Theo dõi trên

Mô hình VNen tiếp tục duy trì và nhân rộng

30/10/2017, 08:56

BT- Với tinh thần không ép buộc thực hiện mô hình trường học mới (VNen) mà tùy theo điều kiện của từng trường ở từng địa phương để triển khai.

                
Trường tiểu học Hưng Long 1 dạy học theo mô    hình VNen.

Hiệu quả mô hình

Trường tiểu học Hưng Long 1 là một trong 8 trường tiểu học của TP. Phan Thiết được nhân rộng mô hình VNen từ năm học 2013 – 2014. Đến nay, mô hình vẫn được trường duy trì hiệu quả ở tất cả các khối học, trừ lớp 1. Theo đánh giá của Ban giám hiệu, mô hình VNen nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh. Từ nguồn lực đóng góp của phụ huynh và sự hỗ trợ kinh phí của các cấp nên từ khi triển khai mô hình trường được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy học của chương trình VNen. Cùng với đó, trường đã tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên được tập huấn những kỹ năng, phương pháp dạy học của mô hình và của giáo viên học hỏi kinh nghiệm mô hình VNen từ các trường bạn. Từ đó, giáo viên đã tiếp cận, nắm bắt kịp thời các phương pháp giảng dạy của mô hình. Hiệu quả chất lượng dạy học của trường đã được nâng lên, rèn cho học sinh nhiều kỹ năng trong giao tiếp, hợp tác, điều hành các hoạt động trong lớp. Tuy nhiên, đặc thù của Trường Hưng Long 1 là học sinh vùng biển nên tinh thần tự học của các em còn hạn chế, đầu vào lớp 1 kỹ năng đọc hiểu kém nên đòi hỏi giáo viên phải nỗ lực để rèn kỹ năng học nhóm cho các em.

Nói về quan điểm khi trực tiếp giảng dạy mô hình VNen, cô Trần Thị Thu Nhàn – Giáo viên lớp 5B Trường tiểu học Hưng Long 1 cho biết, rất thích mô hình vì giáo viên không chỉ năng động, được tiếp cận chương trình giảng dạy mới mà học sinh phát triển được kỹ năng sống như kỹ năng làm việc nhóm, trình bày ý kiến, quan điểm cá nhân. Nhưng với điều kiện một lớp học chỉ khoảng 20 em thì giáo viên mới đủ sức bao quát lớp, chỉ dạy cho từng em thì mô hình mới mang lại hiệu quả cao.  

Nhân rộng 13 trường

Theo Sở Giáo dục & Đào tạo, năm học 2017 - 2018 toàn tỉnh có 13 trường tiểu học tự nguyện tham gia mô hình VNen, trong đó La Gi 4 trường, Hàm Thuận Bắc 1 trường, Hàm Thuận Nam 2 trường, Hàm Tân 5 trường, Phú Quý 1 trường. Nếu tính thêm 15 trường tiểu học tham gia mô hình VNen trong vùng dự án, hiện nay toàn tỉnh có 99/277 trường tiểu học triển khai mô hình này. Theo đánh giá của sở, ưu điểm của mô hình là học sinh xây dựng được thói quen tự quản, được rèn luyện kỹ năng sống trong tập thể, đặc biệt kỹ năng giao tiếp, hợp tác, chia sẻ. Với mô hình VNen, việc học không chỉ mang đến kiến thức mà còn hình thành năng lực, phẩm chất cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm trong lớp học, trường học, ngoài trường học. Không khí lớp học sinh động, thân thiện, lớp học trang trí đẹp, có tác động tích cực đến việc học tập của học sinh. Người dạy biết giao việc, kiểm soát và thúc đẩy việc tự học của học sinh; vận dụng được các phương pháp và kỹ thuật dạy học phù hợp; giáo viên tự điều chỉnh nội dung, hình thức học tập phù hợp đặc điểm, tình hình học sinh từng lớp…

Tuy vậy, bên cạnh đó vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn. Các thói quen tự học, tự quản, tự phục vụ chưa được duy trì thường xuyên. Việc vận dụng thực hiện các kỹ thuật dạy học chưa đều, làm và sử dụng đồ dùng dạy học chưa đa dạng; ít quan tâm giúp học sinh mô tả, trình bày bằng nhiều hình thức khác nhau, sử dụng chưa thành thạo cách đặt vấn đề giúp học sinh động não, khám phá, giải quyết tình huống mới. Mặt khác, học sinh ít được hỗ trợ thực hiện hoạt động ứng dụng khi học ở nhà. Giáo viên thể hiện vai trò người tổ chức, người điều khiển học sinh hoạt động chưa thành thạo, có lúc áp đặt kiến thức. Phương pháp giúp học sinh rèn luyện phát triển năng lực, phẩm chất còn đơn điệu, thiếu kích thích sự vươn lên của học sinh...

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình VNen tiếp tục duy trì và nhân rộng