Theo dõi trên

Mũi Né sắp có trường tiểu học bán trú

12/06/2018, 16:30

BTO- Là địa bàn có diện tích rộng, dân cư tập trung đông, thế nhưng từ nhiều năm nay phường Mũi Né (TP. Phan Thiết) vẫn chưa có một ngôi trường bán trú nào dành cho các em học sinh tiểu học. Mới đây, từ nguồn ngân sách của Nhà nước hỗ trợ, dự án xây dựng trường tiểu học bán trú đầu tiên trên địa bàn phường được phê duyệt. Tuy nhiên, những vướng mắc nảy sinh trong quá trình lựa chọn vị trí xây dựng trường đang là vấn đề được dư luận cử tri Mũi Né đặc biệt quan tâm gần đây.

                
      Trường tiểu học Mũi Né 3 (cơ sở 2) có diện tích khá chật

Theo dự kiến ban đầu, trường tiểu học bán trú sẽ lấy tên là trường Tiểu học Mũi Né 3, trên cơ sở xây mới trường Tiểu học Mũi Né 3. Trường Tiểu học Mũi Né 3 hiện có hai điểm trường, nằm tại hai khu phố 10 và 11. Diện tích của hai điểm trường này hiện tại đều khá hẹp, lần lượt rộng 700m² và 500m². Trong khi, yêu cầu của trường tiểu học bán trú đạt chuẩn Quốc gia phải có diện tích xây dựng từ 10.000m² trở lên. Chính vì vậy phương án xây dựng trường mới trên nền hai phân hiệu trường tiểu học Mũi Né 3 là không khả thi. Kể cả việc thực hiện phương án xây dựng thêm các tầng lầu tại điểm trường cũ cũng không thể, bởi công trình trường tiểu học quy định không được xây quá 2 lầu. Chính điều này khiến các cử tri Mũi Né có con em học tại hai điểm trường này tỏ ra lo lắng. “Tôi cũng như nhiều bà con ở khu phố 11 này cảm thấy việc di dời lên khu phố 1 là quá xa. Nếu lên đó học, thì mỗi ngày chúng tôi phải chi cho các cháu 40.000đ tiền xe bus cho hai lượt đi về. Như vậy là quá bất tiện” - ông Lê Văn Sang, Khu phố 11, phường Mũi Né nói.

                
   
      Khu vực sân trường Trường tiểu học Mũi Né 3 (cơ sở 1)

Trước yêu cầu tìm vị trí phù hợp để xây dựng trường tiểu học bán trú Mũi Né 3, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Phan Thiết đã phối hợp với UBND phường Mũi Né rà soát quỹ đất công hiện đang còn ở địa phương. Qua đó, trên địa bàn phường Mũi Né còn hai vị trí có khả năng đáp ứng yêu cầu về diện tích cũng như mục đích sử dụng đất để xây dựng trường. Vị trí thứ nhất là khu đất do UBND tỉnh cho Công ty lương thực Bình Thuận thuê nằm bên trong trục đường Hồ Xuân Hương, thuộc địa bàn khu phố 14. Vị trí thứ 2 là khu đất trống nằm bên trong trục đường Mộ Cô (khu phố 1). Tuy nhiên, tại Văn bản số 1307 năm 2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận xác định: khu đất đang được Công ty lương thực Bình Thuận thuê được quy hoạch là đất cụm công nghiệp, việc thu hồi đất và tài sản trên đất thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính nên việc đầu tư xây dựng trường Tiểu học Mũi Né 3 tại vị trí trên sẽ không thuận lợi và kéo dài thời gian. Riêng vị trí đất tại đường Mộ Cô, đây là nơi có diện tích đất trống rất rộng, không phải thực hiện công tác giải phòng mặt bằng. Khi xây dựng công trình trường tiểu học bán trú vẫn còn quỹ đất để đầu tư thêm trường mầm non nếu cần thiết. Tuy nhiên, điều hạn chế tại vị trí này đó chính là đường vào khu đất hiện còn nhiều khó khăn. Nếu đầu tư xây dựng trường học mới, phải đầu tư thêm các tuyến đường nối vào trường.

Trên cơ sở phân tích những mặt khó khăn, thuận lợi của hai vị trí nói trên, UBND TP. Phan Thiết thống nhất chủ trương chọn vị trí đất tại khu vực Mộ Cô để xây dựng trường Tiểu học Mũi Né 3. Việc xây dựng điểm trường khu vực các khu phố phía nam phường Mũi Né cũng để đáp ứng nhu cầu cho các em học sinh tại các khu phố 1, 2, 3, 15 của phường, nơi mà hiện tại vẫn chưa có ngôi trường cấp 1 nào. Đối với lo lắng của các phụ huynh, bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa, Chủ tịch UBND phường Mũi Né cho biết, các em học sinh vẫn được bố trí chỗ học tại các điểm trường gần nhà. Khi trường Tiểu học Mũi Né 3 được xây dựng mới thì các trường Tiểu học Mũi Né 1, Mũi Né 2 sẽ được nâng cao dần và tiến tới xây dựng trường bán trú. Qua đó vẫn đáp ứng cơ bản đủ nhu cầu của các em học sinh tại hai điểm trường Tiểu học Mũi Né 3.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mũi Né sắp có trường tiểu học bán trú