Theo dõi trên

Nâng cao chất lượng dạy và học trước kỳ thi THPT quốc gia 2017

09/02/2017, 09:32

BT- Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017, và mới đây là thời gian thi thì nhiều trường trong tỉnh đã có kế hoạch dạy và học hợp lý để đảm bảo đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi này.

Tư vấn, hướng dẫn học sinh đăng ký môn thi

Đến Trường THCS - THPT Lê Lợi vào thời điểm này có thể thấy quyết tâm của thầy và trò trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Thầy Đào Duy Phượng – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định quy chế thi, nhà trường đã tổ chức tư vấn cho học sinh chọn môn thi, chia lớp và lập kế hoạch ôn tập. Có 3 giai đoạn ôn tập là từ đầu tháng 9 đến hết học kỳ 1, từ đầu học kỳ 2 đến cuối tháng 3 và từ đầu tháng 4 đến trước ngày thi. Đồng thời yêu cầu các tổ bộ môn soạn tài liệu theo tuần giúp học sinh nắm chắc bài, cũng như để giáo viên có sự điều chỉnh giáo án hợp lý. Các môn thi tốt nghiệp đều tổ chức kiểm tra giữa kỳ theo hình thức trắc nghiệm để học sinh làm quen với cách làm bài. Ngoài ra trường cũng cho tăng tiết dạy vào ban ngày và ôn luyện vào ban đêm.

Cũng chọn cách phân lớp từ tháng 11 để chủ động trong việc dạy và học, nâng cao chất lượng kỳ thi THPT 2017, thầy Lương Đào Quốc Dũng – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Thiết cho biết, có 9/10 lớp khối 12 đăng ký thi tổ hợp môn xã hội (toàn trường có 355 học sinh khối 12), điều này phản ánh đúng chất lượng học tập của học sinh. Năm nay phương án thi tốt nghiệp có nhiều thay đổi, vì thế từng tổ bộ môn đều có phương pháp giảng dạy phù hợp để các em học tới đâu nắm chắc kiến thức tới đó. Nhằm tăng hiệu quả ôn tập, nhà trường sẽ tiếp tục triển khai việc cho học sinh ở xa và có học lực yếu ăn, nghỉ trưa tại trường trước khi bước vào giờ học buổi chiều trong thời gian ôn thi.  

Thay đổi phương pháp học

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay lần đầu tiên môn giáo dục công dân (GDCD) được đưa vào thi dưới dạng tổ hợp cùng với hai môn lịch sử và địa lý. Để gỡ rối, các trường đang cập rập tăng tiết và thay đổi phương pháp giảng dạy giúp học sinh có cách tiếp cận mới với môn học.

Có mặt tại lớp 12A1 Trường THPT Phan Thiết trong tiết học GDCD, chúng tôi cảm nhận được không khí buổi học thật hào hứng với những tình huống hỏi đáp giữa cô và trò, khác hẳn những tiết của môn học này năm học trước. Đặc biệt trong những trang vở đều được các em ghi chép cẩn thận, gạch đậm bởi 2 màu mực xanh, đỏ để nhấn mạnh nội dung chính bài học. Cô Trần Thị Bích Hải (giáo viên GDCD) chia sẻ: GDCD chưa từng đưa vào thi tốt nghiệp nên khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi, cả giáo viên và học sinh đều bỡ ngỡ và lúng túng. Thêm vào đó từ trước đến nay, học sinh vẫn xem GDCD là môn phụ, ít chú tâm học. Để giúp học sinh ứng phó tốt với sự thay đổi này, hàng tuần giáo viên bộ môn của trường đều tổ chức họp nhóm đưa ra nội dung cơ bản từng bài học và ra các câu hỏi trắc nghiệm cho học sinh làm quen trong quá trình học, trên nguyên tắc bám sát chương trình sách giáo khoa. Đồng thời hướng dẫn các em tham khảo thêm các Bộ luật Dân sự, Hình sự, Luật Hôn nhân gia đình… và những tình huống trong chương trình “Chuyện không của riêng ai” phát trên đài truyền hình.

Cũng theo nhiều giáo viên dạy GDCD khối 12 trong tỉnh, hiện tài liệu tham khảo ôn thi môn GDCD ở ngoài còn hạn chế, để gỡ khó giáo viên và học sinh cần chủ động thay đổi phương pháp dạy và học. Từ phương pháp dạy truyền thống là thuyết trình, giảng giải chuyển sang phương pháp tình huống, học sinh tự nghiên cứu, đưa ra tình huống giả định để giáo viên hướng dẫn. Đối với học sinh, thay vì tiếp nhận kiến thức một chiều, các em phải tích cực tương tác với giáo viên trong quá trình học thì mới đem lại hiệu quả cao. Đồng thời thường xuyên tìm hiểu, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật để phục vụ cho môn học này.

 Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng dạy và học trước kỳ thi THPT quốc gia 2017