Theo dõi trên

Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng 2019

11/04/2019, 09:28 - Lượt đọc: 55

BT- Thời điểm này, cùng với thí sinh trên cả nước, các trường THPT trong tỉnh đang “nước rút” hướng dẫn thí sinh lớp 12 làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2019. Một số trường đã có cách làm mới tạo thuận lợi cho thí sinh trong đăng ký dự thi (ĐKDT).

                
      
Trường THPT Phan Bội Châu phối hợp với    Trường ĐH Phan Thiết tư vấn, tuyển sinh năm 2019.

 Sử dụng công nghệ thông tin làm hồ sơ dự thi

Ghi nhận của phóng viên, tại Trường THPT Phan Bội Châu công tác hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2019 diễn ra thuận lợi. Tính đến thời điểm này, công tác ĐKDT gần như đã hoàn thành. Đây là đơn vị có tổng số thí sinh dự  thi  đông nhất tỉnh, do đó công tác hướng dẫn cho học sinh làm hồ sơ ĐKDT được trường chủ động chuẩn bị từ trước. Nét mới trong ĐKDT tại Trường Phan Bội Châu là nhà trường đã sử dụng công nghệ thông tin tổ chức cho thí sinh ghi phiếu ĐKDT trực tiếp trên máy vi tính thay vì ghi ở hồ sơ giấy như trước đây. Điều này vừa  tiết kiệm thời gian, nhân lực cán bộ máy tính cập nhật và tránh xảy ra sai sót thông tin của thí sinh khi cập nhật vào cơ sở dữ liệu hệ thống quản lý thi.

Nói rõ hơn về cách ĐKDT mới này, ông Trần Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: “Dựa trên file dữ liệu ĐKDT năm trước của Bộ GD & ĐT, trường sẽ tạo 1 file dữ liệu và gửi về từng lớp. Mỗi lớp cử ra 2 học sinh để cán bộ chuyên môn hướng dẫn nhập dữ liệu; những thông tin cá nhân cần thiết như họ tên, chứng minh nhân dân, email, địa chỉ nhận… được học sinh nhập trước cách đây 2 tháng. Còn những bạn chưa xác định được bài thi, ngành nghề xét tuyển thì sẽ điền bổ sung sau. Sau khi học sinh nhập hết các thông tin, các lớp tổng hợp chuyển về file dữ liệu của trường và cán bộ sẽ in thông tin ĐKDT của thí sinh giao về cho các em rà soát, kiểm tra lại. Những thông tin sai sẽ được sửa trực tiếp trên dữ liệu cho đến khi hoàn chỉnh thì nhà trường mới in ra cho học sinh ký xác nhận và nộp về cho trường lưu lại. Do đó, hồ sơ ĐKDT của thí sinh rất rõ ràng, sạch đẹp, ít sai sót thông tin mà nhà trường tiết kiệm được thời gian, nhân lực xử lý nhập thông tin”.  Cùng với đó, Trường THPT Phan Bội Châu đã chú trọng công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh nên việc lựa chọn ngành nghề đối với các em không gặp khó khăn. Đến thời điểm này, hầu hết các em đã chọn được ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường để ĐKDT.

 Những lưu ý trong xét tuyển đại học, cao đẳng

Theo thống kê, năm 2018 gần 80% thí sinh tốt nghiệp có nguyện vọng sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển vào đại học. Bên cạnh các thí sinh đã chọn lựa cho mình được ngành, nghề phù hợp để đăng ký xét tuyển đại học thì nhiều thí sinh vẫn còn băn khoăn trong đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp. Tại các buổi tư vấn, tuyển sinh năm 2019 do Sở GD & ĐT phối hợp với các trường ĐH, CĐ, trung cấp trong và ngoài tỉnh hoặc do các trường THPT chủ động phối hợp tổ chức; rất nhiều học sinh đặt câu hỏi cho Ban tư vấn về việc xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019. Nhìn chung, các em còn băn khoăn về “cách xét nguyện vọng như thế nào”, “cách xét tuyển ngành giáo viên và sức khỏe ra sao”?, “cơ hội xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia”?

Theo quy định của Bộ GD & ĐT, năm nay thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng. Tuy nhiên, Ban tư vấn lưu ý, thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, nó có thể làm cho các em phân tâm và thiếu tập trung trong lựa chọn, hay phát sinh thêm chi phí.  Đồng thời, thí sinh phải cân nhắc, sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Đối với những thí sinh tốt nghiệp THPT có nguyện vọng theo học các ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề cần lưu ý. Nếu dùng phương thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia nên ước lượng kết quả thi THPT quốc gia của mình với điểm bình quân của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ GD&ĐT. Năm 2018, mức điểm này đối với ngành đào tạo thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ ĐH, CĐ, trung cấp lần lượt là 17 điểm - 15 điểm - 13 điểm. Năm nay, Bộ GD & ĐT sẽ tiếp tục định ngưỡng đầu vào khối ngành sức khỏe.

Các chuyên gia tư vấn cũng cho rằng, với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, điểm bình quân 3 môn thi liên quan đến tổ hợp xét tuyển càng cao thì đồng nghĩa với cơ hội trúng tuyển cao. Vì vậy, thí sinh nên cân nhắc sức học, điểm chuẩn các năm và đặc biệt đối chiếu với quy định của Bộ GD&ĐT về điều kiện tối thiểu trong tuyển sinh đối với một số ngành đặc thù để có lựa chọn và sắp xếp các phương án dự phòng. Ngoài phương thức xét tuyển ĐH dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh có thể tìm hiểu thêm phương thức xét tuyển dựa vào điểm học bạ THPT…

 Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng 2019