Theo dõi trên

Năm học mới đặc biệt

21/09/2021, 08:50 - Lượt đọc: 36

BT- Năm học mới của Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận bắt đầu không chỉ có slide bài giảng qua zoom trực tuyến mà còn cả những câu chuyện góp sức trong cuộc chiến cam go phòng chống dịch Covid- 19 đã lan tỏa những điều tốt đẹp về sức trẻ cống hiến, tinh thần tương thân tương ái…

Mai Đăng Vinh vừa học online vừa trực chốt.

Góc học tập tại chốt kiểm soát dịch

Từ giữa tháng 8, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận đã bắt đầu năm học mới theo hình thức trực tuyến. Khác với năm ngoái, Mai Đăng Vinh - sinh viên năm hai lớp nghiệp vụ lễ tân K28 (Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận) không phải học ở trường, ở nhà mà ở chốt kiểm soát dịch. Vinh tình nguyện tham gia trực Chốt kiểm soát dịch ở cầu Hiệp Lễ thuộc thôn Hiệp Thành, xã Tân Hải (thị xã La Gi) vào đầu tháng 7. Ngoài ra, Vinh còn tham gia đội shipper xanh của Đoàn Thanh niên thị xã tổ chức đi chợ giúp người dân khu vực cách ly, phong tỏa. Do tình hình dịch bệnh, trường tổ chức học online, Vinh quyết định ở lại chốt vừa học vừa tham gia trực. Góc học tập của em ngay tại bàn làm việc của chốt. Với chiếc điện thoại thông minh gắn tai nghe, Vinh chăm chú lắng nghe bài giảng, tham gia các tiết học đầy đủ. “Bây giờ học online, lịch học chưa nhiều, chỉ một số học phần lý thuyết em vẫn có thể tranh thủ được. Đến giờ học em nhờ các anh trực giúp rồi ngồi học ngay tại chốt. Có khi lượng xe cộ qua lại đông quá, em vừa làm nhiệm vụ vừa theo dõi bài học, chỗ nào không hiểu sau giờ học em nhờ cô và các bạn hỗ trợ hoặc tự tìm tòi”, Vinh chia sẻ.

Những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (thị xã La Gi) Vinh đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện. Bước vào giảng đường với vai trò Bí thư đoàn của lớp, em năng nổ đi đầu trong các hoạt động xung kích tình nguyện. Dịch Covid-19 bùng phát đúng vào thời điểm nghỉ hè, chiến dịch mùa hè xanh của Đoàn trường bị hủy. Trở về nhà, Vinh đăng ký tình nguyện tham gia trực chốt kiểm soát dịch. “Công việc trực chốt khá vất vả, nhất là vào những khi thời tiết thất thường, nhiều đêm mưa như trút nước làm cả đội ướt sũng. Sáng hôm sau không tránh khỏi cảm lạnh nên ai nấy cứ ho sù sụ, khi tiếp xúc với người dân họ nhìn mình cũng ngại” - Vinh kể lại. Nhớ nhất, có lần Vinh tiếp xúc trực tiếp với F0 tại chốt làm cả đội ai cũng lo lắng chỉ đến khi nhận kết quả xét nghiệm âm tính mới thở phào nhẹ nhõm. Dù vậy, Vinh luôn cảm thấy vui khi sát cánh cùng lực lượng chức năng bởi suy nghĩ đã góp chút sức lực nhỏ bé cùng địa phương hạn chế dịch bệnh lây lan.

 Sát cánh cùng sinh viên

Dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến đời sống của không ít sinh viên nhất là các em trong khu cách ly, phong tỏa. Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các khoa, đoàn trường khảo sát tình hình học tập của sinh viên. Nắm bắt cụ thể từng trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các sinh viên bị mắc kẹt lại trong các khu nhà trọ chưa thể về quê để kịp thời hỗ trợ. Trong các chương trình đồng hành cùng sinh viên, thiết thực phải kể đến chương trình “Cùng bạn vượt qua đại dịch” do hội sinh viên của trường tổ chức từ cuối tháng 8. Đến nay, hội đã trao tặng 135 phần quà, mỗi phần gồm: 500.000 đồng, 10 kg gạo, 1 thùng mì, trứng, sữa, bánh, các nhu yếu phẩm, 2 kg cá tươi và rau củ trao tận tay các em sinh viên ở Phan Thiết, thị xã La Gi và các em sinh viên ở Phú Quý còn mắc kẹt lại Phan Thiết. Khi năm học mới bắt đầu bằng hình thức trực tuyến, chương trình kịp thời hỗ trợ 18 gói data học online miễn phí cho sinh viên, tặng 31 bộ dụng cụ học tập cho các sinh viên ngành giáo dục mầm non, ngành mỹ thuật và nhiều phần quà nhu yếu phẩm gồm: gạo, đường, dầu ăn, trứng, bánh ngọt, bún khô, gia vị và rau củ… khu cách ly, phong tỏa. Ngoài ra, chương trình duy trì 12 chuyến xe san sẻ yêu thương trao tặng hàng chục tấn thanh long, rau, củ, quả, cá tươi, các suất quà và tiền mặt cho lao động nghèo ở Tuy Phong, La Gi và TP. Hồ Chí Minh. Nguồn kinh phí của những suất quà yêu thương ấy từ nguồn đóng góp của cán bộ giảng viên và sinh viên, sự hỗ trợ của Hội Thiện nguyện Phan Thiết, các mạnh thường quân. Những ngày qua, những chuyến xe vẫn nối tiếp rong ruổi trên các nẻo đường để trao gửi yêu thương...

Riêng phòng Công tác học sinh, sinh viên nắm bắt tình hình học tập của sinh viên đầu năm qua cuộc thi “Khoe ảnh góc học tập trực tuyến”. Cô Phạm Hồng Phượng – Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên chia sẻ: “Khi cuộc thi diễn ra, khoa nhận được rất nhiều góc học tập “đặc biệt”. Có em học trong khu cách ly lấy thùng mì tôm làm bàn học, có em làm tình nguyện chốt kiểm soát dịch mở điện thoại lên học online như trường hợp của Vinh”. Trong số các góc học tập gửi về trường, tấm ảnh của Vinh được trao giải nhất. Bức ảnh nhận được rất nhiều sự quan tâm khi lượt like, chia sẻ rất lớn trên mạng xã hội. Đặc biệt, khi được thông báo nhận giải thưởng dù chỉ có 300.000 đồng nạp card mua gói data học trực tuyến nhưng Vinh gửi lại 200.000 đồng đóng góp chương trình “Cùng bạn vượt qua đại dịch” do Đoàn trường tổ chức; 100.000 đồng còn lại em tặng người lao động khó khăn tại chốt. Việc làm tuy nhỏ nhưng thấm đẫm tinh thần tương thân tương ái. Cũng như Vinh, một số bạn sinh viên khác khi được nhà trường hỗ trợ các suất quà, có em nhường lại cho người khác bởi suy nghĩ: “Chỗ em vẫn còn ổn, xin nhường những bạn khó khăn hơn!”.

 THANH DUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm học mới đặc biệt