Theo dõi trên

Nỗi khổ của giáo viên ở vùng cao Đa Mi

23/01/2018, 09:23

BT- Đa Mi là một trong 4 xã vùng cao của huyện Hàm Thuận Bắc, cách trung tâm huyện gần 70 km.

Hầu hết giáo viên công tác ở đây đều từ đồng bằng lên “cắm bản”. Nếu thuận thì một tuần về một lần dịp cuối tuần, còn lại phải ở lâu hơn. Khó khăn lớn nhất có lẽ là giáo viên tiểu học, mầm non thuộc địa bàn các thôn La Dày, Đa Kim, Đa Tro, bởi đây là những thôn nằm tách biệt trong khu vực rừng núi sâu, dân cư lại thưa thớt… điều kiện công tác gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt phải kể đến là việc vận động các em ra lớp và duy trì sĩ số đòi hỏi ở giáo viên rất nhiều công sức và tâm huyết. Trong khi đó vật giá của các nhu yếu phẩm như cá, dầu ăn, gạo, bột giặt, quần áo… ở đây khá cao. Mọi mặt hàng đều cao hơn dưới đồng bằng từ một đến vài ngàn đồng, thậm chí có khi là vài chục ngàn đồng. Cùng với đó là xăng xe mỗi khi về nhà ở đồng bằng lên cũng đã mất gần trăm ngàn đồng. Thực tế cho thấy chi tiêu cho cuộc sống nhiều mà thu nhập từ lương thì chẳng đủ nhu cầu hằng ngày. Vì giáo viên ở đây không được hưởng khoản phụ cấp nào khác, ngoài phụ cấp 30% nghề nghiệp như ở các xã đồng bằng.

                
Trường THCS đã được xây mới nhưng đời sống    của giáo viên vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Lý do là xã Đa Mi gần 10 năm nay đã thoát nghèo nên không được hưởng chế độ xã đặc biệt khó khăn (gọi là xã 135). Theo đó các giáo viên công tác ở đây cũng không được hưởng chế độ trợ cấp 135 như trước đây. Có lẽ đây là một trong những bất cập cần có giải pháp hợp lý hơn. Bởi vui là vì xã đã thoát nghèo, đời sống kinh tế của người dân ổn định và có phần khấm khá hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là đời sống của giáo viên  khá theo. Một phần cũng chính thực tế lâu nay nên không ít giáo viên rất “ngại” khi được điều động về đây công tác.

Thiết nghĩ để giáo viên vùng cao Đa Mi bớt khó khăn,  các cơ quan chức năng cần có những giải pháp hỗ trợ thiết thực hơn. Bởi không ai khác, chính họ mới là người thắp lên ngọn lửa cho các em học sinh nơi đây.

 Trần Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi khổ của giáo viên ở vùng cao Đa Mi