Theo dõi trên

Nâng cao kỹ năng cho học sinh phòng chống thiên tai

17/10/2017, 09:17 - Lượt đọc: 50

BT - Nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu để có thể tự cứu mình và những người xung quanh khi có sự cố không may xảy ra, trong thời gian qua, các trường học trong tỉnh đã đưa nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Cô Huỳnh Thị Thanh Thủy – Phó phòng Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết: So với các tỉnh, thành trong cả nước, Bình Thuận ít chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các cơn bão, lũ lụt nhưng lại chịu tác động mà nó mang theo. Đó là những cơn mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực bị ngập cục bộ, như vào đầu tháng 10/2017, tại huyện Bắc Bình xảy ra mưa to, nước trên nguồn ồ ạt đổ về khiến hàng trăm nhà dân ở Phan Rí Thành, Phan Hòa bị ngập, thiệt hại hàng trăm ha hoa màu và ảnh hưởng đến trật tự giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đi qua địa bàn. Trong mùa mưa bão hàng năm, huyện Hàm Thuận Bắc cũng thường xuyên bị thiệt hại do mưa to làm ngập úng nhiều diện tích thanh long, lúa. Còn tại các huyện phía Nam tỉnh như Đức Linh, Tánh Linh lại chịu ảnh hưởng của lốc xoáy, lụt...  Vì vậy việc đưa kiến thức phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu vào giảng dạy trong trường học là chủ trương được Sở Giáo dục và Đào tạo đề ra nhiều năm nay, thông qua việc tích hợp vào các môn học.

Đơn cử trong chương trình giảng dạy học sinh tiểu học, kiến thức về phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu được đưa vào các môn địa lý, khoa học, đạo đức, mỹ thuật, kỹ năng sống... Nhiều giáo viên đã xây dựng những tình huống giả định có thể xảy ra trong thực tế từ đó giúp các em có thêm kỹ năng xử lý tình huống, như dạy học sinh ứng phó khi xảy ra hỏa hoạn ngay tại lớp học hoặc nơi ở của mình; giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường bằng việc trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, giữ vệ sinh trường lớp sạch đẹp, tham gia cuộc thi vẽ tranh về môi trường, giới thiệu danh thắng của quê hương. Còn đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông ngoài tích hợp kiến thức trong môn học, các trường còn tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa trong đó vấn đề phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu cũng được nêu ra.

Tuy nhiên theo đánh giá của ban giám hiệu một số trường học trong tỉnh, việc lồng ghép kiến thức về phòng chống, giảm nhẹ thiên tai vào các môn học còn tùy thuộc vào quan điểm, nhận thức, sự sáng tạo của từng giáo viên mà chưa có các tiết học riêng nên học sinh không có cơ hội tìm hiểu sâu vấn đề. Bên cạnh đó vẫn còn thiếu các chủ đề ngoại khóa, thực hành theo tình huống giả định để học sinh biết kỹ năng ứng phó, cứu nạn khi sự cố xảy ra.      

         
            “Ngành giáo dục Bình Thuận sẽ tiếp tục đưa nội dung phòng chống    thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu vào giảng dạy trong năm    học này. Đồng thời phối hợp các sở, ban ngành thực hiện công tác    truyền thông, hưởng ứng chiến dịch, trong đó có học sinh các trường    tham gia để các em được trải nghiệm thực tế; khuyến khích các trường    xây dựng nội dung tuyên truyền trong giờ ngoại khóa và tích hợp hiệu    quả vào môn học” - cô Huỳnh Thị Thanh Thủy cho biết.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao kỹ năng cho học sinh phòng chống thiên tai