Theo dõi trên

Nguyễn Mạnh Cần: Nghị lực vươn lên từ nghèo khó

06/07/2020, 18:22 - Lượt đọc: 114

BTO- “Là một học sinh có nghị lực, biết vượt qua khó khăn trong cuộc sống, trong học tập” đó là nhận xét của thầy Huỳnh Văn Nhiệm, Phó Hiệu trường  trường THCS Hàm Minh, khi nhắc đến em Nguyễn Mạnh Cần, học sinh lớp 7A4.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Cần sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ba bị tật phải đi khập khễnh, bước thấp bước cao do sốt bại liệt từ nhỏ. Sức khỏe yếu, nhưng phải ráng đi làm thuê để kiếm tiền nuôi con. Với dáng người nhỏ bé, Mẹ của Cần không được khỏe mạnh nhưng vẫn tần tảo sớm hôm với các công việc đồng áng và đi làm thuê để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống gia đình.

Nhưng rất không may cho gia đình em, năm Cần mới 6 tuổi và người em chưa đầy 01 tuổi. Trên đường đi làm về, mẹ bị tai nạn giao thông rất nặng. Gia đình phải vay mượn tiền của Ngân hàng và người thân đưa mẹ em đi bệnh viện chữa trị, phẫu thuật. Nhưng do bị thương quá nặng, Mẹ em phải nằm liệt giường sống đời sống thực vật. Gia đình em đã khó khăn lại càng chồng chất khó khăn, đã nghèo khó lại càng thêm nghèo khó. Mọi gánh nặng gia đình đều đổ lên vai một người Cha đã bị tàn tật.

Nhưng tai họa lại một lần nữa lại ập đến gia đình Cần, Ba em trong một lần đi vớt bèo để ủ gốc thanh long, chẳng may bị trượt chân té xuống hồ sâu, do chân tàn tật, quá yếu gượng không nỗi nên bị chết đuối.

Trụ cột chính trong gia đình giờ không còn nữa. Mẹ em sống cũng như mất, không có khả năng lao động nuôi con, anh em Cần được bà nội cùng người cô đem về đùm bọc cưu mang. Bà nội thì già yếu, cuộc sống vô cùng khó khăn. Cần một buổi đi học, buổi còn lại phải làm lụng giúp bà và cô. Thường thì cắt cỏ, bỏ phân, tủ rơm cho hàng xóm xung quanh. Có khi mùa mưa xuống Cần đi bắt cá, bắt ếch cải thiện bữa ăn.

Cần chia sẻ “Cảnh nhà túng quẫn nhiều khi em rất buồn; em rất thương mẹ, thương bà, thương cô, thương em nhỏ dại của mình nhưng vì tuổi nhỏ, sức yếu chẳng biết làm sao. Nhiều đêm em nằm trằn trọc suy nghĩ: hay là nghỉ học để đỡ đần cùng bà và cô lo cho mẹ, cho em nhỏ của mình. Nhưng nhờ có sự động viên, chia sẻ của các bạn, của thầy cô giáo ở trường THCS Hàm Minh đã giúp đỡ em không những về tinh thần mà cả vật chất để có thêm nghị lực vượt qua khó khăn. Em tự nhủ mình càng thương bà, thương cô, thương mẹ, thương em thì càng phải cố gắng thật nhiều, phải tiếp tục học thật tốt. Chỉ có vậy mới tạo động lực cho em vượt qua được khó khăn trong cuộc sống; sau này mới có điều kiện giúp cô, giúp mẹ, giúp bà già yếu và lo cho tương lai của em mình”.

Nghị lực vươn lên từ nghèo khó

Với động lực ấy và tinh thần quyết tâm của mình phải vượt lên số phận, Cần đã cố gắng vượt qua sự tự ti, mặc cảm của cảnh nghèo. Năm học lớp 6 Cần đã cố gắng đạt học sinh học sinh tiên tiến và năm lớp 7 Cần đã vươn lên đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Hằng ngày, ngoài việc đi học, làm lụng để đỡ bớt gánh nặng của bà nội và cô, Cần còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của Đội như: phong trào Kế hoạch nhỏ tạo quỹ cho Liên đội; tham gia nhiều Hội thi, nhất là Hội thi cắm hoa nhân dịp 20/11 góp phần cho chi Đội đạt giải nhì; ngoài ra, em đã đi đầu trong Cuội thi Hội thi sáng tạo kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên nhi đồng, với sản phẩm: Máy hút bụi mi ni vừa đạt giải cấp trường và được chọn đi tham dự Cuộc thi sáng tạo dành cho thiếu niên nhi đồng tỉnh Bình Thuận sắp tới. Đặc biệt, đầu năm học Cần được phân công giúp đỡ bạn học học cùng lớp từ một học sinh chưa ngoan, học yếu trở thành học sinh có hạnh kiểm tốt.

 

Em Nguyễn Mạnh Cần, phát biểu tại Hội nghi điển hình tiên tiến huyện Hàm Thuận Nam

Nghị lực của bản thân và sự quan tâm của xã hội đã giúp Cần vượt qua được những khăn, mới đây tại Hội nghị điển hình tiên tiến huyện Hàm Thuận Nam, em Nguyễn Mạnh Cần là một trong số 17 cá nhân được tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Thanh Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Mạnh Cần: Nghị lực vươn lên từ nghèo khó