Theo dõi trên

Những chính sách xa rời thực tiễn

24/05/2017, 09:06

BT- Giữa tháng 5, phụ huynh tại các cơ sở trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn thành phố bắt đầu nộp đơn xin đăng ký cho con được “chăm sóc, nuôi dưỡng trong dịp hè 2017”. Đơn phải được phụ huynh viết tay theo mẫu nhà trường dán ở mỗi lớp học. Những năm trước đây, phụ huynh chỉ cần đăng ký với giáo viên chủ nhiệm lớp, nhưng 2 năm nay lại thay bằng hình thức đơn xin!

Quy định này của Bộ GD-ĐT thực ra không mới nhưng các địa phương nơi triển khai, nơi không. Để được gửi con trong hè, phụ huynh phải viết đơn và nhà trường tùy theo điều kiện cụ thể về đội ngũ giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất của đơn vị để xem xét tổ chức hoạt động hè. Hiệu trưởng một trường mầm non cho biết, trường chỉ tổ chức hoạt động hè khi đã báo cáo kế hoạch và được sự đồng ý của Phòng GD&ĐT thành phố. Tất cả phụ huynh có nhu cầu phải viết đơn, giáo viên chủ nhiệm tổng hợp, tiếp tục viết đơn nộp lên trường, trường nộp lên phòng giáo dục cấp quản lý. Hình thức và nhiêu khê nhưng thực chất của vấn đề vẫn không được giải quyết.

Bao năm nay, chuyện giáo viên mầm non không được nghỉ hè vì nhu cầu của phụ huynh cứ như chuyện “con kiến leo cành cụt”, không có lời giải. Nếu các trường không tổ chức giữ trẻ trong mấy tháng hè thì phụ huynh phải gửi trẻ ở đâu. Công nhân, người lao động, viên chức, người buôn bán… sẽ phải mang con đi làm, hoặc nháo nhào tìm chỗ gửi trẻ ở các cơ sở tư nhân trong 2 tháng hè. Hoặc phải xin nghỉ phép, nghỉ không lương ở nhà trông trẻ? Nhưng giáo viên mầm non (vốn vất vả nhất trong các cấp học) đã vắt kiệt sức lực chăm sóc trẻ trong 9 tháng (với thời gian làm việc hằng ngày từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối) cần có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động thì phải làm sao? Cứ đến hẹn lại lên, sang hè, câu chuyện được xới trở lại mà vẫn chưa được các bộ, ngành cân nhắc và thống nhất trong quy định để công tác quản lý được tốt hơn, bức xúc xã hội trong việc chăm sóc trẻ cũng được giải quyết rốt ráo hơn.

Lại nhớ quy định về chuyện xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng mấy năm trước đến nay vẫn loay hoay khi đưa vào áp dụng trong thực tế. Mới đây, Bộ Y tế lại đang nghiên cứu cơ chế “phạt nguội” người hút thuốc lá nhằm góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Hay Thông tư 57/2015 của Bộ Công an buộc ô tô phải có bình chữa cháy… Rõ ràng, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của báo chí, sự phản ứng của dư luận xã hội, chắc chắn những văn bản pháp luật xa rời thực tiễn khác cũng đã được ban hành, như quy định xe biển số lẻ đi ngày lẻ, xe biển số chẵn đi ngày chẵn; người ngực lép không được điều khiển phương tiện xe máy; quy định về việc cấm bán rượu bia sau 22 giờ… Điều đó cho thấy sự quan liêu, xa cách nhu cầu cuộc sống trong quá trình làm chính sách. Cơ quan tham mưu không nhận ra đòi hỏi từ người dân, từ thực tiễn nên khi áp dụng mới tréo ngoe, thậm chí không thể thực hiện được. Rất nhiều quy định xa rời thực tế đã “chết” khi vừa ở văn bản dự thảo hoặc “chết yểu” khi đưa vào áp dụng.

Đã tròn 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tư tưởng trọng dân và phong cách gần dân, vì dân của Bác: “Dân trên hết và dân trước hết” luôn thật sự cần thiết đối với mỗi “công bộc” của dân, và phải được thể hiện bằng thực tế. Nếu thực sự hiểu dân cần gì, hẳn sẽ không có những văn bản, quy định từ trung ương đến địa phương xa rời thực tiễn, gây khó cho người thực hiện, gây khổ cho dân đến thế!

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chính sách xa rời thực tiễn