Theo dõi trên

Nữ sinh mồ côi cha mẹ lo không tiền vào đại học

13/07/2017, 11:10

 BTO- Hai đứa trẻ mồ côi cả cha lẩn mẹ từ ngày đứa lớn vào cấp 2, đứa nhỏ bắt đầu vào tiểu học. Nổi buồn, mặc cảm hàng ngày lấn át tâm hồn thơ ngây từ tấm bé, hai đứa trẻ côi cút trong căn nhà tồi tàn, phải vừa đi làm phụ việc để kiếm tiền mua gạo, sách vỡ, vừa đi học một buổi ở trường. Vậy mà, cả hai đều là học sinh giỏi liên tục từ năm lớp 1.

 Bà con làng xóm ở xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, hàng ngày trông thấy và chứng kiến hoàn cảnh, ai nấy đều thương cảm, đều ngợi khen tinh thần cố gắng học tập của hai đứa nhỏ.

 Bà Năm Trượng, thôn Đá Mài 2, xã Tân Xuân, ở đối diện nhà hai em, vừa nói vừa rưng rưng nước mắt: “Thấy hai đứa trẻ mồ côi, siêng năng, học giỏi, ở đây ai cũng cảm thương. Tôi già yếu, không giúp đỡ được gì, nhưng thỉnh thoảng tôi kêu các cháu qua nhà, khuyên bào, động viên các cháu phải cố gắng để thành người tốt, hữu dụng cho đời, đừng nên bi quan mà tương lai u tối. Thấy hai đứa vượt qua nghịch cảnh, đứa nào cũng học giỏi, năm nào cũng thấy nhận phần thưởng về. Hè năm vừa qua, đứa em (Võ Thị Tuyết Nga, lớp 8, Trường THCS Tân Xuân) được tỉnh Bình Thuận chọn là 1 trong 5 học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi đưa đi Hà Nội dự họp mặt, được nhận quà của Chủ tịch Nước, cả làng ai cũng vui mừng, nhiều người lấy đó làm gương dạy con”.

 Cô chị gái là Võ Thị Tuyết Ngân, 3 năm liền là học sinh lớp chọn của Trường THPT Lý Thường Kiệt, thị xã La Gi. Cuối năm, lớp 12, em đạt học sinh giỏi với số điểm 8,5. Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa rồi, em được 24,5 điểm.

Với điểm này, chắc chắn em sẽ đậu vào đại học. Hỏi em có nguyện vọng vào học trường đại học nào, em cho biết, em đăng ký vào Đại học KHXHNV, Đại học Sư phạm và Đại học KHTN, ngành Tâm lý học. Nhưng làm sao có thể đi học được, khi mà, em không có tiền để vào học ở Tp. HCM. Em muốn được đi học lắm, để thoát khỏi cảnh nghèo khó này, để còn nuôi em được tiếp tục đi học, để còn góp một phần cho xã hội. Nhưng em đang thật sự khó tính đến chuyện này ...”

 Thầy Dương Văn Tân, Tổng Giám thị Trường PTTH Lý Thường Kiệt- La Gi cho biết: “Em Ngân có hoàn cảnh mồ côi cha mẹ, hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng em luôn là học sinh có hạnh kiểm tốt, hay giúp đỡ bạn bè, chưa bao giờ vi phạm điều lệ của trường, 3 năm liền là học sinh giỏi. Nhà trường luôn quan tâm giúp đỡ, có học bổng nào của trường, trường luôn dành một phần cho em, để em có điều kiện đi học”.

 Ông Lý Thành Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Xuân cho rằng đây là một hoàn cảnh hết sức đáng thương, hai em học giỏi, sống tốt ở địa phương, chúng tôi có sự quan tâm, nhưng không thường xuyên vì địa phương còn khó khăn.

 Em Ngân đủ điểm bước vào giảng đường đại học, nhưng bước chân bé nhỏ, con đường đến giảng đường đối với em là quá xa, xa vì hoàn cảnh ngặt nghèo, dù em mơ ước.

 Mong rằng, khi biết được hoàn cảnh này, sẽ có nhà hảo tâm, sẽ có trường đại học nào đó giang đôi tay giúp đỡ cho em, giúp cho em một cuộc đổi đời.

 Lê Long



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh mồ côi cha mẹ lo không tiền vào đại học