Theo dõi trên

Mùa hè “buồn chán” của trẻ em nông thôn

13/06/2017, 16:41

 BTO-Hè là dịp để trẻ em được nghỉ ngơi, vui chơi. Trẻ em ở thành phố có khá nhiều lựa chọn như các khóa năng khiếu hè, vui chơi, tham quan, du lịch cùng gia đình... Nhưng với trẻ em ở vùng nông thôn, là dịp để phụ giúp gia đình những công việc nhà, chơi game… có rất ít sân chơi dành cho các em.

Mặc dù ở các xã vùng nông thôn đất đai khá rộng có thể làm điểm vui chơi cho trẻ em nhưng hầu hết không được quy hoạch và cũng không có nguồn lực để xây dựng. Bên cạnh đó, các gia đình thường tất bật với công việc nhà nông, không có nhiều thời gian quan tâm tới con em mình dẫn tới việc trẻ em phải tự chơi và tự tìm sân chơi trong những ngày hè.

Chính tại những địa điểm vui chơi không an toàn và không có sự quản lý của người lớn như đi tắm sông, trèo cây, chơi game online, đạp xe nhong nhong trên đường hay đá bóng dưới lòng lề đường, là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn thương tâm… Việc học sinh tự ý rủ nhau đi tắm sông, hồ dẫn đến đuối nước đang là vấn đề cần được quan tâm ở các địa phương. Bởi các em chưa đủ nhận thức về những mối nguy hiểm mà chỉ hành động theo sở thích và sự rủ rê của bè bạn. Các em cũng chưa đủ kỹ năng để có thể xử lý tình huống khi gặp tai nạn dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc.

Từ đầu hè đến nay, chị Trinh (QL 55, xã Tân Tiến, La Gi), ngày nào trước khi đi làm cũng dặn hai đứa con (lớn nhất 7 tuổi, nhỏ 5 tuổi), ở trong nhà không được ra đường chơi. Chị nói:  trước nhà xe cộ chạy ầm ầm, anh em nó cứ thích ra đường chơi, tôi không yên tâm. Chị Trần Thị Vân – thôn Hiệp Nghĩa, Tân Thuận (Hàm Thuận Nam) phàn nàn: trẻ nhỏ ở đây không có chỗ chơi chỉ quanh quẩn trong nhà chơi với nhau, hết xem tivi rồi chẳng biết làm gì.

Đáng thương hơn, trẻ em ở thôn Hiệp Phước và Hiệp Hòa (Tân Thuận), nơi nằm bên con Sông Phan, từng cướp đi sinh mạng của những đứa trẻ vô tội, hàng ngày luôn nghe cha mẹ dặn dò không được ra sông tắm.  Anh Nguyễn Hiệp - thôn Hiệp Hòa cho biết, tôi có thằng con năm nay 12 tuổi, gần như ngày nào cũng bảo nó đừng ra sông tắm. Thỉnh thoảng cũng kể cho nó nghe về những trường hợp đuối nước trước đây để cảnh báo.  

Con nghỉ hè là nỗi lo không phải của riêng các cha mẹ nói trên mà còn của nhiều cha mẹ ở nông thôn khác vì vừa phải đi làm vừa phải lo cho con.

Ngoài những trò chơi mất an toàn thì game online cũng tiềm ẩn những mối lo ngại nhất định. Có nhiều em học hành rất chăm chỉ trong cả năm học nhưng khi nghỉ hè có nhiều thời gian lại bắt đầu tìm tòi rồi dần nghiện game và không thể từ bỏ thế giới ảo đó. Chị Liên – huyện Hàm Thuận Nam cho biết, con chị năm nay học lớp 6, từ hè tới giờ, ngoài thời gian phụ việc nhà ra, cứ “ôm” điện thoại, rồi ra tiệm Internet. Chị mong cho 3 tháng hè qua mau để con đi học.   

Không có chỗ vui chơi tập trung ổn định, không có người quản lý cũng như định hướng nên các em dễ sa vào các tệ nạn xã hội. Do đó, cần nâng cao vai trò của Đoàn thanh niên cơ sở trong việc phối hợp quản lý thanh thiếu niên. Mỗi kỳ nghỉ hè, nhà trường đều có giấy chuyển sinh hoạt Đoàn, Đội cho mỗi học sinh về địa phương quản lý. Tuy nhiên tại những vùng nông thôn việc tổ chức, tập hợp cũng như tạo ra các sân chơi gần như không đủ sức hút đối với các em học sinh.

Ông Ngô Thái Thạnh Hưng – Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, La Gi cho biết: “Lồng ghép trong tháng hành động vì trẻ em, địa phương cũng phát động và giao cho đoàn thanh niên tổ chức sinh hoạt hè cho con em trên địa bàn. Nhưng mô hình sinh hoạt cũng hạn chế vì điều kiện của xã khó khăn. Hiện chủ yếu cha mẹ tự quản lý con em. Xã cũng khuyến khích cha mẹ chở con đến thị xã La Gi vui chơi hoặc học lớp năng khiếu, nhưng xa quá (12 km), không ai muốn đi. Chúng tôi rất muốn có khu vui chơi lành mạnh cho trẻ em trên địa bàn, nhưng không thể làm gì hơn”.

Việc thiếu sân chơi cho thiếu nhi vào dịp hè đang là bài toán chưa có lời giải tại các vùng nông thôn. Và để giải "cơn khát" này không thể chỉ có tổ chức Đoàn, Đội  mà cần phải có sự chung tay vào cuộc của các ngành, các cấp và toàn xã hội.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa hè “buồn chán” của trẻ em nông thôn