Theo dõi trên

Nhiều học sinh trường nghề chưa tham gia BHYT

14/11/2018, 10:01

BT- 85% dân số tham gia BHYT là mục tiêu mà tỉnh ta phấn đấu thực hiện trong năm 2018, nhằm đạt tỷ lệ bao phủ theo kế hoạch. Tham gia BHYT giúp cho người dân sẻ chia với mọi người trong cộng đồng lỡ chẳng may mắc bệnh. Thực tế đã chỉ ra, người tham gia BHYT dẫu sao vẫn an tâm hơn với người chưa có BHYT và gánh nặng này sẽ thêm phần khó khăn với người có hoàn cảnh kinh tế eo hẹp.

Tính đến cuối tháng 10/2018, tỷ lệ bao phủ BHYT tỉnh ta đạt 81,6% dân số, bao gồm cả thẻ BHYT của người Bình Thuận học tập, công tác ở ngoài tỉnh. Đây là con số cho thấy sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị và ngành BHXH tỉnh nhà. Để có tỷ lệ bao phủ ấy, sự vào cuộc của nhiều cơ quan, ban, ngành, các tổ chức, trường học, công ty, xí nghiệp đã và đang vận động tuyên truyền đến mọi người dân về chính sách BHYT là không thể phủ nhận. Minh chứng rõ hơn cho số liệu trên là trong tháng 10/2018, tỷ lệ tham gia BHYT gần 950.000 người, kể cả thẻ BHYT của thân nhân quân nhân Bộ Quốc phòng cung cấp là trên 10.000 người, tăng 4,4% so năm trước. Tuy nhiên, một số huyện có tỷ lệ thấp hơn bình quân chung của tỉnh như Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, La Gi, Phan Thiết, Tuy Phong, Hàm Tân, Đức Linh. 

Nếu phân tích số liệu 81,6% dân số tham gia BHYT (kể cả 56.495 thẻ ngoài tỉnh) so với cuối năm 2017, số người tham gia BHYT tăng gần 5.400 người. Một số nhóm đối tượng tăng khá cao như người thuộc hộ gia đình, người lao động trong các doanh nghiệp thành lập theo Luật Doanh nghiệp. Song, số người tham gia BHYT ở một số đối tượng như người thuộc nhóm hộ nghèo giảm 7.596 người, học sinh – sinh viên giảm 5.300 người, trẻ em dưới 6 tuổi giảm 1.876 người, thân nhân quân nhân giảm 979 người. Chưa bàn đến 2 nhóm trẻ em và quân nhân vì liên quan đến chuyện sinh con hoặc ra quân, chuyển công tác đến nơi khác. Chúng tôi chỉ đề cập việc thực hiện BHYT ở nhóm học sinh – sinh viên, một lực lượng rất đông trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đa số học sinh từ mầm non đến THPT tham gia BHYT tương đối đầy đủ thì ở bậc học trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề một con số học sinh không hề nhỏ chưa tham gia BHYT. Nguyên nhân đến từ nhiều lý do, có thể một số em có tâm lý chưa thực sự an tâm với việc học nghề nên thờ ơ, trong khi đó số lượng học sinh – sinh viên các trường nghề có thể biến động theo tháng, học kỳ. Các trường nghề luôn hướng đến mục tiêu là giảng dạy, truyền đạt nghề nghiệp, kỹ năng cho học sinh – sinh viên thành thạo với nghề theo đuổi để có việc làm khi ra trường. Còn chuyện mua BHYT là việc của các em trên tinh thần tự nguyện, nhận thức của mỗi học sinh và phụ huynh - đây là chia sẻ của một giáo viên dạy nghề. Nói vậy không có nghĩa các trường bỏ mặc chuyện tham gia BHYT của học sinh – sinh viên hoặc cho là chuyện của ngành khác. Thực ra, các trường đều tuyên truyền, vận động, nhắc các em cố gắng tham gia BHYT nhưng  con số còn rất khiêm tốn, nhất là ở các huyện, vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn. Thống kê cho thấy huyện Bắc Bình có 1.705 em, Đức Linh 768 em, La Gi 586 em, Hàm Tân 400 em và tại Phan Thiết 676 em chưa mặn mà chuyện tham gia BHYT. Chỉ tính riêng nhóm đối tượng học sinh – sinh viên trường nghề đã trên 4.100 em, con số này không hề nhỏ mà ngành BHXH đang nỗ lực hướng đến để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trong thời gian đến.

BHYT là chủ trương lớn đang được thực hiện trên diện rộng, với mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân tốt hơn. Không ai nghĩ rằng mua BHYT để mình được chăm sóc, phục vụ lại bản thân. Cái đích cuối cùng của chính sách BHYT chính là san sẻ với mọi người trong cộng đồng, sẻ chia với nhóm đối tượng yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau, được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều học sinh trường nghề chưa tham gia BHYT