giữ kỷ niệm học trò em cũng rất thích kiểu làm lưu bút như trước đây. Vì ở đó, sau này sẽ giúp ta có thêm những hồi ức, những trải nghiệm cùng bạn bè và thầy cô. Nhắc nhở mình luôn trân trọng những tình cảm đó”.

Thật khó với suy nghĩ của tuổi trẻ, khi mỗi ngày các bạn được tiếp xúc với quá nhiều thông tin. Được trang bị đủ đầy công nghệ, thì việc cuốn sổ tay lưu giữ kỷ niệm xem chừng không còn quan trọng nữa. Tuổi học sinh bây giờ, cập nhật hàng ngày hàng giờ những nơi vui chơi, những lần tập hợp bạn bè từng khoảnh khắc đều xuất hiện trên Facebook, Zalo… hẳn nhiên một cuốn sổ tay, với nét chữ học trò là đều trở thành hiếm hoi giữa thời buổi công nghệ.

Giá trị cũ không bao giờ mất, khi chúng ta không muốn cất giữ. Bởi kỷ niệm thanh xuân của học trò luôn nguyên vẹn nếu ta biết cách trân trọng, biết cách khơi gợi và biết cách bảo vệ nó. Cuốn lưu bút có thể ở thời điểm này, ít có giá trị nhưng thời gian sẽ giúp nó trở nên vô giá để khi ta ngồi lại với bạn hữu có thể nhắc nhở nhau về những ngày tháng tươi đẹp một thời. 

Q. Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu bút còn đâu