Theo dõi trên

Nhiều chính sách ưu đãi cho học sinh học nghề

13/09/2017, 08:57 - Lượt đọc: 24

BT- Mặc dù thực hiện tốt các khâu định hướng nghề nghiệp, tư vấn tuyển sinh, phổ biến các chính sách nhưng công tác tuyển sinh tại Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận năm nay vẫn gặp nhiều khó khăn.

                
Học sinh đến Trường Cao đẳng Nghề Bình    Thuận nộp hồ sơ tuyển sinh năm 2017.

Đầu vào giảm

Ông Dương Bùi Thanh Chung - Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận cho biết, năm nay UBND tỉnh giao tuyển sinh 670 chỉ tiêu, trong đó hệ trung cấp 400 chỉ tiêu và cao đẳng 270 chỉ tiêu. Đối với hệ trung cấp có 16 ngành, nghề và cao đẳng có 8 ngành nghề. Thời gian xét tuyển được trường thực hiện quanh năm nhưng cao điểm từ 31/7 đến 29/9/2017 và thời gian nhập học được chia thành 3 đợt: đợt 1 ngày 21/8, đợt 2 ngày 25/9 và đợt 3 ngày 11/10/2017. Những nhóm, ngành được nhiều học sinh lựa chọn là quản trị khu resort, quản trị nhà hàng khách sạn, chế biến món ăn, may thời trang, kỹ thuật máy lạnh, công nghệ ô tô, điện công nghiệp… Đây là những ngành nghề thị trường lao động còn thiếu nên học xong là tìm được việc làm. Hiện tại, số lượng học sinh - sinh viên tốt nghiệp ra trường ở các ngành nghề này không cung ứng đủ cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, kết thúc tuyển sinh đợt 1 trường chỉ có hơn 350 em nhập học, trong đó hệ cao đẳng 140 em, hệ trung cấp 210 em. So năm ngoái số lượng đăng ký nhập học cả hệ cao đẳng và trung cấp giảm khoảng 180 hồ sơ. Đây là tình trạng khó khăn chung không chỉ Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận gặp phải mà các trường nghề tại các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nguyên nhân một phần do việc tuyển sinh của các trường đại học một cách ồ ạt, có trường chỉ xét học bạ cấp 3 và có nhiều nguyện vọng nên nhiều học sinh tốt nghiệp THPT còn có ý nghĩ phải vào đại học nên chờ đợi, khiến việc tuyển sinh của trường gặp khó khăn.

 Nhiều chính sách ưu đãi

Mặc dù trước kỳ tuyển sinh, Trường Cao đẳng Nghề đã phối hợp thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THCS tại các trường trên địa bàn toàn tỉnh nhằm phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Đặc biệt, từ năm học 2015 – 2016 trường đã thực hiện Nghị định 86 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về quy định miễn học phí cho học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp lên trình độ trung cấp. Riêng học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trường đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh triển khai Quyết định 35 của UBND tỉnh về việc quy định chế độ cho học sinh dân tộc thiểu số học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận. Áp dụng cho học sinh dân tộc thiểu số đang học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh có nguyện vọng chuyển sang học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận và học sinh dân tộc thiểu số ở các huyện đã tốt nghiệp THCS có nhu cầu học nghề, được Hội đồng tuyển sinh cấp huyện, cấp tỉnh xét duyệt danh sách tham gia học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận. Trình độ trung cấp nghề với thời gian đào tạo 3 năm/khóa học, các em vừa học nghề, vừa học văn hóa theo chương trình đối với hệ trung cấp nghề. Các em sẽ được miễn học phí toàn khóa học, được bố trí ở nội trú miễn phí tại ký túc xá của trường, được hỗ trợ học bổng hàng tháng bằng 80% mức tiền lương cơ sở/học sinh/tháng để chi phí cho việc ăn và học tập hàng tháng, được hỗ trợ 2 bộ quần áo đi học/năm, hỗ trợ tiền tàu, xe… Bên cạnh đó, Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo như liên kết với các doanh nghiệp và mời các nghệ nhân, thợ bậc cao ở các doanh nghiệp tham gia giảng dạy để trang bị kiến thức, vốn sống cho học sinh, sinh viên sát với thực tế. Đặc biệt, hàng năm trường đã ký kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cho sinh viên thực tập. Khi biết được năng lực của sinh viên, sau khi tốt nghiệp ra trường nhiều doanh nghiệp đã nhận các em vào làm việc với mức lương ổn định.

Ông Chung cho biết thêm, để giải quyết “bài toán” tuyển sinh đầu vào, Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất để thu hút học sinh. Đồng thời, thực hiện liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp nhằm tìm kiếm việc làm cho học sinh, sinh viên khi ra trường.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều chính sách ưu đãi cho học sinh học nghề