Theo dõi trên

Ngành Giáo dục: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

03/08/2020, 09:43 - Lượt đọc: 6

BT- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được tổ chức vào ngày 9 - 10/8. Như vậy, chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa các thí sinh sẽ chính thức bước vào kỳ thi. Phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo xung quanh công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại tỉnh.

                
      Ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo.

Thưa ông, điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là giao UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Vậy ông có thể nói rõ hơn trách nhiệm của địa phương tại kỳ thi này?

Điểm mới trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là tăng cường tự chủ của các địa phương mà Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương mình. Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh. Theo đó, Sở GD-ĐT được giao đơn vị chủ trì phối hợp với các sở và các cơ quan, đơn vị có thành viên tham gia Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai, chỉ đạo để thực hiện nhiệm vụ tổ chức tốt kỳ thi, đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

 Mặt khác, kỳ thi này các cơ sở giáo dục đại học không tham gia coi thi, chấm thi; chỉ tham gia các đoàn thanh tra để thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu của kỳ thi. Ngoài các đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT và của Sở GD-ĐT, Thanh tra tỉnh tổ chức các đoàn thanh tra tất cả các khâu tổ chức kỳ thi theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Cụ thể, tại tỉnh đã thành lập các đoàn thanh tra gồm: Đoàn thanh tra công tác thi; đoàn thanh tra công tác in sao đề thi và coi thi với 28 Tổ thanh tra; thanh tra công tác chấm thi; thanh tra công tác phúc khảo; thanh tra công tác xét công nhận tốt nghiệp. Ngoài ra, thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra thi để giám sát hoạt động thanh tra thi của 26 Tổ thanh tra tại 26 điểm thi.

                
      Thí sinh từ huyện đảo Phú Quý vào Phan Thiết dự thi.

Xin ông cho  biết, tính đến thời điểm này công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại tỉnh được triển khai đến đâu?

Tính đến nay, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại tỉnh cơ bản đã hoàn thành. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bình Thuận thành lập 1 Hội đồng thi và 26 điểm thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn với 10.922 thí sinh đăng ký dự thi. Đến nay, tỉnh đã chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất, phương án in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi và bảo quản đề thi, bài thi; lắp camera giám sát... Về công tác coi thi đã huy động 1.637 cán bộ coi thi là giáo viên trong toàn tỉnh, 168 cán bộ giám sát và 393 người làm nhiệm vụ công an, trật tự viên, tạp vụ, y tế, điện lực, bảo vệ thi. Cùng với đó, đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện, cán bộ để tổ chức chấm thi… Đến nay, các trường cũng đã hoàn thành việc ôn tập và hướng dẫn cách làm bài thi cho các em học sinh lớp 12. Đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tích cực hỗ trợ mọi điều kiện.  Hiện Sở GD-ĐT đang chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở và các đơn vị trực thuộc rà soát, hoàn thiện tất cả các khâu trong công tác tổ chức kỳ thi, đảm bảo đầy đủ các điều kiện quy định cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế thi của Bộ GD-ĐT.

Thưa ông, có những phương án nào hỗ trợ thí sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn dự thi?

Đối với thí sinh của Trường THPT Ngô Quyền (huyện Phú Quý) vào đất liền dự thi, Sở GD-ĐT đã bố trí đầy đủ chỗ ở miễn phí cho các thí sinh tại ký túc xá của Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Đồng thời, phối hợp đơn vị vận tải giảm giá vé tàu cho học sinh của Trường THPT Ngô Quyền; phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh xây dựng chính sách hỗ trợ đối với thí sinh thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham gia dự thi. Vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh là con em dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa… tuyệt đối không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với Tỉnh đoàn, các trường đại học, cao đẳng và các trường THPT xây dựng chương trình “Sinh viên tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người thân có khó khăn trong đi lại, ăn, ở tại các điểm thi; vận động hãng taxi Quốc tế hỗ trợ chở thí sinh miễn phí từ bến cảng về ký túc xá; phối hợp với Sở Y tế kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các điểm thi…

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh có phương án gì trong công tác phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh, thưa ông?

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch  Covid-19; đồng thời thực hiện Văn bản hỏa tốc số 2725 ngày 26/7/2020 của UBND tỉnh về việc chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Sở GD-ĐT triển khai thực hiện nghiêm túc trong toàn ngành; chủ động chỉ đạo các cơ sở giáo dục nơi đặt các điểm thi khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Như chuẩn bị bồn rửa tay, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, vệ sinh phòng thi... Đồng thời, chỉ đạo tất cả các điểm thi chuẩn bị ít nhất 3 phòng thi dự phòng để sử dụng trong trường hợp cần. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh và các ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền để có giải pháp phù hợp trong phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh khi tham dự kỳ thi.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại tỉnh đã sẵn sàng. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch Covid-19 diễn biến xấu, thì Sở GD-ĐT sẽ báo cáo UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT xem xét, quyết định.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Thủy (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành Giáo dục: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020