Theo dõi trên

Nhớ trò chơi tuổi thơ

07/09/2018, 10:42 - Lượt đọc: 192

BT- Tuổi nhỏ ở mỗi vùng quê thường có những thú vui chơi hồn nhiên gắn bó kỷ niệm thân thương thời thơ ấu. Tuổi nhỏ của tôi vui sống giữa làng quê thuộc diện nghèo khó nhất của huyện Hàm Thuận Bắc. Quê tôi ngày xưa “làm ruộng ăn nước trời” nên bấp bênh, cuộc sống bà con thôn xóm thường đắp đổi qua ngày. Tôi và các bạn mục đồng cùng trang lứa ngày ấy có những thú chơi dân dã khi đi xa trở thành nỗi nhớ quê da diết. Tôi nhớ lắm tiếng nỗ vang giòn của những chiếc ống thụt “máy” trong những buổi chiều chạng vạng cưỡi bò về chuồng. Ống thụt “máy” được chúng tôi gắn thêm hộp dầu bri-dăng-tin (Brillantine) chứa đầy hạt cò ke nên có thể “bắn” liên tục tạo thành âm thanh  giòn giã, vui tai. Nhớ lắm gốc rạ lúa Nàng Sậu tròn lẳn vàng sẫm như chiếc đũa ăn, được mẹ tôi tỉ mỉ cắt gọt tạo thành chiếc kèn cho anh em tôi thổi vang nhà thoang thoảng mùi hương lúa mới.

                
      
   Một thời thiếu thốn trăm bề nhưng những    trò chơi của trẻ em đã trở thành một phần tuổi thơ của không biết    bao nhiêu người.

Mỗi năm đến vụ gặt, tôi lại da diết nhớ về tiếng kèn cuống rạ kêu “te te” làm rộn rã lòng người. Nhớ tiếng kèn cuống rạ tuổi thơ được mẹ làm cho con trẻ vui đùa, tôi viết: “Lớn lên từ đất quê nghèo/Tiếng kèn ruộng rạ còn theo tới giờ”. Nhớ lắm những hòn bi đất được anh em tôi cất công ủ đất thịt nhẹ của đồng ruộng quê nhà. Những hòn bi đất vo lăn tròn đều hong gió cho vừa khô tới rồi nung chín trong bếp lửa ngời than hồng. Đất nung qua lửa cho ra những viên bi rắn chắc đỏ au màu đất quê nhà. Viên bi đất đằm tầm tay tuổi nhỏ nên bắn đi rất xa là thú chơi “bắn bi” hấp dẫn nhiều lớp tuổi nhỏ quê xưa. Các bạn gái cùng trang lứa vào những đêm trăng thường tụ tập trước sân nhà chơi nhảy lò cò, đánh chắt, ô quan reo vang tiếng cười trong trẻo, hồn nhiên...

Vì vậy, hôm nay nhìn đứa cháu trai học lớp 7 đang tập trung vô màn hình smartphone Samsung chơi game liên quân mobile, tôi khều tay cháu, hỏi: “Bây giờ, trong làng mình có còn ai chơi ống thụt, chơi bắn bi nữa không con?”. “Dạ, hết rồi, bác ạ. Bây giờ, nhà ai cũng có điện thoại thông minh kết nối mạng Internet nên bạn con toàn chơi game trên điện thoại”. Cháu tôi trả lời, mắt không rời màn hình điện thoại đang diễn ra trò chơi liên quân mobile. Tôi ngậm ngùi nuối tiếc thú chơi tuổi thơ xưa trên đồng đất quê nhà.

 Sơn NgỌc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhớ trò chơi tuổi thơ