Theo dõi trên

Ngày 22/6 sẽ bắt đầu thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

16/02/2017, 08:59

BT- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017. Với nhiều điểm mới về hình thức thi, thời gian thi cũng như công tác xét tuyển. Phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Đoàn Thái về vấn đề này.

Thưa ông, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017 sẽ được tổ chức thi sớm hơn mọi năm, và có rất nhiều điểm mới, ông có thể cho biết thêm một số thông tin?

                
   

Ông Phan Đoàn Thái –    

   Giám đốc Sở Giáo dục và Đào    tạo.

Ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở GD&ĐT: Kỳ thi năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 22/6 – 24/6/2017, tức sớm hơn một tuần so với năm trước. Điểm mới nhất là thí sinh sẽ phải thi tổng cộng là 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học);  tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Riêng với học sinh hệ GDTX sẽ thi tổ hợp Sử và Địa lý.

Nếu để xét tốt nghiệp, thí sinh có quyền chọn môn thi ra sao?

 Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình Giáo dục THPT  phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp; thí sinh học chương trình GDTX phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT; thí sinh GDTX có thể chọn dự thi cả bài thi Ngoại ngữ, điểm bài thi này để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường ĐH, CĐ.

Hình thức và công tác thi được tổ chức như thế nào?

Đây là năm đầu tiên thí sinh phải thi hầu hết theo hình thức trắc nghiệm, riêng mỗi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Dự kiến học sinh sẽ dự thi tại trường THPT nơi học lớp 12; Riêng học sinh Trường THPT Ngô Quyền thuộc huyện Phú Quý, để tạo điều kiện thuận lợi, sở sẽ sử dụng một phần CSVC, KTX của Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo để thành lập điểm thi cho học sinh của Trường THPT Ngô Quyền dự thi tại Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo.  Mỗi tỉnh, thành phố tổ chức một cụm thi do sở GDĐT chủ trì, dành cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Bộ GDĐT điều động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ đến các cụm thi để phối hợp tổ chức thi.

Thời điểm này, công tác chỉ đạo cũng như việc thực hiện ôn tập chuẩn bị kỳ thi tại các trường ra sao?

Sở đang chỉ đạo tất cả các trường THPT triển khai thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tổ chức ôn tập bắt buộc đối với học sinh lớp 12; Đặc biệt là nội dung thi và hình thức thi được Bộ GD&ĐT công bố trong năm 2017. Xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm giúp học sinh đạt kết quả tốt trong kỳ thi.

Đây là năm đầu tiên môn giáo dục công dân (GDCD) sẽ được đưa vào thi tốt nghiệp theo hình thức trắc nghiệm, ông cho biết thêm công tác giảng dạy và ôn tập đối với bộ môn này như thế nào?

Đây là năm học đầu tiên môn GDCD được đưa vào kỳ thi THPT quốc gia, chủ trương này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích thiết thực giúp học sinh hiểu và chấp hành luật pháp, được bồi đắp kỹ năng sống để có ứng xử tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày. Hiện tại các trường THPT vẫn thực hiện dạy học môn GDCD theo kế hoạch đã được xây dựng từ đầu năm học, tuy nhiên tâm thế học tập đã chuyển biến theo hướng tích cực: ý thức dạy – học môn GDCD được chú trọng, giáo viên đầu tư hơn cho các tiết bài lên lớp. Để giúp học sinh làm quen với hình thức thi mới, bên cạnh việc triển khai dạy và học theo phương thức mới, Sở GDĐT đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi kiểm tra đánh giá yêu cầu học sinh cần học đầy đủ và kỹ các kiến thức trên lớp; làm hết các bài tập luyện tập và vận dụng; tích cực thu nhận kiến thức từ nhiều kênh thông tin khác nhau.

Những lưu ý cần thiết cho thí sinh thời gian tới?

 Phải có phương pháp học tập khoa học, chuyên biệt của từng bộ môn. Cần phải thay đổi cách học, từ cách học thiên về ghi nhớ, học thuộc sang học hiểu, biết cách vận dụng kiến thức; phải biết thu thập, xử lý và đánh giá thông tin dựa trên những kiến thức được học; tránh học tủ, học vẹt. Có kế hoạch ôn tập cụ thể, hợp lý: có hiệu quả nhưng không gây quá tải, làm ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe. Rèn kỹ năng làm bài trắc nghiệm khách quan; tự kiểm tra đánh giá năng lực của bản thân qua việc tiếp cận, giải các bộ đề thi ôn luyện từ các nguồn tin cậy để hoàn thiện kiến thức của bản thân.

Xin cảm ơn ông!

Khánh NgỌc (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày 22/6 sẽ bắt đầu thi tốt nghiệp THPT Quốc gia