Theo dõi trên

Nguyễn Bùi Anh Kiệt đam mê sáng tạo

27/08/2019, 08:56

BT- “Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh” lần thứ 12 (năm học 2018 – 2019) đã chọn ra 42 mô hình, sản phẩm đạt giải, em Nguyễn Bùi Anh Kiệt – Học sinh lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Hàm Thuận Bắc) đã giành giải nhất và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

                
   Kiệt bên mô hình ECS đạt giải nhất.

Giải pháp mà Kiệt đạt được giải nhất ở cuộc thi lần này là “hệ thống chuyển hóa vật chất và năng lượng – Energy Conversion System” (gọi ECS). Bài thuyết minh về giải pháp của Kiệt được Hội đồng chấm thi đánh giá cao. Đây là một hệ thống chuyển hóa tiên tiến, thông minh, đa năng. Với lợi ích, chuyển hóa năng lượng nhiệt từ năng lượng ánh sáng mặt trời thành điện để sử dụng. Làm nóng nước bằng năng lượng nhiệt ánh sáng mặt trời. ECS hoàn toàn tự động, giá thành rẻ, phù hợp. Hiệu suất tạo điện và nước nóng cao. Đa chức năng, làm giảm thiểu bớt sự ô nhiễm môi trường... Kiệt cho biết: “Em mất khoảng 2 tháng để tạo ra được sản phẩm này với chi phí thực hiện khoảng 5 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của gia đình, nhà trường, mạnh thường quân”.

Kiệt là gương mặt quen thuộc với “Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh” (gọi tắt cuộc thi) nhiều năm gần đây. Không chỉ riêng lần này em giành được giải nhất mà những cuộc thi lần trước và các cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học của tỉnh em đã đạt được nhiều giải cao. Đặc biệt, tháng 7/2019 tại Hội thi “Tin học trẻ toàn quốc” lần thứ 25, Kiệt đã giành được giải nhì với đề tài dự thi phần mềm sáng tạo Robot farm tại bảng D3 (bảng này không có thí sinh đạt giải nhất). Kiệt nhớ lại, em bắt đầu làm quen cuộc thi từ khi còn là học sinh THCS. Lúc đó, em còn rất bỡ ngỡ, không biết cách thức tham gia cũng như những yêu cầu của cuộc thi. Do vậy, từ ý tưởng đầu tiên đến kiến thức của em về lập trình và cơ điện tử còn hạn chế nên các sản phẩm tạo ra còn sơ sài về mặt ý tưởng cũng như thiết kế nên không đạt giải. Tuy nhiên, Kiệt không bỏ cuộc, ngược lại càng cố gắng tìm hiểu, trau dồi thêm kiến thức và tính toán kỹ lưỡng hơn để giúp ý tưởng và sản phẩm thêm hoàn thiện.

Sự nỗ lực của Kiệt đã mang lại kết quả, khi năm lớp 8 em tiếp tục gửi sản phẩm tham gia cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh và đạt giải khuyến khích. Đây cũng là động lực giúp em cố gắng tiếp tục tham gia cuộc thi trong những năm tiếp theo để đạt được giải thưởng cao hơn. “Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh là tiền đề để em tham gia các cuộc thi khác của tỉnh và quốc gia. Dần dần cuộc thi khiến cho đam mê sáng tạo của em ngày càng lớn mạnh, kiến thức của em cũng dần tăng lên đáng kể sau nhiều lần tham gia cuộc thi”, Kiệt chia sẻ. Theo Kiệt quá trình hình thành ý tưởng để tạo ra các sản phẩm dự thi đều đến với em một cách tự nhiên. Chỉ cần chú ý một chút trong cuộc sống thường ngày cũng như thường xuyên tìm hiểu những thông tin của địa phương, trong nước và thế giới, những thứ giúp ích cho con người thì các ý tưởng sẽ tự xuất hiện trong đầu. Điều quan trọng, phải tìm ra ý tưởng phù hợp với năng lực và kiến thức của bản thân và tập trung thực hiện nó đến khi nào tạo ra sản phẩm tốt nhất có thể. Dù khó khăn đến đâu thì cũng không được bỏ cuộc. Tuy đam mê sáng tạo KHKT nhưng Kiệt không lơ là việc học tập mà luôn sắp xếp thời gian phù hợp để thực hiện ý tưởng của mình.

Điều khó khăn nhất với Kiệt khi thực hiện các ý tưởng sáng tạo là kinh phí để mua các nguyên vật liệu chế tạo ra sản phẩm. Nhiều lần Kiệt cũng muốn bỏ cuộc, nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của bạn bè, thầy cô và sự hỗ trợ kinh phí từ gia đình, các mạnh thường quân đã giúp em vượt qua khó khăn. Kiệt cho biết, “Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh là sân chơi bổ ích cho em và các bạn để thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo, vận dụng kiến thức của mình, tạo ra những sản phẩm có ích. Do đó, thời gian tới em sẽ cố gắng tham gia các cuộc thi sáng tạo dành cho học sinh để tạo ra những sản phẩm có nhiều lợi ích cho con người”.

 Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Bùi Anh Kiệt đam mê sáng tạo