Theo dõi trên

Nghĩ về khẩu hiệu: “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”

15/09/2017, 08:57

BT- “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Đó là câu khẩu hiệu dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ trường học nào. Đây cũng chính là mục tiêu mà giáo dục Việt Nam đang hướng tới. Tuy nhiên trên thực tế, câu chuyện có phần khác. Dường như trò chuyện với 10 học sinh thì ngần ấy số em cho rằng: việc học tập không hề nhẹ nhàng, rất nhiều áp lực về bài vở.

Lấy thời khóa biểu của học sinh lớp 1, lớp 2 hiện nay làm ví vụ, cho thấy: Mới lớp 1, 2 nhưng thời khóa biểu ngày nào cũng 7 tiết, mà những tiết học chủ yếu là toán, tiếng Việt. Vào đến lớp, thầy và trò đều đánh vật với biết bao bài vở, hết kiến thức trong sách giáo khoa đến kiến thức nâng cao trong sách tham khảo. Học sinh khá giỏi còn đỡ, những học sinh yếu luôn lo nơm nớp bị thầy cô khảo bài, gọi tên. Hoạt động học tập chiếm thời lượng lớn, trong khi những hoạt động ngoại khóa vui chơi, giải trí lại quá hiếm hoi.

Về thầy cô giáo, họ cũng bị ràng buộc các chỉ tiêu, từ việc học đến các hoạt động khác. Bởi thế, thầy cô luôn nghiêm khắc trong mỗi cử chỉ, lời nói để các em học tập và rèn luyện cũng khiến các em lo lắng khi vì lý do nào đó chưa chuẩn bị bài đầy đủ. Áp lực về việc vận động phụ huynh đóng đủ tiền đầu năm học cũng khiến thầy cô giáo thường xuyên nhắc nhở… và vì vậy khó tránh khỏi những giây phút nặng nề. Tất cả những điều kể trên sẽ biến thành trạng thái nặng nề triền miên và mang tính chịu đựng. Bởi vậy, một hôm nào đó, vì lý do nào đó, được nghỉ học thì hầu như 100% học sinh đều phần khởi. Một cô giáo kể, mỗi khi trường bạn chào cờ, khi học sinh được cô hiệu trưởng thông báo “tuần này các em sẽ được nghỉ học…” dù chỉ 1 ngày thì không ai bảo ai, hàng ngàn học sinh ngồi dưới sân trường cũng hò reo như bầy ong vỡ tổ. Và khó khăn lắm mới có thể ổn định các em trở lại như lúc đầu. Đa phần học sinh xem việc đến trường như nghĩa vụ bắt buộc, nên chuyên làm cho trẻ đến trường cảm thấy vui, thích học thì chính thầy cô phải là người truyền lửa.

Dạy học làm sao để các em cảm thấy hào hứng, để thật sự thấy tiếc khi bị nghỉ học? Đây chính là cái tài mà không phải thầy cô nào cũng có được.

Trong khi môi trường giáo dục chưa thể đáp ứng nhu cầu vừa học vừa chơi của trẻ thì chính sự gần gũi, thân thiện của thầy cô cũng sẽ mang lại nhiều niềm vui cho chính các em học sinh khi đến trường. Một năm học mới lại bắt đầu, học sinh luôn mong chờ “mỗi ngày đến trường là một niềm vui” không chỉ là khẩu hiệu.

Phan TuyẾt



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Vào mùa sen Đức Linh
Đức Linh mùa này không chỉ có những vườn cây trái trĩu cành với hương thơm trái ngọt, cánh đồng bát ngát lúa chín vàng ươm mà đến với huyện miền núi này người ta còn muốn dạo chơi trên những ao, hồ rộng lớn thưởng ngoạn những đóa sen hồng ngát hương tỏa bay trong gió. Đang vào mùa sen nở nên đây là thời điểm tốt nhất để chúng ta khám phá, thưởng thức hương thơm dịu mát của sen hồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghĩ về khẩu hiệu: “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”