Theo dõi trên

Nỗ lực xây dựng môi trường học đường không có ma túy

29/11/2017, 09:38

BT- Giới trẻ nói chung và lứa tuổi học sinh nói riêng là những đối tượng dễ bị tác động, lôi kéo bởi các tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy. Vì vậy các trường học trong tỉnh đang đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức và giáo dục cách phòng ngừa cho học sinh...

Đẩy mạnh tuyên truyền

Mới đây hơn 600 học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu và đại diện Hội phụ huynh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (TP. Phan Thiết) đã tham gia chương trình ngoại khóa tuyên truyền về ma túy khá ấn tượng với chủ đề “Vì bạn, vì tôi, vì ngôi trường không ma túy” do nhà trường phối hợp cùng Đoàn phường Đức Long và chi đoàn kết nghĩa PC64 - PV24 Công an tỉnh thực hiện. Khác với cách giảng giải khô khan, nặng về lý thuyết, buổi tuyên truyền lần này sôi nổi ngay từ phần đầu qua những tiết mục văn nghệ, rồi lần lượt là 3 vòng thi: khởi động, trò chơi ô chữ, về đích. Ngoài ra các em còn được nghe các câu chuyện về công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, hiểm họa và tác hại của ma túy đối với sức khỏe, tinh thần, nhân cách con người.

Cô Lê Thị Diễm Châu – Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu cho biết: Việc tuyên truyền tác hại của ma túy cho học sinh qua các hội thi, chương trình ngoại khóa đã mang lại không khí sôi nổi, giúp các em  giải tỏa căng thẳng trong học tập. Qua lắng nghe ý kiến, thuyết trình, có thể nhận thấy nhiều em nắm vững kiến thức về tệ nạn xã hội và ma túy. Các em chủ động tìm tòi, liên hệ thực tế để tự trang bị cho mình và làm “tuyên truyền viên” trong gia đình, trường học. 

Cần sự phối hợp của toàn xã hội

Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong những năm qua, 100% trường học trong tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông giáo dục phòng, chống ma túy, HIV/AIDS bằng cách tổ chức cho học sinh ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự và nói không với tệ nạn ma túy. Các nội dung phòng, chống tệ nạn xã hội và ma túy được lồng ghép, tích hợp vào các môn học và hoạt động ngoại khóa, tạo sự lôi cuốn, góp phần xây dựng ý thức, kỹ năng sống lành mạnh trong học sinh. Đặc biệt nhiều trường học đã chú trọng bố trí tiết dạy theo cụm hoặc cụm lớp để các em hiểu rõ tác hại của ma túy, đồng thời xây dựng góc truyền thông về phòng, chống ma túy, phân công mỗi chi đoàn phụ trách cập nhật nội dung, trang trí bảng tin theo tuần/tháng. Tăng cường quản sinh, ngăn chặn kịp thời việc phát tán ma túy vào trường học và kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm. Phối hợp tốt với công an địa phương trong công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh cho trường học, tránh tình trạng học sinh bị các đối tượng xấu đe dọa, khống chế, dụ dỗ tham gia vào các tệ nạn xã hội. Đối với các trường hợp nghi vấn liên quan sử dụng ma túy đều có danh sách gửi về Công an tỉnh để theo dõi và test xét nghiệm.

Đến tháng 9/2017, toàn tỉnh có 16 học sinh sử dụng bồ đà, loại thuốc được chế biến từ lá, thân và búp của cây cần sa. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, mặc dù đây là chất gây nghiện nhẹ, nhưng vẫn gây hại đến sức khỏe người sử dụng như rơi vào ảo giác, trạng thái tinh thần hưng phấn mạnh, kích thích thần kinh. Bồ đà chính là “bước đệm” để người chơi tiếp xúc, làm quen và sa chân vào những thứ ma túy khác.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, ngoài nhà trường thì gia đình và xã hội cũng đóng vai trò, trách nhiệm lớn trong việc quản lý, giáo dục các em trước thực trạng ma túy tổng hợp phát sinh nhiều loại mới như hiện nay. Ngoài ra cần bổ sung thêm nguồn kinh phí cho ngành giáo dục để thực hiện công tác tuyên truyền, giảng dạy về phòng, chống ma túy. Đồng thời công an và chính quyền địa phương cần kịp thời thông báo danh sách học sinh vi phạm để các trường biết và kiên quyết xử lý cá nhân vi phạm…

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực xây dựng môi trường học đường không có ma túy