Theo dõi trên

Nghề hàn 3G, lương cao, việc nhiều: Có mơ, các chàng trai miền núi cũng không nghĩ tới

11/11/2016, 08:30

 BT- Trung tâm Dạy nghề Quyết Thắng đã  đào tạo thợ hàn công nghệ cao (hàn 3G)  cho thanh niên nhiều xã vùng cao huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, Bắc Bình, Tuy Phong...

                
Lớp nghề hàn 3G tại Trung tâm Dạy nghề    Quyết Thắng.

Lương cao

Cuối tháng 9/2016, Trung tâm Dạy nghề Quyết Thắng  thu hút 45 thanh niên dân tộc thiểu số của các xã La Dạ, Đông Giang và Đông Tiến (Hàm Thuận Bắc)  học nghề hàn 3G. Sau 1 tháng học nghề, đầu tháng 11/2016, có 18  thanh niên đã nhận việc tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân (Tuy Phong), với mức lương thực tập 280.000 đồng/ngày. Sau 3 tháng học và thực tập, các  học viên sẽ dự thi để nhận chứng chỉ nghề hàn 3G và nhận việc với mức lương 300.000 – 500.000 đồng/ngày (tùy thuộc tay nghề).

Ông Nguyễn Văn Ngọc – Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Quyết Thắng cho biết: Hiện nay, trung tâm chuẩn bị bàn giao 26 lao động người dân tộc thiểu số cho Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, với mức lương 450.000 đồng/ngày, điều kiện các học viên vượt qua 2 vòng kiểm tra tay nghề, nếu không vượt qua vẫn có việc làm. Các học viên đều mong muốn giỏi nghề, nên chúng tôi quyết định tăng thêm giờ thực hành vào ca 3 (buổi tối) để tay nghề thạo hơn, chấp nhận tăng thêm chi phí đốt 5kg phôi tấm tôn thép và 1kg dây hàn/ngày/học viên so với trước đây.

Thầy Phạm Trần Tuấn An – giáo viên dạy nghề hàn chia sẻ: “Giáo viên phải cầm tay chỉ việc từng em, giúp các em làm quen với môi trường tập thể... Mặc dù lúc đầu họ chưa quen việc, nhưng  rất chăm chỉ và ham học việc”. Em Bờ Đam Nghĩa (xã La Dạ) cho biết: “Trước đây, em phụ cha mẹ làm nông, rảnh thì đi chơi với bạn bè. Được xã giới thiệu học nghề, có việc làm lương cao, nên em đăng ký đi học. Học nghề hàn khó thiệt, nhưng quen rồi, thấy bình thường thôi!”.

 Sự phối hợp

Sự phối hợp của Trung tâm Quyết Thắng với UBND xã La Dạ tuyển dụng 15 thanh niên dân tộc thiểu số, dạy nghề lao động nông thôn và giải quyết việc làm. Cách làm này giúp thanh niên dân tộc vùng núi có tay nghề, có việc làm để nâng cao thu nhập, tạo nguồn thu cho chính gia đình các em; đồng thời tránh tình trạng “nhàn cư vi bất thiện”. Trung tâm Quyết Thắng đã hỗ trợ thiết thực, phù hợp cho các thanh niên bằng cách trả dần học phí vào mỗi tháng khi có việc làm. Ông Huỳnh Thúc Mẫn – Chủ tịch UBND xã La Dạ cho hay.

 Các doanh nghiệp trực tiếp  đào tạo, giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số như Trung tâm Quyết Thắng cần được khuyến khích. Bởi học nghề chính là một trong những con đường  đưa đồng bào dân tộc thoát nghèo; có nghề trong tay cuộc sống sẽ đổi thay.

    
  

    Học phí nghề hàn công nghệ cao (3G) 12 triệu đồng/khóa

  

    - Nếu lao động là người dân tộc thiểu số, người hưởng chính sách ưu đãi   có công với cách mạng, hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ học phí học nghề   hàn 3 triệu đồng/khóa/người.

  

    - Nếu lao động thuộc hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ học phí học nghề   hàn 2,5 triệu đồng/khóa/người.

  

    - Nếu là lao động nông thôn khác được Nhà nước hỗ trợ học phí học nghề   hàn 2 triệu đồng/khóa/người.

      Người lao động thuộc các nhóm ưu tiên trên không phải đóng học phí ban   đầu khi nhập học. Số học phí còn lại, trung tâm thu dần bằng tiền lương   khi đi thực tập và đi làm. Riêng lao động phổ thông không thuộc nhóm ưu   tiên trên phải đóng trước 3 triệu đồng/ khóa/người. Số phí còn lại được   thu bằng 30% tiền lương mỗi tháng khi có việc làm.

Trang Hiếu



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghề hàn 3G, lương cao, việc nhiều: Có mơ, các chàng trai miền núi cũng không nghĩ tới