Theo dõi trên

Nâng cao thể chất cho trẻ

22/12/2016, 09:14 - Lượt đọc: 48

BT- Nhằm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, trong 3 năm qua (2013 - 2016), chuyên đề “Nâng cao phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” đã được các trường mầm non ở TP. Phan Thiết áp dụng và đạt những kết quả khả quan.

Có mặt tại Trường mầm non Tuổi Thơ - đơn vị được chọn làm điểm xây dựng chuyên đề ở TP.Phan Thiết trong tiết học vận động ngoài trời của các bé lớp lá, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự hào hứng của trẻ khi được tham gia các trò chơi. Mặc dù trong quá trình vận động, mồ hôi ướt đẫm áo nhưng khuôn mặt các bé lúc nào cũng thể hiện sự thích thú. Tất cả các hoạt động phát triển vận động đều được trẻ tham gia một cách sôi nổi, nhiệt tình như hoạt động đưa bóng vào rổ, đu quay, cầu tuột, thang leo…

Cô Phan Thị Đức Thanh - Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Thơ, cho biết, thực hiện chuyên đề, nhà trường đã tăng cường lồng ghép, tích hợp phát triển vận động vào các hoạt động vui chơi và hoạt động giáo dục khác nhằm tăng thời lượng cho trẻ được phát triển vận động; xây dựng và lựa chọn các bài tập phù hợp với điều kiện cụ thể của từng lớp. Cụ thể đối với nhóm trẻ sẽ được tập các động tác phát triển như động tác thở, động tác tay, bả vai, bò, trườn, đi, chạy... Đối với trẻ từ 4 - 5 tuổi, ngoài các động tác cơ bản, trẻ còn tập các động tác cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp cùng bạn trong các trò chơi cột bóng rổ có bánh xe, ném bóng vào rổ, đá bóng…  Để tăng thêm đồ dùng, đồ chơi tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ vận động, ngoài nỗ lực của giáo viên trong việc tự làm thiết bị đồ dùng đồ chơi, công tác tuyên truyền cũng được nhà trường đẩy mạnh để phụ huynh học sinh hiểu được tầm quan trọng của chuyên đề và phối hợp hỗ trợ nguyên vật liệu. Nhờ đó, đồ dùng đồ chơi phát triển vận động ngoài trời ở Trường Tuổi Thơ cơ bản đáp ứng cho trẻ, với 400 bộ tập thể dục buổi sáng, 2 cầu khỉ thăng bằng, cổng chui, túi đấm bốc, gậy thể dục, 100 chiếc vòng ném cổ chai, 1 thang dây leo, 3 xích đu bằng dây thừng và bánh xe, có vườn hoa, rau, hồ câu cá, cây cảnh tạo môi trường thân thiện, gần gũi cho trẻ… “Thông qua các hoạt động giáo dục phát triển vận động, trẻ đã nhanh nhẹn, hoạt bát hơn khi tham gia vào các hoạt động nhóm, tập thể, khả năng tự lập của trẻ cũng được nâng cao. Nhiều trẻ trước đây luôn tỏ ra nhút nhát, dè dặt thì nay đã trở nên tự tin, mạnh dạn trước đám đông. Hiệu quả học tập của trẻ cũng nhờ đó được nâng cao”, cô Thanh khẳng định.

Đặc biệt, ngoài những trường công lập, trường được chọn làm thí điểm thực hiện chuyên đề phát triển vận động cho trẻ, các trường mầm non tư thục cũng rất chú ý xây dựng chuyên đề này. Đơn cử như Trường mầm non Lê Quý Đôn, năm học 2016 - 2017 này mới bắt đầu tuyển sinh nhưng đã đầu tư khá quy mô khu sân chơi dành cho trẻ. Không chỉ ngoài sân trường mà tất cả các nhóm lớp đều xây dựng một góc dụng cụ đồ dùng vận động để phục vụ cho các tiết học.

Bà Trần Thị Bích Đào - phụ trách bậc học mầm non, Phòng Giáo dục và Đào tạo Phan Thiết, cho biết: Chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non giai đoạn 2013-2016” đã thực sự góp phần tăng cường cơ sở vật chất, cải thiện môi trường vui chơi, vận động cho trẻ. Đội ngũ giáo viên cũng được nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp, hạn chế sự gò bó, máy móc trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ. Trong thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo 39 trường mầm non trên địa bàn thành phố duy trì và phát triển chuyên đề nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao thể chất cho trẻ